วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี PROSPECT เงินปันผลเพิ่มขึ้น และมีอัพไซด์

ซึ่งเป็นดีลที่ดีเนื่องจากเงินลงทุนต่ำกว่าราคาประเมิน 6%, เพิ่มการกระจายความเสี่ยง, สินทรัพย์เขตปลอดอากรที่เป็นที่ต้องการมากขึ้น, ขยายฐานลูกค้า, เพิ่มมูลค่าตลาด และเพิ่มสภาพคล่องในการซื้อขาย และ DPU จะเพิ่มขึ้นหลังทำธุรกรรม นอกจากนี้ อาจมีอัพไซด์จากการลงทุนสินทรัพย์เพิ่มเติมโดยใช้เงินกู้ยืมธนาคาร ณ ราคาปิดล่าสุด PROSPECT ให้ผลตอบแทนที่แท้จริงที่น่าสนใจที่ 5.8% และ P/NAV ต่ำที่ 0.9 เท่า

ผู้ถือหน่วยอนุมัติลงทุนเพิ่มเติม (#3)

PROSPECT จะลงทุนในสินทรัพย์ 60 อาคาร (176 ยูนิต) ใน BFTZ1, BFTZ2 และ BFTZ3 พื้นที่เช่ารวม 221,678 ตร.ม. (กรรมสิทธิ 23% และสิทธิการเช่า 78%) ภายใน 1Q25 เงินลงทุนไม่เกิน 3.35 พันล้านบาท (เพิ่มทุนไม่เกิน 310 ล้านหุ้น และเงินกู้ธนาคารไม่เกิน 1.4 พันล้านบาท) ซึ่งต่ากว่า ราคาประเมินต่าสุด 6% (Fig. 21-26)

 

 

 

 

Dividend accretive plus an upside risk เงินปันผลเพิ่มขึ้น และมีอัพไซด์

จากข้อมูลที่ให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน ที่ปรึกษาทางการเงินประมาณการ DPU ที่ 0.89 บาท หลังการลงทุนเพิ่มเติม (1 มีนาคม 2025-28 กุมภาพันธ์ 2026) เพิ่มขึ้นจาก 0.75 บาท ก่อนการการลงทุนเพิ่มเติม สมมติฐานเพิ่มทุน 2.3 พันล้านบาท ( 281 ล้านหุ้น 8.3 บาท/หน่วย) และเงินกู้ธนาคาร 1.2 พันล้านบาท เราเชื่อว่ามีอัพไซด์ที่ DPU หลังการลงทุนเพิ่มเติมเนื่องจากผลการดำานินงานจริงดีกว่าคาดโดย DPU ปี FY24F อาจจะไม่ต่ำกว่า 0.8 บาท

เป็นดีลที่ดี

การลงทุนเพิ่มเติมจะช่วยกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนเพิ่มขึ้น โดยเพิ่มสินทรัพย์ที่เป็นกรรมสิทธิ์จาก 18% เป็น 20%; เพิ่มทรัพย์สินในเขตปลอดอากร 126,073 ตร.ม. ซึ่งมีความต้องการและค่าเช่าสูง), ขยายฐานลูกค้า, เพิ่มมูลค่าตลาด และเพิ่มสภาพคล่องในการซื้อขาย

ยังมีอัพไซด์อีกจากโอกาสในการลงทุนเพิ่มเติม และอัตราดอกเบี้ยลดลง

หลังการลงทุนเพิ่มเติมครั้งนี้ เราคาดว่ามูลค่าสินทรัพย์จะเพิ่มขึ้นเป็น 9 พันล้านบาท PROSPECT อาจจะลงทุนเพิ่มเติมอีกครั้งพื่อให้มูลค่าทรัพย์สินเป็นตามเป้าที่ 1 หมื่นล้านบาทภายในปีหน้า ซึ่งอาจจะใช้เงินกู้ธนาคารทั้งหมด กอง REIT จะทำการจัดอันดับและคาดว่าจะได้อันดับที่ลงทุนได้ โดยกอง REIT จะสามารถเพิ่ม LTV ได้สูงถึง 60% นอกจากนี้ การวิเคราะห์ความอ่อนไหวของเราแนะนำว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ลดลง 1% จะทำให้ DPU เพิ่มขึ้น 0.04 บาท (LTV 30.2% อัตราดอกเบี้ยลอยตัว ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2024)

 

ความเห็นและคำแนะนำ

ณ ราคาปิดล่าสุดและอิงตาม DPU ใน 1H24 โดยคำนวณเป็นเต็มปี PROSPECT ให้อัตราผลตอบแทนเงินปันผลขั้นต้นน่าสนใจที่ 10.2% และอัตราผลตอบแทนที่แท้จริง 5.8% ประกอบกับอัพไซด์ DPU หลังการลงทุนเพิ่ม (#3) และ DPU อัพไซด์เพิ่มเติมจากโอกาสลงทุนเพิ่มเติมอีกในอนาคตโดยใช้เงินกู้ทั้งหมด กอง REIT ยังซื้อขายที่ valuation ต่ำกว่ามูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 10%

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...