‘Tupperware’ เตรียมยื่นล้มละลาย ขายไม่ออก แบกหนี้สินบริษัท

ชื่อของ “Tupperware” (ทัปเปอร์แวร์) กลายเป็น “Generic name” ระดับตำนานไปแล้ว หลังจากประสบความสำเร็จในฐานะแบรนด์กล่องใส่อาหารเจ้าแรกๆ และไต่ระดับถึงจุดสูงสุดไปอีกขั้นหลังจากใช้กลยุทธ์ “ทัปเปอร์แวร์ โฮม ปาร์ตี้” ชวนเหล่าแม่บ้านมากินเลี้ยงพร้อมสาธิตสินค้าภายในงาน จากเดิมที่แบรนด์อื่นๆ เคาะประตูขายถึงหน้าบ้าน ทัปเปอร์แวร์ ได้เข้ามาเปลี่ยนแลนด์สเคปการขายสินค้าไปโดยสิ้นเชิง จนทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ มีตัวแทนจำหน่ายหรือที่ปรึกษามากถึง 3.1 ล้านราย

เวลาผ่านไปจากที่ไม่เคยมีคู่แข่งก็เริ่มถูกชิงส่วนแบ่งตลาดจากแบรนด์เกิดใหม่ทีละเล็กละน้อย “ทัปเปอร์แวร์” เดินทางมาถึงจุดที่ไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยได้ รวมถึงการเข้าถึงช่องทางจัดจำหน่ายที่รวดเร็วตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ก็อ่อนแรงไปเช่นกัน กลยุทธ์โฮม ปาร์ตี้ แบบดั้งเดิมก็ดูจะไม่ได้ผลในกลุ่มคนมิลเลนเนียลเสียแล้ว

จากสถานการณ์ลุ่มๆ ดอนๆ มาตั้งแต่ปี 2566 ล่าสุดรายงานข่าวจาก “บลูมเบิร์ก” (Bloomberg) ระบุว่า “ทัปเปอร์แวร์” กำลังวางแผน ยื่นล้มละลาย โดยแผนดังกล่าวเกิดขึ้นจากดีมานด์ที่ลดลง และภาระหนี้สินกว่า 700 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 23,264 ล้านบาท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า ทัปเปอร์แวร์มีแผนเตรียมยื่นฟ้องล้มละลาย (ทัปเปอร์แวร์ยื่นฟ้องล้มละลาย) ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งหลังจากกระแสข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดออกไปพบว่า หุ้นทัปเปอร์ ร่วงลงกว่า 50% โดยการเตรียมยื่นฟ้องล้มละลายครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการเจรจาที่ยืดเยื้อระหว่างทัปเปอร์แวร์และเจ้าหนี้เพื่อจัดการหนี้สินกว่า 23,264 ล้านบาท เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีการตกลงกันว่า จะมีการผ่อนปรนเงื่อนไขเงินกู้ที่ “ทัปเปอร์แวร์” ได้มีการละเมิด ทว่า แนวโน้มบริษัทก็ยังคงแย่ลงเรื่อยๆ 

ก่อนหน้านี้ “ทัปเปอร์แวร์” ออกมาให้ข่าวว่า บริษัทไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ โดยมีแผนจะ ปิดโรงงานทัปเปอร์ แห่งเดียวที่ยังเหลืออยู่ในสหรัฐ พร้อมเลิกจ้างพนักงานอีก 150 คน แม้จะมีการเปลี่ยนตัวผู้บริหารแต่ก็ไม่สามารถฟื้นฟูกิจการได้อย่างที่ตั้งเป้าไว้

ทั้งนี้ “กรุงเทพธุรกิจ” ได้ทำการสำรวจบริษัทตัวแทนจำหน่าย “ทัปเปอร์แวร์” ในไทย มีรายละเอียดดังนี้

  • บริษัท ทัพเพอร์แวร์ (ประเทศไทย) จำกัด: เสร็จการชำระบัญชี หรือ “ปิดกิจการ”
  • บริษัท ทัพเพอร์แวร์ แบรนด์ (ประเทศไทย) จำกัด: ยังดำเนินกิจการอยู่ 
  • บริษัท ทัพเพอร์แวร์ แมนนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด: ร้าง หรือ “ไม่ได้ประกอบการกิจการติดต่อกันหลายปี”

 

อ้างอิง: Bloomberg, Channel News Asia, Creden Data

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...