นายกฯเผย FIFA จัดประชุมในไทยปีหน้า สมาชิกกว่า 2 พันคนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

วันที่ 20 ก.ย.2566 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการพบปะกับนายจิอานนี อินฟันติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ FIFA ว่า ได้มีการหารือว่า ในปีหน้าจะมีการประชุม FIFA ประจำปี ครั้งที่ 74 ในเดือน พ.ค. 2567 ซี่งทาง FIFA จะมาจัดการประชุมที่ประเทศไทย โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 2 พันคน ซี่งถือว่าเป็นการประชุมที่ใหญ่มาก เมื่อเทียบจากจำนวนคน ถือว่าใหญ่กว่าการประชุม UN ซึ่งคนที่เข้ามาประชุมนั้น จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้อีกทางหนึ่งด้วย

นายกรัฐมนตรีระบุว่า ทาง FIFA ได้ให้ความสำคัญกับระดับรากหญ้า จากเดิมเคยให้เงิน 2.5 แสนเหรียญต่อปี เป็น 2 ล้านต่อปี ทั้งที่รายได้ฟีฟ่าไม่ได้มีมากขนาดนั้น ถือว่าเป็นนิมิตหมายอันดีที่FIFAเข้าใจกีฬาระดับฐานราก เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดเรื่องหนึ่ง เป็นเรื่องที่น่าชื่นชม 

"ผมขอบคุณที่ขอบคุณที่ฟีฟาขยายประเทศที่จะเข้าไปให้ผ่านการคัดเลือก World cup ได้จากทวีปเอเชียจาก 4.5 ทีม เป็น 8.5 ทีม ทำให้ไทยเรามีความหวังยิ่งขึ้น ซึ่งความหวังนี้ไม่ใช่ความหวังแค่ไทยหรืออาเซียนเข้าไปเล่นในฟุตบอลโลก แต่มีนัยยะลึกกว่านั้น คือ ฟุตบอลเป็นกีฬาที่เล่นโดยเยาวชนไทยเยอะ ที่เรามีโอกาสเข้าไปเล่นในฟุตบอลโลกสูงขึ้น เป็นความฝันและแรงบันดาลใจที่ทำให้เด็กเรามีความฝันและแรงบันดาลใจยิ่งใหญ่มาเล่นกีฬามากขึ้น ไม่ไปหมกมุ่นกับยาเสพติดหรืออบายมุขเรื่องอื่นๆ และไม่ปฏิเสธว่าเรื่องฟุตบอลเป็นเรื่องที่ผมชอบมากเป็นพิเศษ"

นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้เจอกับประธานFIFA ซึ่งเป็นคนที่มาขอพบ แสดงว่าประเทศไทยแม้อันดับไม่ได้สูงขนาดนั้น แต่มีคนเล่น มีจำนวนประชากรเยอะที่ให้ความสนใจกีฬาฟุตบอลจึงขอขอบคุณประธานฟีฟ่าที่ให้ความสนใจไทย

ส่วนโอกาสที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลก นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าได้มีการเสนอไปแล้วว่าทางอาเซียนจะขอเป็นเจ้าภาพในปี 2034 แต่ขึ้นอยู่กับการกระทำของเรา เขาเป็นองค์กรกลาง เราต้องพยายามจับมือให้แน่น พัฒนารากหญ้าให้ได้ เพื่อให้อันดับของอาเซียนขึ้นสูงให้ได้ หากพัฒนาที่รากหญ้าได้ ขีดการแข่งขันจะดีขึ้นไปต่อได้

สำหรับนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการกีฬานายกรัฐมนตรีเปิดเผยด้วยว่า ในสัปดาห์หน้ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและกระทรวงการคลัง จะแถลงข่าว จะนำมาทำใหม่ ขอให้อดใจจะมีการแถลงรอฟังรัฐมนตรีทั้ง 2 ท่าน ถือเป็นเรื่องดีๆ 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...