โรงงานปิดตัว!อสังหาโคราชเบรกโครงการใหม่ เร่งระบายสต็อกกำเงินสดลดเสี่ยง

ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยจังหวัดนครราชสีมา มีจำนวนหน่วยที่อยู่อาศัยเสนอขาย 6,157 หน่วย คิดเป็น 44.4% ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  มีมูลค่า 26,340 ล้านบาท คิดเป็น 50% ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยภาพรวมตลาดปีนี้ชะลอตัวจากปัญหาภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ทำให้ทยอยปิดโรงงาน

นราทร ธานินพิทักษ์ ที่ปรึกษานายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนครราชสีมา กล่าว ซัพพลายที่อยู่อาศัยในจังหวัดนครราชสีมา ที่ผ่านมา “ลดลง”  ซึ่งตลาดอสังหาริมทรัพย์จะเติบโตตามการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม แต่ปี 2566 ภาคอุตสาหกรรมเริ่มได้รับผลกระทบหนักจากภาคเกษตรทรงตัว เนื่องจากปัญหาภัยธรรมชาติ โรงงานปิดตัว แม้ว่าภาคท่องเที่ยวจะปรับตัวดีขึ้น แต่จะอยู่เป็นโซนๆ เช่น เขาใหญ่ ส่วนภาคบริการและการจ้างงานมีปัญหา

“ภาพรวมเศรษฐกิจชะลอตัวทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวตาม เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมประสบปัญหาโรงงานปิดตัว เหลือราว 1,673 แห่ง มีเงินลงทุน 2.12 แสนล้านบาท คนงานลดลงเหลือ 103,376 คน จากปี 2565 มีโรงงาน 1,762 แห่ง มีเงินลงทุน 3.62 แสนล้านบาท คนงาน 146,147 คน เฉพาะเงินทุนลดลงมากกว่าแสนล้านบาท จำนวนคนงานหายไปราว 40,000 คน เป็นปัจจัยทำให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ชะลอแผนเปิดโครงการใหม่”

หากสังเกตจะพบว่า อุตสาหกรรมอาหารขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งจากเดิมเป็นอุตสาหกรรมเครื่องจักรและพลังงาน ซึ่งมีผลทำให้จีดีพีของจังหวัดเคยเติบโตสูงร่วงลงมาเป็นอันดับ 4-6 เพราะโรงงานปิดตัวลงค่อนข้างมากฃึ้น


 

สำหรับแนวทางปรับตัวของผู้ประกอบการในพื้นที่  คือ การระบายสต็อกโครงการที่มีอยู่ก่อน เพราะจำนวนคนที่เข้ามาเยี่ยมชมโครงการลดลงมาตั้งแต่ต้นปี 2567 

อย่างไรก็ดี ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยนครราชสีมาปี 2567 คาดว่าจะมีที่อยู่อาศัยเข้ามาในตลาดจำนวน 4,860 หน่วย คิดเป็นมูลค่า 20,402 ล้านบาท มีหน่วยเหลือขาย 11,419 หน่วย มูลค่า 41,932 ล้านบาท มีจำนวนหน่วยขายได้ใหม่ 5,094 หน่วย มูลค่า 19,262 ล้านบาท โดยภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยจังหวัดนครราชสีมาเข้าสู่ช่วงของการฟื้นตัว คาดการณ์หน่วยขายได้ใหม่จะเพิ่มขึ้น 24.1%

"คาดการณ์ปีนี้ยังมองบวกว่าเศรษฐกิจในนครราชสีมาไตรมาส 4 น่าโตขึ้น จากภาคเกษตรขยายตัว 4.4% ภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 0.6%  ส่วนค้าปลีกและบริการ เพิ่มขึ้น 3.9% คาดว่า ทั้งดีมานด์และซัพพลายจะเพิ่มขึ้น แต่ทั้งนี้ต้องรอดูมาตรการภาครัฐที่ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจว่าจะทำได้มากน้อยแค่ไหน"

ในส่วนของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ในนครราชสีมา ช่วงนี้ค่อนข้างระมัดระวังไม่เปิดตัวโครงการใหม่เน้นระบายสต็อกโครงการเก่า บางโครงการชะลอการก่อสร้าง จากเดิมที่คาดหวังว่าจะเติบโตจากการขยายตัวของประชากรแฝงที่ย้ายถิ่นมาจากการทำงานภาคอุตสาหกรรมเป็นหลัก ซึ่งหลังจากภาคอุตสาหกรรมมีปัญหา การลงทุนลดลง ทำให้ผู้ประกอบการลดการยื่นขอก่อสร้างลง เพื่อลดความเสี่ยง

เป็นการลดลงต่อเนื่องจากปี 2566 เพื่อรอดูสถานการณ์ (wait and see) ก่อนตัดสินใจลงทุน หรือเมื่อโครงการขายหมดแล้วถึงยื่นใบขออนุญาตก่อสร้างใหม่ เพราะไม่มีแรงกดดันอะไรที่ต้องรีบขอใบอนุญาตจัดสรรใหม่ คาดว่าจะทำให้อัตราการดูดซับสูงขึ้นและ ธนาคารอาจจะปล่อยสินเชื่อโครงการง่ายขึ้นในอนาคต

นราทร กล่าวต่อว่า ปัจจุบันกำลังซื้อหลักที่ซื้อที่อยู่อาศัยระดับกว่า 2-3 ล้านบาทหายไป! ดังนั้นผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์จึงคาดหวังกลุ่มที่มีรายได้สูงขึ้นเข้ามาทดแทนด้วยการเพิ่มซัพพลายบ้านเดี่ยวและแฝดที่มีระดับราคา 4  ล้านบาทขึ้นไปได้รับอานิสงส์จากมาตรการรัฐที่ออกมาช่วยก่อนหน้านี้

 ซึ่งหากครึ่งปีหลังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับลดดอกเบี้ย หรือ ผ่อนปรนมาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือ แอลทีวี (LTV : Loan to Value) น่าจะส่งผลดีมากขึ้น

"ปัจจุบันกำลังซื้ออ่อนแอ แม้ว่าจะมีการลดลงราคาลง แต่การกระตุ้นยอดขายยากลำบากขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ต้องการระบายสต็อกที่เหลืออยู่ออกมาเพื่อเพิ่มสภาพคล่องและนำเงินที่ได้มาพัฒนาโครงการใหม่ต่อไป สถานการณ์ปีนี้ เรียกว่าต้องพยายามเอาตัวรอดทำให้บริษัทมีกระแสเงินสดเข้ามาก่อนเป็นอันดับแรกระหว่างรอสัญญาณบวกจากภาครัฐและธนาคารในการอนุมัติสินเชื่อที่ผ่อนคลายลง"

 
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...