รัฐ-เอกชน ผนึกกำลัง จัดงาน ‘CBA Expo 2023’ รับอุตสาหกรรมก่อสร้างปี 66 โต 3%

นายเอกภัทร วังสุวรรณ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวในพิธีเปิดงาน CBA Expo 2023 มหกรรมแสดงสินค้าเครื่องจักรกลหนัก เครื่องมือ เทคโนโลยี และการประชุมสัมมนาระดับนานาชาติ ด้านอุตสาหกรรมก่อสร้าง อาคารและเหมืองแร่ ถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ รวมไปถึงโครงการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชน จะยังคงเป็นแรงผลักดันที่สำคัญให้ธุรกิจก่อสร้าง อาคาร และเหมืองแร่ ของไทยขยายตัวรุดหน้าต่อไป ขณะเดียวกันการตื่นตัวของภาคธุรกิจเพื่อเตรียมรับการแข่งขันจะเป็นปัจจัยเร่งให้อุตสาหกรรมก่อสร้าง อาคาร และเหมืองแร่ ของไทยต้องปรับตัวเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และพัฒนาศักยภาพเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันระดับภูมิภาคที่มีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นด้วย

“ภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างในปี 2566 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยข้อมูลศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 เปิดเผยมูลค่าการก่อสร้างภาครัฐในปี 2566 มีแนวโน้มขยายตัว 3% เทียบกับปี 2565 แตะระดับ 817,000 ล้านบาท จากโครงการเมกะโปรเจกต์ที่มีการก่อสร้างต่อเนื่องจากในอดีตมีความคืบหน้า รวมถึงยังมีการประมูล และก่อสร้างโครงการใหม่ๆ อีก ส่วนมูลค่าการก่อสร้างภาคเอกชนในปี 2566 มีแนวโน้มขยายตัวเช่นกันอยู่ที่ 586,000 ล้านบาท เติบโต 3% เทียบกับปีที่แล้ว โดยเป็นการขยายตัวของมูลค่าการก่อสร้างที่อยู่อาศัย อสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ ได้แก่ อาคารสำนักงาน และพื้นที่ค้าปลีก รวมถึงการ Renovate พื้นที่ค้าปลีก และโรงแรม เพื่อรองรับการฟื้นตัวของกำลังซื้อในประเทศ และนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น”

ทั้งนี้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยจะเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างความสามารถทางธุรกิจของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมก่อสร้างของไทยในทุกระดับให้ทัดเทียมมาตรฐานสากล สามารถฝ่าอุปสรรคและปัญหาต่างๆ ของภาคอุตสาหกรรมไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ต้นทุนการก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น โดยเป็นผลจากการปรับตัวขึ้นของราคาวัสดุก่อสร้าง รวมไปถึงปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และอื่นๆ อย่างไรก็ตาม หนึ่งในพันธกิจสำคัญของกระทรวงอุตสาหกรรมคือการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน และสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก การนำเครื่องจักร เทคโนโลยี และนวัตกรรม สมัยใหม่เข้ามาใช้จะเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยดูแลสังคมและรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการและภาคอุตสาหกรรมของไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดังนั้น งาน CBA Expo 2023 จึงเป็นหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมก่อสร้าง อาคาร และเหมืองแร่ในการเลือกสรรเทคโนโลยี และนวัตกรรมสมัยใหม่ เพื่อนำไปใช้ในธุรกิจ กระทรวงอุตสาหกรรมตระหนักถึงประโยชน์ต่อภาคอุตสาหกรรมโดยรวม จึงเข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนการจัดงาน CBA Expo 2023 เนื่องจากอุตสาหกรรมก่อสร้าง อาคาร และเหมืองแร่ เป็นหนึ่งในห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรม นั่นหมายถึงว่า หากอุตสาหกรรมก่อสร้าง อาคาร และเหมืองแร่ ไทยมีความแข็งแกร่งก็จะส่งผลดีให้อุตสาหกรรมต่อเนื่องอื่นๆ แข็งแกร่งไปด้วยเช่นกัน

นางสาวฐิติรัตน์ ปฐวีวรากิตติ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็มบี โกลบอล มาร์เก็ตติ้งส์ จำกัด ในฐานะผู้จัดงาน CBA Expo 2023 กล่าวเสริมว่า มหกรรมแสดงสินค้าเครื่องจักรกลหนัก เครื่องมือ เทคโนโลยี และการประชุมสัมมนาระดับนานาชาติ ด้านอุตสาหกรรมก่อสร้าง อาคารและเหมืองแร่ มีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 13-15 กันยายน 2566 ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น. ณ ฮอลล์ EH100 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยรวบรวมนวัตกรรมต่างๆ ด้านการก่อสร้าง อาคารและเหมืองแร่ ไว้อย่างครบถ้วนภายในงานเดียว เพื่อให้ผู้ประกอบการ ผู้เข้าร่วมแสดงงานได้มีโอกาสเจรจาธุรกิจโดยตรงต่อผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจสั่งซื้อทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ภายในงานจัดแสดงเครื่องจักรแบรนด์ชั้นนำระดับโลก ทั้งเครื่องจักรกล เครื่องมือ อุปกรณ์ นวัตกรรมและเทคโนโลยี สำหรับการก่อสร้าง อาคารและเหมืองแร่ มากกว่า 100 แบรนด์ บนพื้นที่รวม 6,000 ตารางเมตร ทั้งภายในอาคารและภายนอกอาคารของศูนย์ฯ ไบเทค ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ อาทิ เยอรมนี อินเดีย รัสเซีย ฯลฯ เข้าร่วมแสดงเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งบางรายการเป็นการเปิดตัวครั้งแรกในเอเชียและในประเทศไทย ยิ่งไปกว่านั้น งาน CBA Expo 2023 ต้องการให้ผู้เข้าร่วมชมงานสามารถเลือกชมและเลือกซื้อสินค้าได้อย่างไร้รอยต่อ จึงมีการจัดโซนพิเศษด้านลีสซิ่งและประกันภัย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจซื้อเครื่องจักรได้สอบถามและปรึกษาได้โดยตรง

ทางคณะผู้จัดงานฯ มีความมุ่งหวังให้ CBA Expo 2023 เป็นเวทีจัดแสดงและเปิดตัวเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ๆ ของอุตสาหกรรมก่อสร้างอาคารและเหมืองแร่ เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้แก่ผู้ประกอบการในการนำไปพัฒนาประสิทธิภาพงานก่อสร้าง เพื่อเสริมสร้างความได้เปรียบด้านการแข่งขันทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับภูมิภาค  นอกจากนี้ ยังมีการจัดสัมมนาซึ่งได้รับความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชน มาร่วมถ่ายทอดความรู้ สร้างความเข้าใจ เกี่ยวกับข้อมูลเชิงเทคนิคและอัพเดทเทรนด์ต่างๆ ที่ข้องในอุตสาหกรรมก่อสร้างอาคารและเหมืองแร่ ในหัวข้อต่างๆ อาทิ “ระบบขนส่งทางราง โครงข่ายคมนาคมหลักสำหรับการเดินทางไร้รอยต่อ” โดยกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม รศ.ดร. พิษณุ  บุญนวล ให้เกียรติเป็นวิทยากร บรรยายในหัวข้อ “การพัฒนาเหมืองแร่ เพื่อเปลี่ยนเป็นเหมืองแร่สีเขียว” เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่มุ่งหวังสร้างความตระหนักรู้ด้านการจัดหารปัญหาสิ่งแวดล้อม กับผู้ประกอบการและนักลงทุน ภายในงานด้วย

นายสิรภพ ตันติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอ.ซี.อาร์. จำกัด (O.C.R.) ตัวแทนจำหน่ายเครื่องจักรกลหนัก เพื่อการก่อสร้าง เกษตรกรรม และเหมืองแร่แบบครบวงจร กล่าวว่า อุตสาหกรรมก่อสร้างภายในประเทศ เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม O.C.R. มุ่งหวังสร้างความสำเร็จทางธุรกิจ  พร้อมใส่ใจดูแลสังคมและรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อโลก จึงยกทัพเทคโนโลยีสะอาด พลังงานทางเลือก มาให้กลุ่มอุตสาหกรรมก่อสร้าง อาคารและเหมืองแร่ ได้อัพเดตเทรนด์ สร้างค่านิยมสำหรับโลกใบใหม่ไปด้วยกัน โดย O.C.R. ร่วมออกบูธที่งาน CBA Expo 2023 หมายเลข B02 จัดแสดงเทคโนโลยีรถตักล้อยางพลังงานสะอาดและแพลนท์คอนกรีตรักษ์โลก รวมถึงตัวเครื่องจักรหนัก เทคโนโลยีอื่นๆ อีกมากมาย พร้อมจัดมีโปรโมชั่นพิเศษ เชิญชวนผู้สนใจร่วมชมและแลกเปลี่ยนความรู้นวัตกรรมร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม ทางผู้จัดงาน CBA Expo 2023 รวมถึงพันธมิตรธุรกิจผู้สนับสนุนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน คาดหวังให้งานครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง โดยมีผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจตลอด 3 วันของการจัดงานฯ รวมแล้วกว่า 5,000 ราย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...