‘หมูเด้ง’ ฟีเวอร์! คุยกับ ผอ.สวนสัตว์ และพี่เลี้ยงนักปั้นแห่ง ‘เขาเขียว’

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก “หมูเด้ง” ลูกฮิปโปแคระที่กลายเป็น “มีม” จนกลายเป็นที่รักของคนไทยทั้งประเทศ และดังไกลไปทั่วโลก มีสำนักข่าวต่างประเทศมาทำข่าวมากมาย และความป๊อปปูลาร์ของหมูเด้งก็ทำให้ “สวนสัตว์เปิดเขาเขียว” มีจำนวนผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นเท่าตัว 

กรุงเทพธุรกิจ” ได้พูดคุยกับ “เบนซ์-อรรถพล หนุนดี” พี่เลี้ยงของหมูเด้ง และแอดมินเพจ “ขาหมูแอนด์เดอะแก๊ง” ผู้อยู่เบื้องหลังความโด่งดังของหมูเด้ง และทำให้สัตว์ในสวนสัตว์เป็นไวรัลแล้วมาแล้วหลายตัว อีกทั้งได้พูดคุยกับ “ณรงวิทย์ ชดช้อย” ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ถึงก้าวต่อไปของสวนสัตว์

สวนสัตว์เปิดเขาเขียวกลับมาคึกคักอีกครั้ง คลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เข้ามาชมความน่ารักของ “หมูเด้ง” ลูกฮิปโปแคระตัวอ้วนสุดดีด แม้ว่าจะเป็นวันธรรมดา แต่บริเวณส่วนจัดแสดงฮิปโปแคระก็ยังมีนักท่องเที่ยวเกาะรั้วเฝ้าดูสัตว์ตัวน้อยทำกิจกรรมต่างๆ ตลอดทั้งวัน 

ทั้งหมดนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากคลิปความน่ารักของหมูเด้ง ที่โพสต์ลงในเพจ “ขาหมูแอนด์เดอะแก๊ง” โดย “เบนซ์-อรรถพล หนุนดี” ซูคีปเปอร์ที่ทำหน้าที่เป็นแอดมินเพจ และได้กลายเป็นไวรัลโด่งดังไปทั่วโลก หมูเด้งไปปรากฏตัวอยู่ในเพจระดับโลกหลายเพจ รันทุกวงการจนเกินควบคุม

อันที่จริงหมูเด้งไม่ใช่สัตว์ตัวแรกของสวนสัตว์เขาเขียวที่กลายเป็นไวรัลบนโลกโซเชียล ก่อนหน้านี้ก็มีแก๊งคาปิบาราหน้ามึนที่กลายเป็นขวัญใจของชาวไทยด้วยเช่นกัน ขึ้นแท่นเป็นตัวท็อปของสวนสัตว์ จนมีการวางจำหน่ายกางเกง กะปิ ปลาร้าเป็นที่ระลึกไปได้กว่า 20,000 ตัว และถ้าย้อนไปก่อนหน้านั้นอีกก็จะมี “หมูตุ๋น” พี่ของหมูเด้งก็เคยโด่งดังมาแล้ว แต่ด้วยที่เกิดมาในช่วงโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวไม่ได้มีโอกาสมาเจอหมูตุ๋นวัยเด็กมากนัก 

 

นักปั้นแห่งเขาเขียว

ส่วนที่มาของชื่อเพจขาหมูแอนด์เดอะแก๊ง นั้นมาจากที่เบนซ์เริ่มถ่ายวิดีโอของ “ขาหมู” ฮิปโปโปเตมัสตัวใหญ่ของสวนสัตว์เมื่อ 5 ปีก่อน ซึ่งในช่วงแรกก็ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก จนกระทั่งเบนซ์ได้ถ่ายคลิปของสัตว์ตัวอื่นๆ ในการดูแลของเขา อาทิ หมูตุ๋น, แก๊งคาปิบารา, ปู่แฟลช สลอธสองนิ้ว, ป๋องแป๋ง กวางดาวสุดเชื่อง, และพี่เดี่ยวน้องเติ้ล ไฮยีนาคู่รักนักล่า ก็ทำให้เพจเป็นที่รู้จักมากขึ้น

เมื่อมีหมูเด้งมาเสริมทัพก็ทำให้เพจโด่งดังสุดขีด จนมียอดผู้ติดตามในเฟซบุ๊กครบ 1 ล้านบัญชีเป็นที่เรียบร้อย ส่วนในติ๊กต็อกมีผู้ติดตามใกล้ถึง 3 ล้านบัญชี มีนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมสวนสัตว์เขาเขียวตั้งแต่วันที่ 1-22 กันยายน 2567 มากกว่า 105,000 คน คาดว่าทั้งปีจะมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 1 ล้านคน ซึ่งการทำเพจนี้ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในภารกิจทั้ง 4 ด้าน ของสวนสัตว์ก็คือ อนุรักษ์ วิจัย ให้การศึกษา และพักผ่อนหย่อนใจ 

สัตว์ทุกตัวที่เบนซ์ถ่ายลงช่องต่างมีคาแรกเตอร์ประจำตัวที่แตกต่างกันไป ฮิปโปแคระก็จะน่ารักปุ๊กปิ๊ก (หมูเด้งก็จะดีดกว่าฮิปโปทั่วไปนิดหน่อย) ส่วนคาปิบาราจะหน้าตาย ไม่หือไม่อือกับใคร สลอธก็จะเชื่องช้า จึงทำให้สัตว์ทุกตัวสามารถตกคนเข้าด้อมเขาเขียวได้หมด และกลายเป็นที่รักสร้างความเพลิดเพลินให้แก่ผู้ชมได้อย่างดี จึงไม่แปลกที่ใคร ๆ จะยกให้เบนซ์เป็น “นักปั้นดารามือทอง” แห่งสวนสัตว์เขาเขียว

ในฐานะซูคีปเปอร์เบนซ์จะดูแลสัตว์ทุกตัวตั้งแต่ 8 โมงเช้า จนถึง 4 โมงครึ่ง โดยเริ่มจากทำความสะอาดบ่อ และที่อยู่ของสัตว์เลี้ยง พอเสร็จทุกกรงแล้ว ก็จะเวียนไปให้อาหารสัตว์ เมื่อเข้าช่วงบ่ายก็จะคอยให้ข้อมูล และบริการนักท่องเที่ยว หลังจากนั้นประมาณบ่าย 3 โมงก็จะเตรียมอาหารให้ฮิปโปแคระ ให้พอเพียงสำหรับกินยาวไปจนถึงกลางคืน

ดังนั้นเบนซ์จึงมีเวลาได้เห็นโมเมนต์น่ารักๆ ของสัตว์ที่เขาเลี้ยง และอยากแบ่งปันความน่ารักของน้องๆ ให้กับทุกคนได้เห็น โดยเบนซ์ กล่าวว่าเขาไม่ได้วางแผนในการถ่ายคลิปมากนัก เน้นความเป็นธรรมชาติของสัตว์เป็นหลัก ซึ่งเบนซ์คิดว่าจุดนี้เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้คนชอบ และติดตามมากขึ้น 

แม้ตอนนี้จะโด่งดังมากขึ้น จนไม่ได้มีเวลาถ่ายคลิปมากนัก แต่เบนซ์ก็ยังคงลงคอนเทนต์ต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอไม่ต่างจากเมื่อก่อน ซึ่งบางครั้งก็มีขอคลิปจากนักท่องเที่ยวบ้าง เพราะอาจจะรบกวนผู้ชม

“ถ้าเข้าไปเล่นกับน้อง ก็จะบังคนดู เลยปล่อยให้นักท่องเที่ยวได้เห็นน้องดีกว่า อาจจะถ่ายแค่ช่วงล้างบ่อไม่กี่นาที” ซูคีปเปอร์เปิดเผย

เนื่องด้วยฮิปโปแคระเป็นสัตว์หากินกลางคืน และจะนอนส่วนใหญ่ในเวลากลางวัน ทำให้นักท่องเที่ยวหลายคนมาแล้วเจอหมูเด้งนอนหลับ ทางเพจขาหมูแอนด์เดอะแก๊งจึงได้ลงช่วงเวลาการใช้ชีวิตของหมูเด้ง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้วางแผนการเยี่ยมชมสัตว์ได้ โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมจะมาดูหมูเด้ง คือ ช่วงเช้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาล้างบ่อ

“ถ้าจะให้ดี ให้สนุก ควรมาตอนเช้า เพราะว่าเจ้าหน้าที่ล้างบ่อ อาบน้ำหมูเด้งด้วย แล้วก็มาป้อนอาหาร แต่ถ้ามาช่วงอื่นมันก็แล้วแต่ดวงเหมือนกัน ตอนบ่ายบางคนอาจจะเจอเขาวิ่ง บางคนอาจจะเจอตอนนอน”

แอดมินเพจขาหมูแอนด์เดอะแก๊ง ยังเล่าให้ฟังอีกว่า หมูเด้งเป็นสัตว์ที่ต้องใช้เวลานอนนาน แต่ระยะเวลาตื่นมาเล่นจะสั้นมาก เหมือนไอโฟนแบตเสื่อม ด้วยความที่อยู่กันมานาน ทำให้เขารู้ว่า ถ้ากลางคืนหมูเด้งคึก วิ่งตลอด ตื่นเช้ามาจะสลบเหมือด แต่ถ้าวันไหนกลางคืนนอนนาน ตอนเช้าเตรียมรับมือกับความดีดของน้องได้เลย

“คนส่วนใหญ่จะเห็นในคลิปน้องเด้ง ๆ ดีดตลอด เลยคิดว่าน้องจะต้องเด้งทั้งวัน แต่จริง ๆ แล้วน้องน่าจะวิ่งเด้งไปเด้งมาแค่วันละ 10 นาทีเท่านั้น”

กระแสความดังของหมูเด้งทำให้ทางสวนสัตว์เขาเขียวได้จัดทำ “เสื้อหมูเด้ง” ขึ้นมาเพื่อให้แฟนๆ ได้สั่งจองเป็นเจ้าของ ซึ่งได้การตอบรับดีไม่แพ้กับกางเกงคาปิบารา โดยรายได้ส่วนหนึ่งจะกลับมาพัฒนาคุณภาพชีวิตสัตว์ภายในสวนสัตว์ และช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมจังหวัดเชียงรายด้วย 

“ตอนนี้เรามีผู้ให้ความสนใจที่เข้ามาที่จะผลิตผลิตภัณฑ์ร่วมกับเราจำนวนมาก โดยจะต้องเลือกแบรนด์ที่ไม่ทำสินค้าซ้ำกับเรา ซึ่งคาดว่าจะมีสินค้าอีกหลายอย่างที่จะออกตามมา แต่ต้องอดใจรออีกนิดหนึ่ง” ณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว กล่าว

นอกจากนี้ ผอ.ณรงวิทย์ ยังกล่าวอีกว่าตอนนี้ทางสวนสัตว์ได้ยื่นจดเครื่องหมายการค้า และลิขสิทธิ์ หมูเด้ง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยตอนนี้อยู่ในขั้นตอนกระบวนการตามขั้นตอนของทางกรมทรัพย์สินทางปัญญา

 

เป้าหมายต่อไปของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

สำหรับเป้าหมายต่อไปของ ผอ.ณรงวิทย์ กล่าวว่า ต้องการทำให้สวนสัตว์เปิดเขาเขียวกลับ ไปอยู่เวทีโลก ด้วยการติดอันดับ 1 ใน 5 ของสวนสัตว์ที่ดีที่สุดในเอเชีย และติดท็อป 10 ของโลกให้ได้ โดยในตอนนี้มีแผนการปรับปรุงสวนสัตว์หลายโครงการ ตั้งแต่การปรับปรุงเส้นทาง และการตีเส้นจราจรทำลูกศร ปรับปรุงศูนย์บริการนักท่องเที่ยวให้มีความทันสมัย และสะอาดมากขึ้น รวมถึงห้องน้ำบางจุด 

เพื่อความเป็นอยู่ของสัตว์ที่ดีขึ้น มีการปรับปรุงส่วนแสดงกวางผา เลียงผา และแพะภูเขา ซึ่งคาดว่าจะเสร็จประมาณช่วงปลายเดือนธันวาคม 2567 ส่วนในปี 2568 จะมีการปรับปรุงโซนการแสดงสัตว์ Amazonia และโซนนกเพนกวินที่ในปัจจุบัน เริ่มคับแคบ และไม่ถูกสวัสดิภาพสัตว์ เนื่องจากมีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้น

อีกหนึ่งโครงการใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้นคือ การจัดทำบ้านสำหรับสัตว์ชรา และสัตว์พิการ ให้กับสัตว์ที่อยู่ในสวนสัตว์เปิดเขาเขียวมานาน เพื่อมอบความเป็นอยู่ที่ดี และได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม ซึ่งในส่วนนี้อาจไม่ได้เปิดให้ทุกคนเข้าไป แต่ถ้าหากมีนักท่องเที่ยวสนใจก็อาจจะเข้าไปช่วยเหลือเป็นอาสาสมัครดูแลสัตว์เหล่านี้ได้

สำหรับซูเปอร์สตาร์ตัวของไปของเขาเขียว ทางสวนสัตว์หมายมั่นจะปั้นสลอธตัวใหม่ ที่จะมาอยู่เป็นคู่กับ “ปู่แฟลช” สลอธขวัญใจนักท่องเที่ยว ซึ่งทางสวนสัตว์วางแผนจะจัดงานแต่งให้แก่ทั้งคู่ โดยสลอธตัวใหม่นี้อยู่ในช่วงปรับตัว และจะย้ายมาจัดแสดงพร้อมกับที่พักใหม่เร็วๆ นี้

ปัจจุบันสวนสัตว์เปิดเขาเขียวมีสัตว์อยู่ในความดูแลมากกว่า 200 ชนิด จำนวนกว่า 2,000 ตัว ซึ่งเบนซ์แนะนำว่าหากจะมาเที่ยวสวนสัตว์ให้คุ้มค่า และประทับใจที่สุดควรมาตั้งแต่เช้า เยี่ยมชมสัตว์ให้ครบทุกตัว 

“แนะนำให้วนไปตามทางตั้งแต่ที่แรกไปจนถึงที่สุดท้ายเลย เราจะได้เจอสัตว์ครบทุกชนิด และไปอ่านป้ายหาข้อมูลสัตว์แต่ละตัว ซึ่งน่าจะดีกว่าแค่ขับรถกอล์ฟแล้วผ่านไป เพราะเราจะไม่ได้เห็นสัตว์อะไร บางทีพวกสัตว์จะเข้าไปแอบอยู่ตามส่วนต่างๆ ของส่วนจัดแสดงสัตว์ ถ้าเราไม่ลงมาก็จะมองไม่เห็น”

ผอ.ณรงวิทย์ กล่าวเสริมว่า “นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาชมสัตว์อื่นๆ ได้ระหว่างที่รอน้องหมูเด้งตื่น เรามีกิจกรรมให้ทำมากมาย ทั้งป้อนอาหารสัตว์บางชนิดที่เราอนุญาต ดูช้างว่ายน้ำ พาเหรดเพนกวิน พาเหรดนกกาบบัว เหมาะสมสำหรับวันเดย์ทริป และคุ้มค่ามากที่สุด” 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เวที Sustainability Forum 2025: Synergizing for Driving Business พร้อมรับความเปลี่ยนแปลง

เมื่อ "ความยั่งยืน" กลายเป็นกติกาสำคัญต่อโลก ด้วยกำลังเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงที่หลากหลาย ทั้งการเปลี...

ผ่อนคลายโดยพร้อมเพรียง

ในช่วงเดือนที่ผ่านมา เราได้เห็นการผ่อนคลายนโยบายเศรษฐกิจในสามประเทศสำคัญ อันได้แก่ สหรัฐ จีน และไทย ...

วอลุ่มเทรดคึก ‘ธุรกิจบล.’ ฟื้น การเมืองนิ่ง-กระตุ้นศก. หนุนเชื่อมั่นนักลงทุน

นับตั้งแต่สถานการณ์การเมืองมีความชัดเจน หลังได้นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 “แพทองธาร ชินวัตร” ส่งผลให้เกิดแ...

‘หนี้เสีย‘ แบงก์ทะลัก 5.3 แสนล้าน ’กรุงเทพ-กสิกร-กรุงศรี‘ หนี้ค้างยังไหลต่อ

หากดูสถานการณ์ “หนี้เสีย” หรือ “หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้” (NPL) ถือว่ายังคง “น่าห่วง” อย่างต่อเนื่...