วัดฝีมือ COCOCO | ออฟเรคคอร์ด

๐๐๐  วัดฝีมือ COCOCO    

        ตลาดหุ้นจะซึม - วอลุ่มแผ่ว - หุ้นไม่ไปไหน   ปรากฏว่ามี  หุ้นไอพีโอ ในช่วงนี้มาสร้างกระแสทดแทนให้รายย่อยได้ “พักผ่อน” ไม่น้อย ยิ่งฟอร์มหุ้นไอพีโอน้องใหม่ที่พึ่งตบเท้าเข้าตลาดหุ้นไปล่าสุดไม่ทำให้ผิดหวัง 

      หุ้น COCOCO โชว์ราคาเหนือจองจนปิดตลาดไปแล้ว   ซาวด์เช็กบรรดาโบรกเกอร์ให้ราคาเป้าหมายไปไกล  ยิ่งเทียบกับราคาไอพีโอที่ 5.50 บาท P/E 22 เท่าใกล้เคียงกับกลุ่ม

     พอราคาหุ้นทะลุเกือบ 8 บาท P/E กระโดดตามเฉียด 40 เท่าไปแล้ว ถ้าจะไปต่องานนี้ “ข่าวใหญ่ - ข่าวดี”  ต้องมาตามนัดไม่งั้นรายย่อยผิดหวังทันที  เพราะเท่าที่ตรวจเช็ก “เจ้าของ” ยอมให้ “ดิสเคาท์” ราคาหุ้น 1 บาทกว่า  

     ที่เหลือต้องมา “วัดฝีมือ” ทำงานกันแล้ว ว่าที่เตรียมลงทุน เพิ่มกำลังผลิต - เพิ่มยอดขายตลาดจีน  ดันฐานใหญ่ขึ้นรักษามาร์จิ้น 25% แบบนี้ไว้ได้แค่นี้รายย่อยก็หายห่วง .. 

๐๐๐

     ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นเอเชียเริ่มคลายความกังวลหลัง สหรัฐรายงานดัชนี CPI  หรือเงินเฟ้อเดือน ส.ค. CPI ทั่วไปปรับตัวขึ้น 3.7% และ CPI พื้นฐานขยายตัว 4.3%   ส่งผลทำให้ “เจพี มอร์แกน” บ่งชี้ความเชื่อมั่น FED จะไม่ปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีกประชุมล่าสุด 19-20 ก.ย.นี้

     และต้องติดตามตัวเลขเดือนก.ย.- ต.ค. ว่าจะเห็นสัญญาณอ่อนตัวลงอีกหรือไม่  หากยังไม่เห็นการปรับลงที่ชัด อาจทำให้ FED ตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมเดือนพ.ย.- ธ.ค.  โดยตลาดมองความน่าจะเป็นราว 50:50 

๐๐๐

    ขณะที่ทางยุโรปการประชุม  ECB ค่อนข้างชัดเจนไปในโทนจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายจาก 4.25% เป็น 4.50% และน่าจะมีการปรับลด GDP ยุโรปลงตามสถาบันการเงินระดับโลกคาดการณ์

๐๐๐

    บรรยากาศตลาดหุ้นไทยมี การรีบาวด์ในหุ้นอิเล็กทรอนิกส์ แต่ยังมีแรงขายในหุ้นที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายลดค่าครองชีพ ในหุ้นกลุ่มน้ำมัน และโรงไฟฟ้า ทำให้ตลาดหุ้นไทยไร้แรงหนุน และมีวอลุ่มเบาบาง โดยตลาดหุ้นไทยปิดที่ 1,545.14  บาท  เพิ่มขึ้น  9.83 จุด เปลี่ยนแปลง 0.64% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย  40,568.46 ล้านบาท 

๐๐๐

     ประเด็นเรื่อง “ลดน้ำมัน - ค่าไฟ” มีหลายกระแสว่ากระทบทั้งภาษีสรรพสามิต และลามไปยังค่าการตลาดหน้าปั๊มน้ำมัน  จากการประกาศลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลต่ำกว่า 30 ต่อลิตรเริ่มใช้ 20 ก.ย.66 นี้ เงินส่วนต่างมาจากการลดภาษีสรรพสามิตเก็บอยู่ที่ 5.99 บาทต่อลิตร  ส่วนค่าการตลาดน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 1.80 บาทบาทลิตร ซึ่งด้าน ครม. ยืนยันไม่เข้าไปยุ่งราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน!! 

      ราคาหุ้นในกลุ่มนี้จึงมีการรีบาวด์ เช่น OR   ปิด 19.70   บาท เพิ่มขึ้น 1.03 % PTG ปิด  10.00 บาท เพิ่มขึ้น  1.01%  BCP  ปิด 39.75  บาท เพิ่มขึ้น 0.63 % และ ESSO ปิดที่  9.80 บาท ลดลง 0.51 % 

๐๐๐

     สวนทางกับปรับลดค่าไฟฟ้า 0.35 บาท เป็น 4.10 บาทต่อหน่วย จะเริ่มมีรอบบิลเดือนก.ย.นี้ ลดมากกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 0.30 บาทต่อหน่วย แต่มีผลเร็วกว่าที่คาดว่าจะเริ่มงวดเดือน ม.ค. - เม.ย.2567   บล.ฟินันเซียไซรัส  คาดว่าจะส่งผลลบต่อกำไรของหุ้นโรงไฟฟ้ามากที่สุดคือ  GPSC และ  BCPG ราว 12-13% ตามด้วย BGRIM 8% และน้อยที่สุดจะเป็น GULF 1% เชื่อว่าข่าวนี้จะส่งผลกระทบเชิงลบในระยะสั้นต่อราคาหุ้นกลุ่มไฟฟ้า  โดยฉพาะโรงไฟฟ้าให้เอกชน  เช่น   BGRIM และ GPSC ซึ่งกำไรจะอ่อนไหวต่อค่าFt มาก 

     อย่างไรก็ตามปัจจัยดังกล่าว ได้สะท้อนลงไปในราคาหุ้นที่ปรับตัวก่อนหน้านี้มากแล้ว และมองว่าเป็นจังหวะในการทยอยซื้อสะสม  TOP PICKคือ GPSC เนื่องจากแนวโน้มกำไรครึ่งปีหลังจะฟื้นตัว แม้ค่า FTจะปรับลงแต่แนวโน้มกำไร ปี 2567-2568 เติบโต 31-33% จาก margin ที่ดีขึ้น และรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนในต่างประเทศมากขึ้น

 ๐๐๐

    สมรภูมิค้าส่งอาหารได้เดือดแน่เพราะ “เจ้าใหม่แต่รายใหญ่”   CRC เปิดตัวธุรกิจค้าส่งอาหาร “GO Wholesale “ เห็นเป้าหมายแล้วหนาว เพราะ 5 ปี จะมียอดขายอยู่ที่ 6-7 หมื่นล้านบาท มีฐานสมาชิก 1 ล้านราย ใช้เงินลงทุนเกือบ 2 หมื่นล้านบาท 

     ขยายสาขาในประเทศให้ครบ 40-50 สาขาภายในปี 71 เริ่มจาก 4 สาขาในไตรมาส 4 ปี 2566 ได้แก่ ศรีนครินทร์ เชียงใหม่ พัทยา และชลบุรี พี้นที่สาขาเฉลี่ย 7,000-8,000 ตารางเมตร/สาขา ตั้งเป้าจะเปิดเฉลี่ยเดือนละ 1 สาขา ซึ่งในบางสาขาของ Go Wholesale จะมีการปรับจากสาขาของไทวัสดุ หรือ BnB home มาเป็น Go Wholesale พร้อมตั้งเป้าระยะเวลาคืนทุนต่อสาขาราว 2 ปี

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...