‘เศรษฐา’ ตั้ง 6 รองนายกฯ คุม 10 แผนงบฯบูรณาการปี 67

ความคืบหน้าหลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบกรอบงบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท โดยเป็นกรอบงบประมาณแบบขาดดุล 6.93 แสนล้านบาท ซึ่งต้องมีการจัดทำงบประมาณแบบบูรณาการตาม 10 แผนงานที่ได้มีการกำหนดไว้ 

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนนตรี และรมว.คลัง มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยให้มีคณะกรรมการจำนวนทั้งสิ้น 6 คณะ ตามยุทธศาสตร์การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 10 ยุทธศาสตร์การจัดทำงบประมาณรายจ่ายปี 2567 โดยคณะกรรมการแต่ละชุดได้มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีทั้ง 6 คนรับผิดชอบดังนี้

1.นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ รับผิดชอบจำนวน 2 แผนงาน คือ

  • แผนงานบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาค
  • แผนงานบูรณาการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ

2.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี รับปิดชอบจำนวน 2แผนงาน คือ

  • แผนงานบูรณาการป้องกัน ปราบปราม และบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด
  •  แผนงานบูรณาการพัฒนาด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์

3.นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศรับผิดชอบจำนวน 3 แผนงาน คือ

  •  แผนงานบูรณาการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว
  • แผนงานบูรณาการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออแผนงานบูรณาการรัฐบาลดิจิทัล

4.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย รับผิดชอบจำนวน 1 แผนงาน คือ

  • แผนงานบูรณาการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสังคมสูงวัย

 

5.พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับผิดชอบจำนวน 1 แผนงาน คือ

  • แผนงานบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

 

และ 6.นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน รับผิดชอบจำนวน 1 แผนงาน คือ

  • แผนงานบูรณาการพัฒนาอุตสาหกรรม และบริการแห่งอนาคต

โดยให้รองนายกรัฐมนตรีกำกับแผนงานบูรณาการตามที่ได้รับมอบหมาย มีหน้าที่และอำนาจบริหาร กำกับ ดูแลการปฏิบัติงาน ติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์ และตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณตามแผนงานบูรณาการ ให้เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง ด้วยความโปร่งใสและถูกต้อง ปราศจากการทุจริต รวมทั้งบูรณาการการทำงานในทุกมิติ ทั้งในระดับพื้นที่และหน่วยรับงบประมาณ ที่เกี่ยวข้องตามแผนงานบูรณาการ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและความคุ้มค่าในการใช้จ่ายงบประมาณ

และเกิดผลสัมฤทธิ์ในการบริหารรายจ่ายบูรณาการ ตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ.2562 และระเบียบว่าด้วยการโอ งบประมาณรายจายบูรณาการและงบประมาณรายจ่ายบุคลากรระหว่างหน่วยรับงบประมาณ พ.ศ.2562 รวมทั้งดำเนินการอื่นตามที่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีมอบหมาย

โดยให้ประธานกรรมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567เป็นผู้มีอำนาจกำกับแผนงานบูรณาการ มีหน้าที่และอำนาจ ดังต่อไปนี้

  1. บริหาร กำกับ ดูแลการปฏิบัติงาน ติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์ และตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณตามแผนงานบูรณาการ ให้เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง ด้วยความโปร่งใสและถูกต้อง ปราศจากการทุจริต รวมทั้งบูรณาการการทำงานในทุกมิติ ทั้งในระดับพื้นที่และหน่วยรับงบประมาณที่เกี่ยวข้องตามแผนงานบูรณาการ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและความคุ้มค่าในการใช้จ่ายงบประมาณ และเกิดผลสัมฤทธิ์ในการบริหารรายจ่ายบูรณาการ
  2.  แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานในการปฏิบัติงาน เชิญหน่วยรับงบประมาณมาให้ข้อมูลประกอบการพิจารณา ขี้แจงรายละเอียดและข้อคิดเห็นได้ตามความจำเป็น
  3. ดำเนินการอื่นตามที่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีมอบหมาย

ส่วนองค์ประกอบอื่นๆของคณะกรรมการประกอบไปด้วยรัฐมนตรีที่กำกับดูแลหน่วยงานเจ้าภาพ เป็น รองประธานกรรมการ กรรมการประกอบไปด้วย  ปลัดกระทรวงของหน่วยงานเจ้าภาพและหัวหน้าของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ  กรรมการและเลขานุการร่วม หัวหน้า/ผู้แทนหน่วยงานเจ้าภาพ ผู้แทนสำนักงบประมาณ ผู้แทนสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

โดยคณะกรรมการ มีหน้าที่และอำนาจ ดังนี้

1. กำหนดหลักเกณฑ์ วัตถุประสงค์ ขอบเขตภารกิจ เป้าหมายร่วมแนวทางการดำเนินงาน ตัวขี้วัด หน่วยรับงบประมาณที่เป็นเจ้าภาพหลักในแต่ละเป้าหมาย และหน่วยรับงบประมาณที่เกี่ยวข้องให้ครอบคลุม ครบถ้วน สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ และแผนย่อยของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ รวมถึงหลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการที่คณะรัฐมนตให้ความเห็นชอบแล้ว เพื่อให้การจัดทำงบประมาณรายจ่าย

บูรณาการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ และประชาชนเป็นสำคัญ

2.ประสานหน่วยรับงบประมาณที่เกี่ยวข้องให้จัดทำโครงการกิจกรรม และงบประมาณรายจ่ายที่จะต้องใช้ในการดำเนินการงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ตามความจำเป็นและเหมาะสม

3.พิจารณาโครงการ กิจกรรม และงบประมาณรายจ่ายบูรณาการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ของแผนงานบูรณาการที่ได้รับมอบหมาย

4.จัดทำข้อเสนอการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567และแสดงผลสัมฤทธิ์และประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการใช้จ่ายงบประมาณตามกรอบระยะเวลาของการดำเนินการ พร้อมจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณส่งสำนักงบประมาณ

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...