‘ซับน้ำตา’ น้ำท่วมรัฐต้องเยียวยาให้ทั่วถึง

จัดหาที่พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้ที่ต้องอพยพ บริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคที่มักเกิดขึ้นช่วงน้ำท่วม หรือจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเพื่อเป็นจุดประสานงานในการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนอย่างทั่วถึง

ส่วนเมื่อหลังน้ำท่วมผ่านพ้นไป รัฐบาลควรเร่งฟื้นฟูผู้ประสบภัยและพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน สำรวจความเสียหายอย่างละเอียด ประเมินสถานการณ์ วางแผนช่วยเหลือให้ตรงจุด สำหรับผู้ประสบภัย รัฐอาจต้องจัดสรรเงินช่วยเหลือเยียวยาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น หรือจะมาในรูปแบบ พักชำระหนี้ ให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือฝึกอบรมอาชีพใหม่ให้ผู้ที่สูญเสียแหล่งรายได้จากภัยพิบัติ

ส่วนการฟื้นฟูอาคารบ้านเรือนและโครงสร้างพื้นฐาน รัฐควรจัดสรรงบประมาณ และทรัพยากรเพื่อซ่อมแซมและบูรณะสิ่งปลูกสร้างที่เสียหาย อาจร่วมมือภาคเอกชนและองค์กรไม่แสวงหากำไรดำเนินงาน สำหรับบ้านเรือนประชาชน ควรมีโครงการสนับสนุน ซ่อมแซมที่อยู่อาศัย เช่น ให้เงินช่วยเหลือ จัดหาวัสดุก่อสร้าง หรือจัดส่งช่างฝีมือเพื่อช่วยซ่อมแซม เร่งปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคให้กลับมาใช้งานได้โดยเร็ว ทั้งระบบไฟฟ้า ประปา การสื่อสาร รวมถึงซ่อมแซมถนนและสะพานที่ชำรุดเสียหาย เพื่อให้การคมนาคมกลับสู่ภาวะปกติ 

ส่วนการแก้ปัญหาอุทกภัยระยะยาว รัฐต้องวางแผนให้ดีให้สอดคล้องกับบริบทในโลกปัจจุบัน สิ่งแรกที่ควรต้องทำเร่งด่วน คือ พัฒนาระบบเตือนภัยน้ำท่วมล่วงหน้าให้แม่นยำและครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยมาช่วย ไม่ว่าจะเป็นการตรวจวัดปริมาณน้ำฝนเรียลไทม์ แบบจำลองการพยากรณ์น้ำท่วม ควบคู่ไปกับการปรับปรุงระบบระบายน้ำและบริหารจัดการน้ำทั้งในเขตเมือง ชนบท การขุดลอกแม่น้ำ คูคลอง ทางระบายน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรองรับและระบายน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก

อีกแนวทางที่สำคัญ คือ การอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะการฟื้นฟูป่าต้นน้ำและการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำ ที่จะช่วยชะลอการไหลของน้ำและลดความรุนแรงของอุทกภัยได้ รวมถึงอาจส่งเสริมการให้ความรู้ ฝึกอบรมให้ประชาชนรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญ รัฐไม่ควรมองข้าม เพราะเมื่อเกิดภัยพิบัติขึ้นมา ทุกภาคส่วนจะได้มีแนวทางรับมือที่เข้มแข็ง บรรเทาความรุนแรงลงได้ เรื่องแบบนี้หวังว่า “รัฐบาลแพทองธาร” คงจะมองทะลุปรุโปร่ง ดังนั้นก็ควรเร่งเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมให้ได้โดยเร็ว และทั่วถึง...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...