‘ซี กรุ๊ป’ (Sea Group) นำทัพยื่นชิงเวอร์ชวลแบงก์เรียบร้อย ดึง 4 พันธมิตรร่วม

ซี กรุ๊ป (Sea Group) นำทัพเอง ยื่นชิงเวอร์ชวลแบงก์เรียบร้อย รวมกลุ่ม แบงก์กรุงเทพ, บีทีเอส (VGI) ,เครือสหพัฒน์ ,ไปรษณีย์ไทย

รายงานข่าวจาก ซี กรุ๊ป (sea group) ระบุว่า ซี กรุ๊ป ได้ผนึกกับพันธมิตรทั้ง กลุ่มแบงก์กรุงเทพ บีทีเอส (VGI) เครือสหพัฒน์ และไปรษณีย์ไทย ยื่นชิงเวอร์ชวลแบงก์ แล้วเป็นที่เรียบร้อย

ทั้งนี้ ซี กรุ๊ป มีจุดแข็งเคยทำเวอร์ชวลแบงก์มาแล้วในหลายประเทศ ทั้งในสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม หากดูรายชื่อของกลุ่มพันธมิตร "ไปรษณีย์ไทย" ถือเป็นรัฐวิสาหกิจหนึ่งเดียวที่ร่วมเป็นพันธมิตรชิงเวอร์ชวลแบงก์ 

ขณะที่ กลุ่มพันธมิตร แบงก์กรุงเทพมีจุดแข็งในเรื่องธรรมาภิบาล ขณะที่บีทีเอส ก็มีฐานลูกค้าในคนเมือง ส่วนไปรษณีย์ไทย มีฐานลูกค้าธุรกิจที่ครอบคลุมทั่วประเทศ รวมถึงสหพัฒน์ ที่มีจุดแข็งการเข้าถึงกลุ่มเอสเอ็มอี

 

 

ทั้งนี้ Sea ถือเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ “ช้อปปี้ (Shopee) บริการด้านการเงินดิจิทัล ซีมันนี  (SeaMoney) และมีประสบการณ์ในการประกอบกิจการธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา หลายแห่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ผนึก ‘4 พันธมิตร’ จัดตั้ง ‘เวอร์ชวลแบงก์’

Sea รายงานว่า การผนึกกำลังกับ 4 องค์กรชั้นนำในประเทศไทยครั้งนี้ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ กลุ่มบีทีเอส (ผ่านบริษัทย่อยของวีจีไอ) เครือสหพัฒน์ และไปรษณีย์ไทย จัดตั้งกลุ่มบริษัทพันธมิตร ซึ่งนำโดย Sea เพื่อยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) ในประเทศไทย

บริษัทพันธมิตรทั้ง  5 องค์กร มีวิสัยทัศน์ และเป้าหมายร่วมกันในการใช้ความเช่ียวชาญท่ีสนับสนุนซึ่งกันและกัน เพื่อมอบบริการและนวัตกรรมทางการเงินท่ีตอบโจทย์ ผู้ใช้งาน และเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการทางการเงินให้กับกลุ่ม Underserved และ Unserved หรือ กลุ่มท่ียังเข้าถึงบริการทาง การเงินในระบบได้ไม่เพียงพอ และกลุ่มท่ีเข้าไม่ถึงบริการทางการเงินในระบบ

บริษัทจะนำประสบการณ์ ความสำเร็จ และความเชี่ยวชาญในการสร้างและขยายธุรกิจดิจิทัลระดับโลก มาใช้ส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลในประเทศไทย การจับมือระหว่าง Sea ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ “ช้อปปี้” (Shopee) บริการด้านการเงินดิจิทัล “ซีมันนี่” (SeaMoney) และมีประสบการณ์ในการประกอบกิจการธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา หลายแห่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมกับบริษัทพันธมิตรอีก 4 องค์กร ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ กลุ่มบีทีเอส (ผ่านบริษัทย่อยของวีจีไอ) เครือสหพัฒน์  และไปรษณีย์ไทย  ซึ่งมีความเป็นเลิศในอุตสาหกรรมของตนเองพร้อมด้วยรากฐาน ทางธุรกิจอันมั่นคงและความเข้าใจลูกค้าคนไทยทุกกลุ่มอย่างลึกซึ้ง

ทำให้มั่นใจว่ากลุ่มบริษัทพันธมิตรจะสามารถใช้เทคโนโลยีและความเช่ียวชาญรอบด้านในการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการทางการเงินในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี นำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีข้ึนของผู้บริโภคและธุรกิจ SME โดยเฉพาะกลุ่ม Underserved และ Unserved ช่วยลดปัญหาหนี้จาก สินเช่ือนอกระบบ ร่วมสร้างนวัตกรรมทางการเงินที่ส่งเสริมการแข่งขันที่ดีในภาคการเงินไทย ตลอดจนสนับสนุนการพัฒนา เศรษฐกิจไทยอย่างยังยืนด้วยบริการทางการเงินและบริการดิจิทัลท่ีสามารถเข้าถึงคนไทยได้อย่างครอบคลุม 

ความเช่ียวชาญของบริษัทพันธมิตรทั้ง 5 องค์กร ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ไร้สาขา ประกอบไปด้วย ความพร้อมทางเทคโนโลยี สำหรับธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา ความสามารถในการบริหารจัดการข้อมูล (Data) การออกแบบนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ทางการเงิน การบริหารจัดการความเสี่ยงท่ีดีและการกำกับดูแลกิจการอย่างมี ธรรมาภิบาล และประสบการณ์การทำธุรกิจอย่างยาวนานในประเทศไทยส่งผลให้มีความเข้าใจในความต้องการของผู้บริโภคและ SME ไทยแต่ละกลุ่มในเชิงลึก

เชื่อว่าความเชี่ยวชาญที่หลากหลายและครอบคลุมจะนำไปสู่ความสามารถในการให้บริการธนาคารพาณิชย์ไร้สาขาท่ีตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานหลากหลายกลุ่ม ทั้งยังมีความสามารถในการเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานอย่าง ครอบคลุม ทั้งผู้ใช้งานรายบุคคลและธุรกิจ SME โดยเฉพาะกลุ่ม Underserved และ Unserved ในเขตเมือง จนถึงพื้นท่ีชนบท และพื้นท่ีห่างไกล 

นอกจากเป้าหมายในการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการทางการเงินด้วยเทคโนโลยี กลุ่มบริษัทพันธมิตรยังให้ความสำคัญ กับการส่งเสริมสุขภาวะทางการเงินท่ีดีและการให้ความรู้ความเข้าใจด้านการ เงินในกลุ่มผู้ใช้งาน และหากได้รับอนุญาตให้ ประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา กลุ่มพันธมิตรทุกองค์กรจะมุ่งดำเนินธุรกิจอย่างมีธรรมาภิบาลและความโปร่งใส มีมาตรการให้สินเช่ืออย่างมีความรับผิดชอบและเป็นธรรม ซึ่งจะส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขาสามารถเติบโตไปพร้อมกับ เศรษฐกิจและสังคมไทยได้อย่างมันคงและยั่งยืน 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...