‘ศิริกัญญา’ จี้รัฐทบทวนจ่ายเงินเดือน 2 รอบ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็น 2 งวดต่อเดือน เริ่มใช้ต้นปีหน้าว่า เข้าใจว่าอาจเป็นความหวังดี อยากสร้างสภาพคล่องให้กับข้าราชการได้มีเงินเดือนออก 2 ครั้งต่อเดือน เหมือนในรูปแบบที่ตามโรงงานมักจะทำกัน คือออกเป็นรายสัปดาห์

แต่ในความเป็นจริง การที่รีบออกและไม่มีการบอกกล่าวล่วงหน้า ทำให้ข้าราชการส่วนใหญ่ที่ไม่มีเวลาเตรียมการ อาจประสบปัญหาได้ เพราะต้องแลกระหว่างได้เงินก้อนกับสภาพคล่อง หลายคนอาจมีหนี้สินที่ต้องจ่ายเงินเป็นก้อนใหญ่ในช่วงต้นเดือนอยู่แล้ว ต้องไปปรับตัว ซึ่งก่อให้เกิดความยุ่งยากกับข้าราชการค่อนข้างมาก ซึ่งตนคิดว่าถ้าอยากช่วยข้าราชการจริงๆ สิ่งที่ช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ข้าราชการได้เลยคือ เรื่องตัดหน้าซองหนี้จะดีกว่า

“ข้าราชการทุกคนรู้ดีว่า มีปัญหาการตัดหนี้ที่ทำให้หน้าซองเงินเดือน เหลือไม่ถึง 10% ของเงินเดือน บางคนเงินเดือน 6-7 หมื่นบาท โดนตัดหน้าซองเหลือไม่ถึง 1,000 บาทก็มี เรื่องนี้มีการรณรงค์พูดกันมาหลายปีแล้วว่าอยากให้ตัดหน้าซองให้เหลือไม่ต่ำกว่า 30% แต่ทุกวันนี้ แม้เรื่องหนี้ข้าราชการ ถูกตั้งเป็นวาระแห่งชาติมาหลายปีแล้ว แต่ก็ยังไม่สำเร็จ อยากแจ้งรัฐบาลว่า หากอยากเพิ่มสภาพคล่องให้ข้าราชการ ตัด 2 รอบแบบนี้ไม่เวิร์ก หันมาแก้หนี้ให้กับข้าราชการ ด้วยการตัดหน้าซองให้เหลือเกิน 30% น่าจะช่วยสภาพคล่องข้าราชการมากกว่า” น.ส.ศิริกัญญากล่าว

เมื่อถามว่า เสียงสะท้อนข้าราชการก็หมุนไม่ทัน น.ส.ศิริกัญญากล่าวว่า แต่ละคนมีหนี้สินไม่เหมือนกัน บางคนมีสหกรณ์ออมทรัพย์ เขายังให้สหกรณ์ตัดเขาทีละครึ่งได้ แต่หากเป็นหนี้สถาบันการเงิน เช่น การเช่าซื้อรถยนต์ ไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามใจ ดังนั้น หลายคนมีปัญหาแน่นอนว่าจะชอร์ตเงินกะทันหัน ถ้าเงินออกทีละครึ่งเดือน น่าจะทำให้เหลือเงินไม่พอใช้มากกว่าที่จะช่วยเพิ่มสภาพคล่อง ตนขอให้ลองคิดทบทวน ซาวด์เสียงดูว่าข้าราชการตัวจริงคิดเห็นอย่างไร

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...