วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Food & Beverage Sector ราคาน้ำตาลปรับตัวลง ส่งผลดีต่อกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม

สำหรับราคาน้ำตาลโลกลดลง 30% จากจุดสูงสุดในเดือนพฤศจิกายน 2023 เราเชื่อว่า SAPPE จะได้รับประโยชน์สูงสุด เนื่องจากราคาน้ำตาลโควต้าส่งออก (80% ของน้ำตาลที่ใช้) น่าจะลดลง และราคาน้ำตาลส่งออกน่าจะลดลงมากกว่าราคาในประเทศ

ปริมาณอุปทานน้ำตาลมากขึ้นในปีหน้า

เนื่องจากมีน้ำมากในปี 2024 ราคาน้ำตาลโลกจึงลดลงจาก 27 เซนต์ต่อปอนด์ (ในเดือนพฤศจิกายน 2023) เหลือ 19-20 เซนต์ต่อปอนด์ในปัจจุบัน ซึ่งอาจส่งผลให้ต้นทุนน้ำตาลลดลงในปีหน้า ในบรรดาบริษัทเครื่องดื่ม น้ำตาลมีส่วนสนับสนุนระหว่าง 5-6% ของต้นทุนขาย อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทย ราคาน้ำตาลมีสองระดับ โดยราคาส่งออกจะอ้างอิงกับตลาดโลก แต่ราคาน้ำตาลในประเทศจะถูกควบคุมโดยกระทรวงพาณิชย์ แม้ว่า OCSB จะไม่ได้ให้คำตอบที่ชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางของราคาน้ำตาลในปี 2025 แต่ระบุว่าราคาอาจจะ "ลดลง" แต่เราเชื่อว่าราคาน้ำตาลส่งออก (รวมถึงยอดขายเครื่องดื่มส่งออก) อาจลดลงตามราคาโลกที่ลดลง สำหรับราคาในประเทศ ยังคงมีความไม่แน่นอน เนื่องจากราคาน้ำตาลอาจคงอยู่ที่ระดับ yoy เพื่อช่วยเหลือชาวไร่อ้อย หากวิทยานิพนธ์ของเราถูกต้อง เราก็ประมาณว่าการที่ราคาส่งออกน้ำตาลลดลงทุกๆ 10% จะทำให้กำไรหลักของ SAPPE เพิ่มขึ้น 1.5%, CBG เพิ่มขึ้น 0.7% และ OSP เพิ่มขึ้น 0.4%

 

 

3Q24 เป็นโลว์ซีซั่น 

ไตรมาส 3 มักจะเป็นช่วงที่ผลประกอบการอ่อนแอที่สุด ดังนั้น แนวโน้มผลประกอบการจึงอาจไม่น่าตื่นเต้นนัก และโดยทั่วไปแล้วน่าจะลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน นอกจากนี้ น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในปัจจุบันน่าจะส่งผลกระทบต่อการบริโภค แม้ว่าการผลิตจะไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากโรงงานผลิต (ส่วนใหญ่อยู่ในภาคกลางของประเทศไทย) ยังคงไม่ได้รับผลกระทบ เราคาดว่า ICHI และ KCG จะมีผลประกอบการดีกว่าที่คาดใน 3Q24 เนื่องจาก :1) สำหรับ ICHI ฐานที่ต่ำใน 2Q24 เนื่องจากการใช้จ่ายเพื่อส่งเสริมการขายชะลอตัวลงใน 2H24 และ 2) สำหรับ KCG เนื่องจาก 3Q24 มีรายได้ดีขึ้นตามฤดูกาล และต้นทุนทั้งหมดถูกล็อคไว้แล้ว ดังนั้น อัตรากำไรขั้นต้นจึงอาจสูงกว่าที่ตลาดคาด

ราคาน้ำตาลที่ลดลงอาจเป็น catalyst สำหรับราคาหุ้น

หุ้นเด่นคือ ICHI (ราคาเป้าหมาย 22 บาท) และ KCG (ราคาเป้าหมาย 13 บาท) จากแนวโน้มผลประกอบการที่ดี ราคาน้ำตาลที่อาจปรับตัวลดลงในปี 2024 อาจเป็นปัจจัยบวกต่อกลุ่มอุตสาหกรรม ความเสี่ยงหลักคือราคาวัตถุดิบที่ผันผวน

 

 

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...