พาณิชย์ หนุน "ยาดมหงส์ไทย"ซอฟพาวเวอร์ไทย ขยายตลาดทั้งใน-ต่างประเทศ

นางพรพิมล เพชรกูล นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้นำคณะผู้บริหารและสื่อมวลชนศึกษาดูงาน ณ โรงงานบริษัทสมุนไพรไทย หงส์ไทย จำกัด สาขาพุทธมณฑลสาย 2 และสาขาพุทธมณฑลสาย 4 หนึ่งในผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายยาดม ยาหม่อง ยาน้ำมัน สเปรย์สมุนไพร แบรนด์หงส์ไทย  ซึ่งแบรนด์"หงส์ไทย" ยึดหลักการว่าผลิตสินค้าที่มีคุณภาพสูงสุด ไม่ยอมลดคุณภาพวัตถุดิบเพื่อหวังลดต้นทุนการผลิต รักษาคุณภาพ ทำให้สินค้าให้เป็นมาตรฐานสากลใช้ได้ทุกเพศทุกวัย

โดยแบรนด์“ หงส์ไทย”มีส่วนแบ่งการตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรใช้ภายนอกประมาณ 15-20% คาดการณ์ว่าปี 2025 จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็น 35% และอีก 3-5 ปีข้างหน้าจะมีส่วนแบ่งการตลาด 50% ขึ้นไป และจะบุกตลาดกลุ่มประเทศอาเซียน ก้าวสู่ตลาดโลก

ทั้งนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมผู้ประกอบการไทยในการประกอบธุรกิจระหว่างประเทศ ส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้าและบริการไทย ขยายช่องทางตลาดแก่สินค้าและบริการไทย รวมถึงยกระดับคุณภาพการให้บริการสู่ความเป็นเลิศอย่างต่อเนื่องสมดังเจตนารมณ์ที่จะผลักดันให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันกับนานาประเทศจนสามารถก้าวขึ้นเป็นผู้นำ 1 ใน 5 ของเอเชียภายในปี 2570

นายธีระพงศ์ ระบือธรรม ผู้ก่อตั้งและ CEO  บริษัทสมุนไพรไทย หงส์ไทย จำกัด กล่าวว่า  ปัจจุบันมีคำสั่งซื้อจากคู่ค้าประเทศเพื่อนบ้านทั้งมาเลเซีย กัมพูชา เวียดนาม ลาว ตลอดจนประเทศในแถบทวีปเอเชีย อาทิ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อินเดีย เกาหลี ญี่ปุ่น ไปจนถึงกลุ่มประเทศในทวีปยุโรปให้ผลิตสินค้าส่งไปจำหน่ายในประเทศของตน ซึ่งทางหงส์ไทยมีการปรับกลยุทธ์แผนเพิ่มกำลังการผลิตให้มีจำนวนสินค้ามากยิ่งขึ้น เพื่อให้ทันตามคำสั่งซื้อทั้งภายในประเทศและส่งออกไปต่างประเทศในระยะเวลาอันใกล้นี้ ปัจจุบันบริษัทฯ มีผลิตภัณฑ์สมุนไพรในเครือถึง 54 ผลิตภัณฑ์และไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไปเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้หลากหลายยิ่งขึ้น

“หงส์ไทย มีแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ “หงส์ไทย” เนื่องจากปัจจุบันมีคำสั่งซื้อเกินกำลังการผลิต  โดยขณะนี้ได้มีการตั้งโรงงานใหม่ขึ้น 2 แห่ง โดยมีการนำเครื่องจักรที่ทันสมัยใหม่เข้ามาเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต"นายธีระพงษศ์

สำหรับเคล็ดลับความสำเร็จของแบรนด์ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยหงส์ไทยด้วยสโลแกนที่ว่า “มุ่งมั่น เข้าใจ เข้าถึง ซื่อสัตย์ ยอมรับ เพื่อสังคม” จนทำให้ยาดมหงส์ไทยสามารถครองใจผู้บริโภคชาวไทยจนเป็นสินค้าซอฟต์พาวเวอร์ที่คนดังอย่าง LISA Blackpink หรือ ฟ่าง-ธีรพงศ์ ศิลาชัย นักกีฬายกน้ำหนักชาย รุ่น 61 กิโลกรัมผู้คว้าเหรียญเงินกีฬาโอลิมปิกปารีสเกมส์ และคนดังอีกหลายคน รวมถึงผู้บริโภคชาวไทยและชาวต่างชาติที่ใช้ผลิตภัณฑ์หงส์ไทยจนเป็นไอเท็มติดตัวที่ขาดไม่ได้

ทั้งนี้ข้อมูลของ Euromonitor เดือนสิงหาคม 2567 พบว่าในปี 2566 มูลค่าตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรทั่วโลก มีมูลค่า 60.63 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 6 % จากปี 2565  ส่วนมูลค่าตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรในประเทศในปี 2566 มีมูลค่าสูงถึง 56.94 พันล้านดอลลาร์  เพิ่มขึ้น 9 % จากปี 2565 โดยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติเป็นที่นิยม เนื่องจากมีความปลอดภัย มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่า และมีผลข้างเคียงที่น้อยกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมุนไพรที่มีสรรพคุณแก้ไอ หวัด และภูมิแพ้ เป็นกลุ่มที่มียอดการจำหน่ายดีที่สุดในปี 2566

โดยมูลค่าการขายปลีกเพิ่มขึ้น  11 %  อยู่ที่ 10.09 พันล้านบาท แนวโน้มผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและสมุนไพรในอนาคตยังน่าจับตามอง จากสถานการณ์ COVID-19 ผู้บริโภคทั่วโลกกว่า 70% ให้ความสำคัญกับการบริโภคอาหารเสริม รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่สกัดจากสมุนไพรธรรมชาติ ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ในการดูแลสุขภาพบุคคลทำให้ความต้องการใช้สมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...