วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก Fund Flow ไหลออก

ซึ่งในช่วงเวลา 12.00 น. ครม.มีมติอนุมัติมาตรการสำคัญ เช่น ลดค่าไฟฟ้า ลดราคาน้ำมันดีเซล พักหนี้เกษตรกร ฟรีวีซ่าชั่วคราวนักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,535.31 จุด -10.19 จุด -0.66% มูลค่าการซื้อขาย 44,304 ลบ. ต่างชาติ -1,509.78 ลบ. TFEX -21,619 สัญญา ตราสารหนี้ +380.59 ลบ.

ปัจจัยบวก    

+ ครม. มีมติเห็นชอบมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานใน 2 ด้าน ได้แก่ มาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านน้ำมัน โดยตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรระหว่าง 20 ก.ย.-31 ธ.ค. 66 โดยปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 2.50 บาทต่อลิตร และกลไกกองทุนน้ำมัน
+ ครม.เห็นชอบบัญญัติ 10 ประการรีสตาร์ตภาคการท่องเที่ยวไทยครั้งใหญ่ เริ่มต้นยกเว้นวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถานระหว่าง 25 ก.ย.2566-29 ก.พ.2567
+ FETCO เปิดเผยว่าจะมีการประชุมในวันที่ 25 ก.ย. โดยมีสมาชิกทั้ง 7 องค์กรร่วมหารือเพื่อเตรียมเข้าพบนายกรัฐมนตรีราวเดือน ต.ค.นี้เพื่อหารือใน 3 เรื่องสำคัญในการผลักดันให้ตลาดทุนไทยเติบโตอย่างยั่งยืน

ปัจจัยลบ

- ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 70.46 จุด หรือ -0.20% ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดในแดนบวก หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนี CPI เพิ่มขึ้นปานกลางในเดือนส.ค. ซึ่งสนับสนุนการคาดการณ์ที่ว่า FED จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ย.
- สัญญาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 32 เซนต์ -0.4% ปิดที่ 88.52 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นสวนทางกับการคาดการณ์บดบังปัจจัยบวกจากแนวโน้มอุปทานน้ำมันตึงตัวในตลาดโลก
 

- สหรัฐ เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนส.ค. โดยดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.7%YoY ในเดือนส.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.6%YoY
- ฮ่องกงสั่งปิดโรงเรียนหลายแห่ง หลังเจ้าหน้าที่ได้ออกประกาศเตือนภัยฝนตกหนักระดับสีแดง พร้อมเตือนให้ระวังน้ำท่วมเป็นวงกว้าง หลังจากที่ฮ่องกงถูกพายุฝนถล่มหนักที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกเมื่อ 140 ปีที่แล้ว

แนวโน้มตลาดวันนี้  

คาดดัชนีในวันนี้ยังแกว่งตัวผันผวนระหว่างวัน โดยมีแรงกดดันจากสหรัฐเปิดเผยดัชนี CPI สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาด ประกอบกับเม็ดเงิน Fund Flow ของนักลงทุนต่างชาติที่ยังไหลออกต่อเนื่อง กรอบดัชนีในวันนี้ 1,530-1,540 จุด

 

กลยุทธ์การลงทุน    

• หุ้นเชื่อมโยงการเมือง : STEC STPI SIRI SC SKY XPG
• หุ้น mai ได้ประโยชน์จากนโยบายฟรีวีซ่านักท่องเที่ยว : SPA AU D RP
• ราคาน้ำตาลปรับตัวขึ้น : KBS KSL KTIS BRR
• มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาล : TNP KK CPALL CPAXT STEC CK ITD

 

 

หุ้นรายงานพิเศษ  

COCOCO <SET / อาหารและเครื่องดื่ม>
ราคา IPO 5.50 บาท Bloomberg Consensus
10.80-14.40 บาท

•บมจ.ไทย โคโคนัท (COCOCO) ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าวน้ำหอมและผลไม้ ภายใต้ตราสินค้า Thaicoco และ Cocoburi (88% ของรายได้รวม) ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงแบบเปียกเพื่อสุขภาพสำหรับสุนัขและแมวภายใต้ตราสินค้า Moochie (7% ของรายได้รวม) และผลิตและจำหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพจากโปรตีนพืชรวมถึงผลิตภัณฑ์ชีสและเนยที่ทำจากพืช (3.5% ของรายได้รวม) การรับจ้างผลิตสินค้า (OEM) คิดเป็น 91% และการจำหน่ายภายใต้ตราสินค้าของบริษัทเองคิดเป็น 8% รายได้จากการส่งออกคิดเป็น 88% โดยมีตลาดหลักได้แก่ ทวีปเอเชีย 52% รองลงมาเป็นทวีปอเมริกา 23% และ ยุโรป 20%

•ปี 65 รายได้รวม 3,381 ล้านบาท -3%YoY จากปัญหาระวางเรือไม่พอต่อการส่งออก แต่มีกำไรสุทธิ 302 ล้านบาท +25%YoY อัตรากำไรสุทธิ 8.9% ดีขึ้นจาก 6.95% ในปี 64 จากราคามะพร้าวลดลงและการควบคุมค่าใช้จ่ายที่ดี งวด 6M66 มีรายได้รวม 1,992 ล้านบาท +17%YoY และกำไรสุทธิ 198 ล้านบาท +57%YoY อัตรากำไรสุทธิ 9.9% จากการขยายตลาดสินค้าประเภทน้ำมะพร้าวไปยังประเทศจีนและอเมริกา และสินค้าน้ำมะพร้าวมีอัตรากำไรดีกว่าสินค้าประเภทกะทิ

•ราคา IPO คิดเป็น P/E ratio 22 เท่า ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยของหุ้นในกลุ่มที่ 22.8 เท่า จำนวนหุ้น IPO 370 ล้านหุ้น มูลค่าระดมทุน 2,035 ล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 8,085 ล้านบาท การเข้าระดมทุนเพื่อ 1. ขยายกำลังการผลิต ผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวและขยายคลังสินค้า 2. ซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์เพื่อขยายไลน์สินค้าขนมกินเล่นของสุนัขและแมว 3. ซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์เพื่อขยายการผลิตไอศกรีม 4. ชำระคืนเงินกู้ยืม และ 5. ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

 

หุ้นมีข่าว

(+) PTTEP BCP อุทกภัยใหญ่ลิเบียทำราคาน้ำมันพุ่ง เนื่องจากลิเบียปิดท่าเรือส่งออกน้ำมัน 4 แห่งในพื้นที่ทางภาคตะวันออกของประเทศ เนื่องจากผลกระทบของพายุและน้ำท่วม ล่าสุดมียอดผู้เสียชีวิตจากเหตุอุทกภัยใหญ่ครั้งนี้น่าจะอยู่ที่อย่างน้อย 5,300 คนแล้ว ส่วนยอดผู้สูญหายอยู่ที่ 10,000 ราย โดยฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้เขื่อนสองแห่งแตกจนเกิดน้ำท่วมใหญ่ (ที่มา อินโฟเควสท์)

ความเห็น เรามีมุมมองบวกต่อราคาน้ำมันหลังเกิดอุทกภัยใหญ่ที่ลิเบียเนื่องจาก ลิเบียเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในแอฟริกา โดยมีกำลังการผลิต 1.17 ล้านบาร์เรลต่อวันหรือคิดเป็น 1% ของกำลังการผลิตน้ำมันทั่วโลกทำให้อุปทานน้ำมันลดลง ขณะที่อุปสงค์เพิ่มขึ้นจากการเข้าสู่ฤดูหนาวช่วงปลายปี เราแนะนำ เก็งกำไร PTTEP BCP

(+) AMATA (Bloomberg consensus 28.40 บาท) มองครึ่งปีหลังผลงานเด่น คาดยอดขายที่ดินยืนเหนือ 700 ไร่ จากครึ่งแรกปีที่ทำได้ 682 ไร่ ชี้เม็ดเงินลงทุนที่อัดอั้นของต่างชาติยังมีอยู่อีกมาก อวดแบ็กล็อกครึ่งปีกว่า 7.9 พันล้านบาท พร้อมทยอยส่งมอบในช่วงที่เหลือของปีนี้ แนะประชาชนให้โอกาสภาครัฐได้ทำงานอย่างเต็มที่ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) ATP30 (Bloomberg consensus - บาท) รับอานิสงส์คณะรัฐมนตรีไฟเขียวลดราคาน้ำมันดีเซลต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร เริ่มใช้ 20 กันยายนนี้ บิ๊กบอส "ปิยะ เตชากูล" ชี้ปัจจุบันใช้น้ำมันเดือนละ 4-5 แสนลิตร คาดกดต้นทุนลดลง 8 แสนถึง 1 ล้านบาทต่อเดือน พร้อมใส่เกียร์ลุยลูกค้าใหม่ 5 รายตามแผน (ที่มา ทันหุ้น)

(+) WPH (Bloomberg consensus - บาท) พ้นจุดต่ำสุด! แย้ม Q3/2566 เทิร์นอะราวด์ ยอดผู้ใช้บริการพุ่ง-เก็บเกี่ยวเคลมประกันเพิ่ม พร้อมวางหมากปี 2567 รายได้แตะ 1.75 พันล้านบาท พอร์ตโตต่อเนื่อง แถมล่าสุดร่วมมือกับ "เอกชัยการแพทย์" ผุดโรงพยาบาลคูน อ่าวนาง หวังต่อยอดธุรกิจ (ที่มา ทันหุ้น)

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...