วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี SCGP ยังมีโอกาสในสภาวะการแข่งขันสูง

หากบริษัท M&P โรงกล่องในอินโดฯ 1-3 แห่งสำเร็จในช่วง 2025F มาชดเชยกับภาพ 2H24F ที่ชะลอ h-h จากดอกเบี้ยการเข้าซื้อ Fajar ทั้งนี้เราคงคำแนะนำ Trading Buy ที่ TP25F = 33.0 บาท/หุ้น คงมุมมองหากราคาขายกระดาษฟื้นเร่งขึ้นใน ก.ย. 24 จะเป็นโอกาสในการซื้อเก็งกำไรการฟื้นตัวใน 2025F (+13% y-y) นอกจากนี้หากการปรับกลยุทธ์ Fajar ทำได้เร็วอาจส่งให้ overhang ความกังวลผลขาดทุนของ Fajar ลดลง

เป้า EBITDA 2030 ราว 3-3.3 หมื่นลบ. มุ่งขยายในเวียดนาม, อินโดฯ, U.S. และ EU

- ผู้บริหารมองความต้องการบรรจุภัณฑ์ประเภทกระดาษและพลาสติก (75% ของความต้องการใช้ทั้งหมด) เติบโตเฉลี่ย 4-5% CAGR เด่นกว่าวัสดุประเภทอื่นที่โต 3-4% เป็นโอกาสต่อการขยายธุรกิจของ SCGP โดยเฉพาะตลาดเวียดนาม (+6-9% CAGR 2025-29) และอินโดนีเซีย (+5%) ที่จำนวนประชากรมากเป็นอันดับต้นของอาเซียน, เศรษฐกิจมีแนวโน้มเติบโตสูง รวมถึงเป็นเป้าการขยายธุรกิจของบริษัทในระยะยาว

- เน้นขยายไปในตลาดกำลังซื้อสูง เพิ่มทั้งปริมาณขายและอัตรากำไร i) ขยายด้าน Downstream* ขยายทั้งแบบ organic 47% และ M&P 53% ตั้งเป้าสัดส่วนการขายปี 2030 เพิ่มเป็นมากกว่า 50% Vs. 1H24 41% เพื่อหนุนการ integration เพิ่ม u-rate และ ลดต้นทุน เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ii) มุ่งเจาะตลาดเวียดนาม และอินโดฯ ที่กำลังบริโภคเติบโตสูง รวมถึงตลาด U.S. และ EU ที่มีโอกาสจากการเข้าไปทดแทนสินค้าจีน (กีดกันทางการค้า) ตั้งเป้าสัดส่วนรายได้นอกประเทศมากกว่า 67% ภายใน 2030 Vs. 58% ใน 1H24 และ iii) จับตลาดที่ผันผวนน้อยกว่า, สร้างความแตกต่างได้มากกว่า และเปลี่ยนแปลงยากกว่า โดยมุ่งเพิ่มสัดส่วนสินค้าที่เป็น consumer-linked มากกว่า 75% Vs. 1H24 74%

*(โรงกล่องกระดาษ, Polymer packaging, Fibrous chain อย่าง Food service, Deltal Lab; โตเท่าตัว Vs. 1H24 1.4 พันลบ. หรือ 2% ของรายได้ทั้งหมด เป็นต้น)

 

 

- ตั้งเป้า CAPEX 2025-30 ราว 8 หมื่นลบ. เป็นส่วนของ growth CAPEX (Organic + Inorganic) ราว 5.1 หมื่นลบ. หรือ 64% (Vs. 2019-24 ราว 8.9 – 9.9 หมื่นลบ.) โดยผู้บริหารจะเน้นการ M&P โรงกล่องในอินโดฯ 1-3 แห่ง คืบหน้าใน 2025 เพื่อหนุน u-rate และ ความสามารถในการแข่งขัน

ความเห็นและคำแนะนำ

- มอง Positive ในภาพระยะยาวของแผนกลยุทธ์ 2030 ที่เปิดขา upside ต่อประมาณการของเราหากบริษัทสามารถขยายตลาดทั้ง integrated packaging (76% ของรายได้) และ Fibrous chain (18% ของรายได้) ทั้งในเวียดนาม, อินโดฯ, U.S. ในรูปแบบทั้ง organic และ inorganic ได้ตามเป้า (EBITDA มี upside 23-36%) โดยเฉพาะช่วง 2025F ที่บริษัทมีโอกาส M&P โรงกล่องในอินโดฯ 1-3 แห่ง (คาดกำลังการผลิตรวมราว 0.26 ล้านตัน หรือราว 17% ของกำลังการผลิตปัจจุบัน) ที่จะทำให้การปรับการขายของ Fajar ทำได้ดีขึ้น

- คาดกำไรปกติ 3Q24F ราว 1,471 ลบ. (+12% y-y, -1% q-q) โต y-y ตามรายได้ที่เติบโต หลังปริมาณขายฟื้นตัวตามเศรษฐกิจจีนและอาเซียนแต่ทรงตัว q-q เพราะ ปริมาณขายที่ฟื้นตัวเล็กน้อย ชดเชยกับดอกเบี้ยจ่ายจากการเข้าซื้อ Fajar ที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้เราคงมุมมองกำไรปกติ 2H24F โต y-y ตาม demand บรรจุภัณฑ์อาเซียนฟื้นตามการท่องเที่ยวและกำลังซื้อที่ฟื้นตัวส่วนการชะลอ h-h ฉุดจากสภาวะการแข่งขันสูงจาก supply จีน และต้นทุนดอกเบี้ยของการเข้าซื้อ Fajar

 

- คงคำแนะนำ Trading Buy ที่ TP25F = 33.0 บาท หากการ M&P โรงกล่องในอินโดฯทำได้ตามเป้าและไม่ premium จะเป็น catalyst ระยะสั้นเข้ามาชดเชย แนวโน้มกำไรปกติ 2H24F ที่ลดลง h-h ส่วน upside ในระยะยาวเรามองยังต้องติดตามการ M&P และสภาวะการแข่งขันในภูมิภาค คงมุมมองหากราคาขายกระดาษฟื้นตัวเร่งขึ้นใน ก.ย. 24 จะสะท้อนการฟื้นตัวของdemand ในภูมิภาครวมถึงจีน ที่เร่งตัวขึ้น และเป็นประโยชน์โดยตรง
ต่อตลาดส่งออกของอินโดฯ (ก.ค.-ส.ค. 24 ฟื้นเล็กน้อย) สามารถกลับมาเก็งกำไรการฟื้นตัวใน 2025F (+13% y-y) ที่เศรษฐกิจอาเซียนฟื้นตัวต่อเนื่องส่งให้ปรับราคาขายไล่ตามต้นทุนได้ต่อ และหากการปรับกลยุทธ์ Fajar ตามเป้าของบริษัททำได้เร็ว อาจส่งให้ overhang ความกังวลขาดทุนของ Fajar ลดลง

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...