วิบากกรรมป็อกบา

ถ้าใครชื่นชอบฟุตบอลยุคสมัยใหม่ก็คงไม่มีใครไม่รู้จักปอล ป็อกบา กองกลางทีมชาติฝรั่งเศสของ “ม้าลาย” ยูเวนตุส ทีมดังจากลีกกัลโช ซีรีเอ เนื่องจากกองกลางวัย 30 ปี เคยได้รับการยกย่องว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในกองกลางที่เก่งที่สุดในโลก

ป็อกบา เติบโตมาในอะคาเดมีของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่ไม่สามารถก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ได้ ก่อนย้ายไปเล่นให้กับยูเวนตุสแบบไร้ค่าตัว ก่อนสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมกับ “ม้าลาย” ช่วยคว้าแชมป์ลีก 4 สมัยติด (2012-2016) โคปปา อิตาเลีย อีก 2 สมัย และเคยเป็นรองแชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ในซีซัน 2014-2015

เมื่อหมดสัญญาก็ย้ายกลับมาอยู่กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัว 89 ล้านปอนด์ (ประมาณ 3,967 ล้านบาท) แต่การกลับมาครั้งนี้ทาง “ปิศาจแดง” ก็หวังว่าจะให้ป็อกบากลับมาช่วยพาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกให้ได้ แต่สุดท้ายก็ไม่สำเร็จทำดีสุดคือพายูไนเต็ดคว้าแชมป์ยูโรปา ลีก ในฤดูกาล 2016-2017

และเจ้าตัวก็สามารถก้าวไปถึงจุดสุดยอดในชีวิตค้าแข้งด้วยการพาทีมชาติฝรั่งเศสคว้าแชมป์โลก ปี 2018 ที่ประเทศรัสเซีย แต่หลังจากที่ป็อกบาคว้าแชมป์โลกมาครองเหมือนกราฟชีวิตในการค้าแข้งของเจ้าตัวจะเริ่มดิ่งลง เริ่มมีอาการบาดเจ็บรบกวนบ่อยครั้ง

รวมถึงมีปัญหาทะเลาะกับโค้ชอย่างโจเซ มูรินโญ กุนซือชาวโปรตุกีส ทั้งเรื่องปัญหาทั้งในและนอกสนามจนโดนดร็อปจากตัวจริงในที่สุด จนสุดท้ายก็หมดสัญญากับ “ปิศาจแดง” ย้ายกลับไปเล่นกับ “ม้าลาย” อีกครั้งแบบไร้ค่าตัวในฤดูกาล 2022-2023

ด้าน “ม้าลาย” ที่ตอนแรกได้ป็อกบา มาร่วมก๊วนแบบฟรีๆ พร้อมมอบสัญญาก้อนโต 10 ล้านยูโร (ประมาณ 383 ล้านบาท) ต่อปีให้กับเจ้าตัวก็คิดว่าทางกองกลางวัย 30 ปีนั้นจะกลับมาสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับยอดทีมจากเมืองตูรินอีกครั้ง หลังจากสโมสรเจอปัญหารุมเร้าอย่างมาก

แต่ในครั้งนี้กลับผิดกับครั้งแรกเพียงแค่ปรีซีซันลางหายนะของป็อกบากับยูเว่ก็เกิดขึ้นเมื่อกองกลางทีมชาติฝรั่งเศสได้รับบาดเจ็บที่หัวเข่าระหว่างเข้าแคมป์ฝึกซ้อมช่วงปรีซีซันจนต้องผ่าตัดและพักยาว พอหายเจ็บก็เจ็บซ้ำอีกจน จบฤดูกาล 2022-2023 โดยลงเล่นไป 10 นัดรวมทุกรายการยิงไม่ได้เลย

เปิดฉากฤดูกาลใหม่ ป็อกบาก็กลับมาพร้อมลงสนามอีกครั้งและได้ลงเล่นตั้งแต่เกมแรกพบอูดิเนเซ แต่สุดท้ายเจ้าตัวก็มีอาการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้ออีกครั้งต้องพักอีกหลายวีก

จนมาถึงข่าวที่ช็อกที่สุด กองกลางวัย 30 ปี ถูกศูนย์ต่อต้านการโด๊ปยาแห่งชาติของอิตาลี (NADO Italia) ประกาศลงโทษแบนชั่วคราวโดยมีผลทันที เนื่องจากดาวเตะทีมยูเวนตุส มีผลการตรวจหาสารกระตุ้นเป็นบวก หลังจากพบสารประเภทเทสโทสเตอโรนที่เป็นสารสามารถช่วยสร้างกล้ามเนื้อ

ด้านเอเย่นต์ส่วนตัวก็ได้ออกมายืนยันว่า ป็อกบาไม่ได้มีความตั้งใจที่จะใช้ยาที่มีสารตัวนี้ นั่นหมายความว่าอดีตแข้งแมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ได้ตั้งใจ??? ทำหลายฝ่ายงงว่า ป็อกบาไปกินยาตัวนี้มาจากไหน ซึ่งทางลา รีพับบลิกา เปิดเผยว่าเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา กองกลางยูเว่ไปพักผ่อนที่สหรัฐอเมริกา เพื่อนของเขาแนะนำให้กินวิตามินชนิดหนึ่ง ซึ่งทางอดีตแข้งแมนฯ ยูไนเต็ด ก็กินไปแบบไม่คิดอะไร

ยาดังกล่าวดันมีส่วนผสมเทสโทสเตอโรนซึ่งไม่ใช่ความผิดที่สหรัฐอเมริกา แต่กับที่อิตาลีนั้นเป็นสารต้องห้าม ที่จริงนักเตะอาชีพจะกินอะไรต้องปรึกษาก่อน แต่ป็อกบาไม่ได้คิดอะไรจนเกิดความซวยในที่สุด ไม่อยากจะคิดว่าหากตัวอย่างบี ผลออกมาเป็นบวกอีกครั้ง เจ้าตัวก็มีโอกาสโดนแบนยาวสูงสุด 4 ปี

ตอนนี้ป็อกบาในวัย 30 ปี ถ้าโดนแบนอีก 4 ปี ด้วยอายุ 34 ปีนั้น คงยากจะกลับมาเล่นฟุตบอลระดับท็อปได้อีกแล้ว แถมดีไม่ดีก็มีโอกาสที่จะถูกยกเลิกสัญญาเพราะงานนี้เป็นความผิดของป็อกบาโดยตรง

ดูแล้วงานนี้ถ้าโดนแบนจริงๆอาจจะได้เห็น ป็อกบาแขวนสตั๊ดก่อนกำหนดค่อนข้างสูง!!

มะระหวาน

คลิกอ่านคอลัมน์ “ตะลุยฟุตบอลโลก” เพิ่มเติม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...