“นฤมล” เผย พื้นที่เกษตรน้ำท่วมเสียหาย 1 ล้านไร่ บ่ายนี้ นายกฯ ฟังข้อมูลกรมชลฯ

“นฤมล” เผย พื้นที่เกษตรเสียหายจากน้ำท่วมประมาณ 1 ล้านไร่ เร่งรวบรวมข้อมูลก่อนเสนอเยียวยา รอสำนักงบฯ ชง ครม. บอก “นายกฯ อิ๊งค์” ห่วงสถานการณ์น้ำภาคกลาง-กทม. ลงตรวจกรมชลประทาน ติดตามสถานการณ์น้ำช่วงบ่าย “จิรายุ” ย้ำ กทม. ไม่ท่วม

เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 1 ตุลาคม 2567 นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเร่งสำรวจพื้นที่เกษตรกรที่ได้รับความเสียหายต่อที่ประชุม ครม. เพื่อพิจารณาการเยียวยา ว่า จากการสำรวจพบพื้นที่เกษตรได้รับความเสียหายประมาณ 1 ล้านไร่ในจังหวัดที่ถูกน้ำท่วม ซึ่งในพื้นที่เกษตรจะใช้เกณฑ์เดิมในการเยียวยา แต่ในการประชุมวันนี้คาดว่าเรื่องดังกล่าวจะยังนำเข้าที่ประชุมไม่ทัน เนื่องจากต้องให้สำนักงบประมาณได้พิจารณา เพื่อใช้งบประมาณในปี 2568 โดยเราต้องเร่งรวบรวมข้อมูลเพื่อช่วยเหลือ ส่วนเรื่องของการฟื้นฟูและการเยียวยา ทางสำนักงบประมาณจะเสนอต่อที่ประชุม ครม. พิจารณา

นางนฤมล กล่าวต่อไปว่าช่วงบ่ายวันนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่ตรวจการบริหารจัดการน้ำที่กรมชลประทาน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เป็นการดูสถานการณ์น้ำ ซึ่งภาพรวมขอให้รอฟังการรายงานอย่างเป็นทางการในช่วงบ่าย ที่จะมีข้อมูลอัปเดตให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงในพื้นที่ภาคกลาง รวมถึงกรุงเทพมหานคร จึงมาติดตามสถานการณ์ให้เกิดความมั่นใจว่าเราสามารถบริหารจัดการได้ ขณะที่พื้นที่นอกคันกั้นน้ำที่อาจได้รับผลกระทบ จะได้ซักซ้อมเตรียมการรับมือ และเตือนภัยประชาชนให้ยกสิ่งของขึ้นที่สูง

...

ทางด้าน นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ช่วงบ่ายเวลาประมาณ 14.30 น. นายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่ตรวจราชการการบริหารจัดการน้ำ ณ กรมชลประทานปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ติดตามสถานการณ์น้ำระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อประเมินสถานการณ์ เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ โดยจะรับฟังรายงานจาก นายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีฝ่ายก่อสร้าง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน และรับฟังแนวทางการเตรียมการบริหารจัดการน้ำ จาก นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรีจะมอบข้อสั่งการเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติต่อไป

“สำหรับการติดตามสถานการณ์ครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อม ป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่เศรษฐกิจ และกรุงเทพมหานคร ซึ่งจากระดับน้ำขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่ากรุงเทพมหานครจะไม่เกิดน้ำท่วมแน่นอน”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ธนาคารโลก’ เตือนแรง! เศรษฐกิจจีนเสี่ยงอ่อนแอลงอีก ลากเอเชียให้จมตาม

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า “ธนาคารโลก” คาดการณ์การเติบโตของจีนว่าจะอ่อนแอลงต่อไปในปี 2568 แม้จะมี...

นักธุรกิจออสเตรเลียเยือนไทย-ลาว กระชับสัมพันธ์ลงทุน

นายฟ็อกซ์ และนายโอลสันได้รับแต่งตั้งเป็น Business Champion สำหรับประเทศไทยและลาว ตามลำดับ ณ ประชุมสุ...

4,990 บริษัทญี่ปุ่นล้มละลาย สูงสุดในรอบทศวรรษ เงินเฟ้อฉุดเศรษฐกิจทรุดหนัก

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ญี่ปุ่นเผชิญ “จำนวนบริษัทล้มละลายสูงสุด” นับตั้งแต่ปี 2013 ในช่วง 6 เด...

‘อีลอน มัสก์’ จ่อทุ่มสุดตัว หาเสียงสวิงสเตต หนุน 'ทรัมป์' เป็นปธน.

แหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อ เผยกับสำนักข่าวโพลิติโค (POLITICO) ว่า มัสก์มีความมุ่งมั่นที่จะปรากฎตัวในรัฐ...