“อนุทิน” เผย ไม่สอบผู้ว่าฯ เชียงรายแล้ว ย้ำ ภูมิใจไทยไม่เกี่ยวข้องบทบาท สว.

“อนุทิน” ประชุมผู้บริหารมหาดไทยนัดแรกปีงบประมาณ 68 รับปลัดใหม่ ฝากความหวังพาข้าราชการสนองนโยบายรัฐบาล ย้ำประชาชนคือนาย ผู้ว่าฯ ไม่มีเกียร์ว่าง เชื่อ “สว.นันทนา” มีวุฒิภาวะ ไม่พูดใบสั่งจากพรรคการเมือง ย้ำ ภูมิใจไทยไม่เกี่ยวข้องบทบาท สว.

วันที่ 1 ตุลาคม 2567 ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ที่ห้องประชุมราชสีห์ ชั้น 2 อาคารศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยมี นายทรงศักดิ์ ทองศรี, นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์, นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับกรมและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ร่วมประชุมผ่านระบบประชุมทางไกล (VCS)

นายอนุทิน กล่าวแสดงความยินดีกับ นายอรรษิษฐ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนที่ 42 ที่เข้ารับตำแหน่งวันนี้ เชื่อมั่นว่าจะได้ร่วมมือกันในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลและภารกิจต่างๆ ของกระทรวงมหาดไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเคยดำรงตำแหน่งสำคัญของกระทรวงมหาดไทยมาแล้วในทุกระดับ เชื่อว่าจะนำพาไปสู่ความสำเร็จและสัมฤทธิ์ผล ทำให้ข้าราชการกระทรวงมหาดไทยปฏิบัติหน้าที่ราชการได้อย่างเข้มแข็ง เป็นไปด้วยความสามัคคี และจะยกระดับการทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ โดยในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ถือว่าเป็นช่วงที่ทั้งรัฐมนตรีและฝ่ายประจำได้ปรับตัวเข้าหากันว่าจะทำอย่างไรให้ทำงานเพื่อประชาชนให้มีประสิทธิภาพ ก็ได้เห็นว่าแต่ละคนมีทัศนคติหรือความพร้อมที่จะปรับตัวอย่างไร เป็น 1 ปีแห่งการเรียนรู้ไปสู่ 3-4 ปีข้างหน้าที่จะทำงานอย่างเข้มแข็ง

...

“ขอฝากความหวังในการปฏิบัติภารกิจของรัฐบาลและนโยบายของรัฐมนตรีมหาดไทยทุกท่านอย่างมีประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาล ทำให้พี่น้องคนไทยเห็นว่าเราทุกคนอยู่ที่นี่เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับพี่น้องประชาชนอย่างชัดเจน ขอให้วันนี้เป็นโอกาสใหม่ของการเริ่มต้นปีงบประมาณ 2568 ด้วยความสมัครสมานสามัคคีไปด้วยกัน และขอย้ำว่าเราทุกคนไม่เสียเวลามองอดีต เรามีความอดทนพร้อมรับความกดดัน เอางานเป็นสำคัญ ขอให้ทุกท่านปฏิบัติหน้าที่ดำรงคงไว้ซึ่งความมีวินัยของข้าราชการอย่างเต็มที่ตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน การทำงานต้องรู้จักผู้บังคับบัญชา และที่สำคัญคือต้องรู้จักว่าเจ้านายของเราคือประชาชน”

นายอนุทิน กล่าวต่อไปว่า ขอให้ทุกหน่วยงานร่วมกันสนองนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยอย่างเต็มที่ ขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกท่านทำหน้าที่อย่างเต็มที่ หากมีสิ่งใดที่ท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยทั้ง 3 ท่าน จะช่วยเหลือหรือสนับสนุนการทำงานของท่านเสมอ และขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัดทุกท่านให้ทำงานอย่างเต็มที่ไม่มีเกียร์ว่าง สิ่งที่เกิดที่ จ.เชียงราย เป็นเรื่องที่ผ่านไปแล้ว ไม่มีการตั้งกรรมการสอบ ไม่ต่อความยาวสาวความยืด ไม่มีถูก ไม่มีผิด ทุกคนทราบสถานการณ์ดี สิ่งที่เราต้องคิดและให้ความสำคัญตอนนี้คือปัญหาของประชาชน

ต่อมา นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล กล่าวถึงกรณีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มีมติในร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ให้ใช้เสียงข้างมาก 2 ชั้น (Double Majority) ที่แตกต่างจากสภาผู้แทนราษฎรที่ใช้ข้างมากธรรมดา หรือเสียงข้างมากชั้นเดียว จะส่งผลให้การแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับล่าช้าหรือไม่ ว่า เป็นเรื่องของ ส.ว. ทางเราไม่มีส่วนอะไรเกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่ามี สว.บางท่าน อ้างว่าที่ สว. กลับมติมาใช้เสียง 2 ชั้น มีใบสั่งจากพรรคการเมือง นายอนุทิน ระบุว่า สว.คนไหนพูด ท่านคงไม่ได้พูดอย่างนั้น พร้อมถามกลับว่า สว.ท่านใด สื่อจึงตอบว่า นางนันทนา นันทวโรภาส ซึ่งนายอนุทิน เผยว่า ท่านคงไม่ได้พูดอย่างนั้น วุฒิภาวะขนาดนี้คงไม่พูดอะไรแบบนี้ ส่วนเรื่องที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าท่าทีของ สว. กับพรรคภูมิใจไทยเป็นท่าทีเดียวกันจะชี้แจงอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ตนเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับ สว. สำหรับประเด็นถ้าจะแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ หัวหน้าพรรคการเมืองในฝั่งรัฐบาลต้องมาคุยกันก่อนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็คุยกันก่อนอยู่แล้วเพราะทำงานด้วยกัน.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

สหรัฐพร้อมรับมือต่างชาติป่วนเลือกตั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน หน่วยข่าวกรองของสหรัฐบรรยายสรุปแก่ผู้สื่อข่าวถึงกิจกรรมของรัสเซีย จีน อิหร่...

ศิริราชเมดิคัล ดิสทริคบูมอสังหาฯฝั่งธนฯปักหมุดชิงเรียลดีมานด์-ปล่อยเช่า

อาทิตยา เกษมลาวัณย์ หัวหน้าแผนกซื้อขายโครงการที่พักอาศัย ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าวว่า พื้นที่ย่านศิ...

เรื่อง “เมื่อผู้บริหาร บจ. ซื้อขายหุ้น (ที่มีนัยสำคัญ) ผู้ลงทุนต้องรู้”

กรรมการ ผู้บริหาร และผู้สอบบัญชี อยู่ในตำแหน่งหรือฐานะที่อาจล่วงรู้ข้อมูลภายใน (inside information) ...

ตลาดกระทิงเซินเจิ้น จริงแค่ไหน

หุ้นจีนพุ่งแรงหลังทางการจีนกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่จะไปต่อได้อีกไหมจากตรงนี้? เป็นคำถามหลักในใจนักลง...