ศุภาลัยชี้คอนโดส่งสัญญาณฟื้นตัว-ไม่ห่วงขึ้นค่าแรง

ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บมจ. ศุภาลัย ระบุ ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ครึ่งปีหลังเริ่มฟื้นตัวหลังจากครึ่งปีแรกที่ต้องปรับตัวจากภาวะดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว ในมุมของลูกค้าปรับตัวพอสมควร รวมถึงมาตรการ LTV ที่กลับมาใช้เมื่อต้นปี เชื่อว่าในครึ่งปีหลังที่ปรับตัวกันหมดแล้ว ภาพเศรษฐกิจ การเมืองชัดเจนมากขึ้นจะเห็นภาพที่ดีขึ้น แต่การเติบโตยังไม่มากไม่เกิน 10% 

ส่วนการฟื้นตัวของตลาดคอนโดมิเนียมเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้น ลูกค้าเริ่มเชื่อมั่นในเศรษฐกิจมากขึ้น ซื้อคอนโดที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างหรือเพิ่งเริ่มสร้าง จากเดิมที่จะเลือกซื้อคอนโดที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่มากกว่า ส่วนแนวราบเชื่อว่าเมื่อลูกค้าคลายความกังวลเรื่องดอกเบี้ยที่แม้จะปรับขึ้นอีกก็คงไม่มากแล้ว รวมถึงการปรับตัวของราคาใหม่จากต้นทุนที่ปรับเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วและปีนี้ไม่ได้ปรับขึ้นมาก น่าจะเป็นแนวโน้มที่ดีขึ้น

ส่วนการปรับขึ้นค่าแรงมองว่าหากเป็นการช่วยภาพรวมเศรษฐกิจในระยะยาว กำลังทรัพย์ของลูกค้าในอนาคตดีขึ้นถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ค่าแรงมีความสัมพันธ์กับราคาบ้านที่จะขึ้นอยู่แล้ว แต่ในขณะเดียวกันเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น เงินในกระเป๋าของลูกค้าโดยรวมมีมากขึ้นก็ไม่มีปัญหา หากการปรับขึ้นค่าแรงส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ มองว่าการกระตุ้นภาคอสังหาฯ รัฐบาลใหม่ต้องนำงบประมาณที่มีออกมาใช้โดยเร็วและโปร่งใสเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งอสังหาริมทรัพย์จะต้องเติบโตควบคู่ไปกับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เช่น ถนนตัดใหม่ รถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ ก็จะเปิดตลาดมีพื้นที่ให้เดเวลอปเปอร์สามารถทำโครงการเลือกทำเลได้มากขึ้น รวมถึงเรื่องการทำผังเมืองใหม่ที่กำลังประกาศใช้ ตลาดก็พร้อมเติบโต 

อย่าวไรก็ตาม เชื่อว่าหาดรัฐบาลชุดใหม่สตาร์ทเศรษฐกิจใหม่ได้ จะทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไปได้ดีในช่วง 2-3 ปีข้างหน้าอย่างแน่นอน

 

จับตา 3  ปัจจัยกดดันอสังหาฯ

ด้านนักวิเคราะห์ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ​และธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์​ เชษฐวัฒก์​ ทรงประเสริฐ​ ระบุ​ ตลาดอสังหาฯเริ่มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป​ โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักการฟื้นตัวของภาวะ​เศรษฐกิจ​ปีนี้ที่เติบโตกว่าปีที่ผ่านมาซึ่งจะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อในประเทศ​ให้ฟื้นตัว รวมถึงแรงหนุนจากกำลังซื้อชาวต่างชาติแนวโน้มอยู่ในระดับสูง​อยู่​ โดยคอนโดและที่อยู่อาศัยแนวราบยังได้รับการตอบรับดีมีการโอนจำนวนมาก

ส่วนปัจจัยกดดันภาคอสังหาฯ ในปีนี้มี​ 3 ข้อ​ คือ​ ปัจจัยทางเศรษฐกิจ​ไทยที่กดดันภาวะกำลังซื้อ​ เช่น​ หนี้ครัวเรือน​ และค่าใช้จ่ายที่อยู่ในระดับสูง​ อัตราดอกเบี้ยสูง​ กระทบกลุ่มคนที่มีรายได้ระดับปานกลาง​ ที่ต้องการเข้าถึงสินเชื่อ​ ​และปัจจัยกดดันฝั่งผู้ประกอบการ​  คือ​  ต้นทุนการก่อสร้างยังอยู่ในระดับสูง​ เช่น​ ค่าวัสดุสำคัญ​ ราคาที่ดิน​ และค่าจ้างขั้นต่ำหรือ​แรงงานอาจปรับตัวเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป

สำหรับกำลังซื้อจากชาวต่างชาติ​ มองว่าจะฟื้นกลับเข้ามามากทั้งในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล​ แม้สัดส่วนการโอนจากชาวจีนกลับมาไม่เต็มที่มากนัก​ ดังนั้นจึงต้องติดตามว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิ​จจีนจะกลับมาฟื้นตัวได้มากขึ้นแค่ไหน​ เพราะจะมีส่วนช่วยในเรื่อง​กำลังซื้อชาวจีน​ แต่ทั้งนี้แม้ไม่มีกำลังซื้อจากชาวจีน​ ไทยได้กำลังซื้อจากชาติอื่นเข้ามาช่วยหนุนในส่วนกำลังซื้อชาวต่างชาติฝั่งยุโรป​ ทั้งในปีนี้และปีหน้า​ ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนตลาดที่อยู่อาศัย

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...