‘เผ็ดมาร์ค’ โดนจีนก๊อปทั้งร้าน! กระจายไปแล้ว 5 แห่ง เหมือนแม้กระทั่งจานใส่ข้าว

ต้นเดือนกันยายน 2567 ที่ผ่านมา ร้านกระเพราสัญชาติไทยรสชาติจัดจ้าน “เผ็ดมาร์ค” (Phed Mark) ประกาศบนเพจเฟซบุ๊ก “Phed Mark เผ็ดมาร์ค - Pad Kaprao” ว่า ร้านเผ็ดมาร์คมีสาขาเพียง 2 แห่งในพื้นที่กรุงเทพฯ เท่านั้น ได้แก่ สาขาเอกมัย สำหรับนั่งทานที่ร้าน และสาขาสุขุมวิท 49 สำหรับซื้อกลับบ้านหรือสั่งเดลิเวอรี ส่วนสาขาอื่นๆ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับร้านเผ็ดมาร์ค

จากกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ผู้สื่อข่าว “กรุงเทพธุรกิจ” ได้สอบถามประเด็นดังกล่าวกับ “แทน-กิตติเดช วิมลรัตน์” หนึ่งในผู้ก่อตั้งร้านเผ็ดมาร์ค โดยกิตติเดชระบุว่า ตอนนี้ร้านเผ็ดมาร์คมีเพียง 2 แห่งเท่านั้น ตนเคยลั่นวาจาไว้ว่า สาขาที่สองในรูปแบบนั่งทานที่ร้าน หรือ “Dine-in” จะเป็นการเปิดที่ต่างประเทศ ทว่า ยังไม่ทันได้ปักหมุดร้านเผ็ดมาร์คออริจินัล ก็เกิดร้านเผ็ดมาร์คก๊อปเกรดเอเสียก่อน

สำหรับร้านเผ็ดมาร์คที่จีน ตนทราบข่าวจากลูกค้าชาวจีนที่มาทานที่ร้านแล้วนำรูปมาให้ดู พร้อมเล่าว่า ที่บ้านเกิดมีร้านอาหารหน้าตาละม้ายคล้ายกับร้านเผ็ดมาร์คที่กรุงเทพฯ ซึ่งลูกค้าชาวจีนคนดังกล่าวบอกว่า เมื่อเห็นก็รู้ทันทีว่าไม่ใช่ร้านเผ็ดมาร์คออริจินัล ยังไม่ทันได้ลองชิมด้วยซ้ำไป แม้มองเผินๆ จะมีความคล้ายกันมากจากการตกแต่งไปจนถึงเมนูอาหาร แต่โดยรายละเอียดยังมีความต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ อาทิ โลโก้ที่ไม่มีรูปใบกระเพรา รวมถึงการใส่ถั่วฝักยาวเข้าไปในการปรุงอาหาร เป็นต้น

“กิตติเดช” เล่าว่า ร้านเผ็ดมาร์คตั้งใจเป็นเดสทิเนชันของโลกตั้งแต่วันแรก อยากให้ทั่วโลกรู้ว่า เมืองไทยไม่ได้มีแค่ผัดไทยหรือต้มยำกุ้งเท่านั้น หากถามว่า เป้าหมายในวันแรกสำเร็จแล้วหรือไม่ กิตติเดชบอกว่า ตอนนี้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จตามความตั้งใจแล้ว ร้านเผ็ดมาร์คกลายเป็นจุดมุ่งหมายที่นักท่องเที่ยวต้องการมาลิ้มรสผัดกระเพรา ถือว่ามาไกลเกินฝันที่มีนักท่องเที่ยวต่อคิวรอกินผัดกระเพรากันหลายร้อยคนต่อวัน

ร้านเผ็ดมาร์คในรูปแบบ Dine-in มีสัดส่วนลูกค้าเป็นชาวต่างชาติทั้งหมด 100% นับตั้งแต่วันแรกจนถึงตอนนี้ “เผ็ดมาร์ค” ไม่เคยใช้งบการตลาดไปกับการโปรโมตร้านแม้แต่บาทเดียว เน้นการบอกต่อความอร่อยกันปากต่อปาก โดยร้านเผ็ดมาร์คติดอันดับร้านอาหารที่ได้รับคะแนนรีวิวบนแอปพลิเคชัน “เสี่ยวหงชู” (XiaoHongShu) แอปฯ รีวิวตัวท็อปจากแดนมังกรเป็นอันดับต้นๆ มาโดยตลอด กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นฝั่งเอเชีย ทั้งฮ่องกง อินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย และจีน

-แทน-กิตติเดช วิมลรัตน์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งร้านเผ็ดมาร์ค-

แม้ว่าร้านจะโด่งดังมากในกลุ่มชาวต่างชาติ แต่ “กิตติเดช” ยอมรับว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอุปสรรคกับการขยายธุรกิจในอนาคตแน่นอน ซึ่งหลังจากนี้แม้จะยังไม่มีแผนติดสปีดสาขาต่างประเทศ แต่กำลังทำ R&D เตรียมเปิดร้านผัดไทยภายใต้แบรนด์ใหม่ร่วมกับเชฟผัดไทย ต้องการเจาะกลุ่มต่างชาติที่ไม่กินอาหารรสจัด สำหรับ “เผ็ดมาร์ค” มองว่า ไม่สามารถโตไปมากกว่านี้ได้แล้ว แต่จะดึงกลุ่มคนไม่กินเผ็ดมาเป็นลูกค้าได้อย่างไร วิธีเดียวก็คือการขายอาหารไม่เผ็ดนั่นเอง

สำหรับรายได้ร้านเผ็ดมาร์ค ภายใต้ บริษัท เผ็ดมาร์ค จำกัด มีผลประกอบการย้อนหลัง ดังนี้

ปี 2566: รายได้ 19.1 ล้านบาท กำไรสุทธิ 666,667 บาท
ปี 2565: รายได้ 6.9 ล้านบาท กำไรสุทธิ 316,817 บาท
ปี 2564: รายได้ 1.3 ล้านบาท กำไรสุทธิ 147,147 บาท

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...