ศุภาลัยหันลุยคอนโดรับดีมานด์ฟื้นผุด20โครงการยึดหัวหาดภูมิภาครั้งแชมป์

3 ทศวรรษที่ผ่านมา “ศุภาลัย” เป็นบริษัทที่พัฒนาที่ดินในต่างจังหวัดมากที่สุด มีการลงทุนพัฒนาโครงการรวม 300 โครงการทั่วประเทศครอบคลุม 28 จังหวัด รวมกรุงเทพฯ โดยเป็นโครงการที่อยู่ในหัวเมืองภูมิภาครวม 161 โครงการ จำนวน 36,000 ยูนิต มูลค่ารวม 118,000 ล้านบาท

คอนโดส่งสัญญาณฟื้นตัว

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 รายได้หลักของศุภาลัยมาจากคอนโดมิเนียม คิดเป็นสัดส่วน 65% แต่หลังจากโควิด-19 ระบาด ยอดขายหดตัวลง ส่งผลให้สัดส่วนลดลงเหลือ 25-30% 

ทว่าเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย สัญญาณเศรษฐกิจและตลาดคอนโดเริ่มฟื้นตัว แนวโน้มตลาดคอนโดดีขึ้น เริ่มตั้งแต่ระดับ 3-5 ล้านบาท ที่ลูกค้ากลุ่มนี้เริ่มกลับมาซื้อคอนโดสั่งสร้าง ขณะที่ ช่วงโควิดแพร่ระบาดลูกค้านิยมซื้อคอนโดพร้อมอยู่ ซึ่งเป็นการสะท้อนความเชื่อมั่นของลูกค้าเพิ่มขึ้น

 

“สังเกตได้จากช่วงครึ่งปีแรกในปี 2566 โครงการภูมิภาคของศุภาลัยสามารถทำยอดขาย 7,784 ล้านบาท โตขึ้น 9% เมื่อเทียบกับยอดขายครึ่งปีแรกของ 2565 แบ่งเป็นยอดขายกลุ่มคอนโด 570 ล้านบาท ซึ่งเติบโตถึง 72% และโครงการแนวราบ 7,214 ล้านบาท โตขึ้น 6% หรือคิดเป็นสัดส่วนยอดขายที่มาจากตลาดภูมิภาคเท่ากับ 45%”

เร่งพัฒนาโครงการตจว.สกัดคู่แข่ง

โดย 5 จังหวัดที่ขายดีอันดับแรกๆ ได้แก่ ภูเก็ต ชลบุรี สงขลา ระยอง และเชียงใหม่ อย่างไรก็ตามบริษัทมีแผนพัฒนาโครงการ 5 จังหวัดใหม่ภายในปี 2566 ได้แก่ ลำพูน ลำปาง นครปฐม ราชบุรี และจันทบุรี นอกจากนี้ยังมีอีกหลายจังหวัดที่จัดซื้อที่ดินแล้วแต่ยังไม่ได้พัฒนาโครงการ ซึ่งจะทำให้ศุภาลัยมีโครงการครอบคลุมกว่า 31 จังหวัดภายใน 2 ปีข้างหน้า

“ครึ่งปีหลังบริษัทมีแผนที่จะรุกตลาดคอนโดเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับดีมานด์คนไทยเริ่มกลับมาหลังจาก2เดือนที่ผ่านชะลอตัวเพราะขาดความเชื่อมั่นจากภาวะเศรษฐกิจและการเมือง แต่เมื่อเศรษฐกิจมีสัญญาณฟื้นตัว และการเมืองเริ่มนิ่งทำให้คนที่อยากซื้อบ้านมีความมั่นใจมากขึ้น คาดว่า 2-3 ปี ต่อจากนี้ตลาดคอนโดฟื้นตัวเท่ากับก่อนเกิดโควิด”

ทั้งนี้ปี 2566 บริษัทวางเป้าหมายยอดขาย (Presale) ภูมิภาค 15,000 ล้านบาท เติบโตเกือบ 10% จากปีก่อน คิดเป็นเกือบครึ่งของเป้าหมายยอดขายทั้งปีที่ 36,000 ล้านบาท โดยในปีนี้บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ในภูมิภาครวม 20 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 17,000 ล้านบาท คิดเป็น 58% ของมูลค่าโครงการที่จะเปิดใหม่รวมทั้งปี

รั้งตำแหน่งผู้นำอสังหาฯภูมิภาค

นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ศุภาลัย เป็นบริษัทอสังหาฯรายแรกที่เข้าไปลงทุนพัฒนาโครงการในหัวเมืองต่างจังหวัด นอกเหนือจากกรุงเทพฯ โดยเริ่มต้นใน 2 จังหวัด ได้แก่ สงขลา และขอนแก่น หลังจากนั้นกระจายการลงทุนไปยังจังหวัดอื่นๆ มายาวนานกว่า 34 ปี พัฒนาโครงการครอบคลุมกว่า 28 จังหวัดรวมกรุงเทพฯ ซึ่งพัฒนาโครงการในหัวเมืองภูมิภาคไปแล้ว รวมทั้งหมด 161 โครงการ หรือประมาณ 36,000 ยูนิต มูลค่าโครงการประมาณ 118,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ทุกจังหวัดได้รับกระแสตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่อง และยังสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นทุกปี และสามารถปิดการขายแบบเต็มจำนวนทั้งหมด เนื่องจาก “SUPALAI” เป็นแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ มีความแข็งแกร่งทางการเงิน ประกอบกับแต่ละโครงการได้ออกแบบด้วยความเข้าใจลูกค้าที่มีความต้องการที่หลากหลาย และตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยแต่ละจังหวัด

“จากความแตกต่างของแต่ละทำเล รวมถึงให้ความสำคัญของบรรยากาศที่ดีและเหมาะแก่การอยู่อาศัย จึงได้รับการตอบรับที่ดี โดยสิ่งสำคัญคือ Economies of Scale ในทุกจังหวัด ซึ่งบริษัทมุ่งพัฒนาอย่างน้อย 3-10 โครงการในแต่ละจังหวัด ตลอดจนยังมีการขยายการลงทุนในต่างประเทศอย่างออสเตรเลียมาอย่างต่อเนื่องถึง 10 ปีเพื่อลดความเสี่ยง สร้างรายได้เพิ่ม” นายประทีป กล่าว

เปิดตัวพรีเซ็นเตอร์คนแรกในรอบ34ปี

นายไตรเตชะ กล่าวว่า ด้านการตลาด ล่าสุดบริษัทใช้งบการตลาด 100-200 ล้านบาท และเปิดตัว “โบว์-เมลดา สุศรี” พรีเซ็นเตอร์คนแรกของศุภาลัย ในรอบ 34 ปี เพื่อให้เกิดการจดจำมากขึ้น สะท้อนมาตรฐานของบ้านศุภาลัยที่ตอบโจทย์ทุกความแตกต่างและหลากหลายของชีวิตเพื่อให้รู้จัก ถือเป็นกลยุทธ์ครั้งสำคัญของแบรนด์ เพื่อย้ำถึงจุดยืน “STANDARD ดี QUALITY เดียวกัน” และยังเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ รับมือกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น จากการที่คู่แข่งเริ่มขยายตลาดต่่างจังหวัดมากขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้ เนื่องจาก โบว์-เมลดา ไม่เพียงเป็นที่รู้จักและเข้าถึงคนไทยทุกเจเนอเรชันทั่วประเทศเท่านั้น แต่ยังมีตัวตนที่สะท้อนความเป็นกันเอง และไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งสื่อถึงความเป็นแบรนด์ศุภาลัยได้อย่างเหมาะสมมากที่สุดในฐานะผู้พัฒนาที่อยู่อาศัยที่เข้าใจทุกความแตกต่าง หลากหลาย และเข้าถึงใจคนไทยทั่วประเทศ

สำหรับไฮไลต์ภายในงานเปิดแคมเปญ “STANDARD ดี QUALITY เดียวกัน” นอกจากการเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์คนแรกของแบรนด์แล้ว ยังชูมาตรฐานบ้านศุภาลัยทั้งคุณภาพการก่อสร้าง และการบริการที่ดีผ่าน 5 โซน ที่เปิดให้สัมผัสมาตรฐานบ้านศุภาลัยในทุกฟังก์ชันที่ไม่ว่าจะอาศัยอยู่ภาคไหน ก็ได้มาตรฐานเดียวกันทุกหลัง สะท้อนแนวคิด “STANDARD ดี QUALITY เดียวกัน” ซึ่งเป็นจุดแข็งของบ้านของศุภาลัยที่ตอบโจทย์ทุกมิติของการใช้ชีวิตของคนในทุกจังหวัด พร้อมเปิดตัวผู้นำภูมิภาค ตอกย้ำการให้ความสำคัญในมาตรฐานบ้านทุกหลังเท่ากันทั่วประเทศ

“ส่วนนโยบายขึ้นค่าแรง 400 บาทนั้น ถ้าปรับแล้วเศรษฐกิจไปได้บริษัทยินดี แต่ต้องยอมรับว่าทุกครั้งที่ขึ้นค่าแรงต้นทุนเพิ่มขึ้นจะส่งผลต่อราคาที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น”


 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...