‘ศูนย์การค้า’ แนวคิดใหม่ในการกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค

ปัจจุบัน ปัญหาการจราจรที่ติดขัดคับคั่งมาก ปัญหาที่ดินมีราคาแพง การเติบโตของอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงค่าจ้างแรงงานที่สูงขึ้น ผลักดันให้ผู้ประกอบการจำนวนมากโดยเฉพาะผู้ประกอบการศูนย์การค้าเริ่มสนใจไปลงทุนในภูมิภาค

“ศูนย์การค้า” ทางเลือกใหม่กระจายความเจริญสู่ภูมิภาค

1.มิติการลงทุน ศูนย์การค้ากระตุ้นให้เกิดการพัฒนาและการลงทุนของอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และการขยายความเจริญสู่ท้องถิ่น เนื่องจากศูนย์การค้าเป็นแหล่งรวมสินค้าและบริการที่ครบครัน ทำให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมที่จะอาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงเพื่อความสะดวกในการซื้อหาสินค้าและบริการต่างๆ

ดังนั้นการขยายตัวของศูนย์การค้านั้น ทำให้ท้องถิ่นบริเวณใกล้เคียงมีการพัฒนาของมูลค่าที่ดินและการพัฒนาของอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบต่างๆ เช่น หมู่บ้านจัดสรร ทาวน์เฮาส์ อาคารสำนักงาน อาคารพาณิชย์ โรงพยาบาล และสถาบันการศึกษา เป็นต้น

2.มิติการจ้างงาน  ศูนย์การค้าเป็นผู้ริเริ่มเกิดการลงทุนในท้องถิ่น การลงทุนของศูนย์การค้าซึ่งแต่ละโครงการมีมูลค่าเฉลี่ย 5,000- 10,000 ล้านบาท ในแต่ละศูนย์การค้ามีอัตราจ้างงานโดยตรง เฉลี่ย 3,000-5,000 คน โดยทางอ้อมอีกกว่า 5,000 คน 

เมื่อศูนย์การค้าพัฒนาไปยังจังหวัดใดก็เป็นโอกาสที่พนักงาน ลูกจ้าง จะได้กลับภูมิลำเนา มาอยู่กับครอบครัว พ่อแม่ สนับสนุนให้คนท้องถิ่นไม่ต้องย้ายถิ่นฐานไปทำงานในเมืองใหญ่ๆ ทำให้สถาบันครอบครัวมีความแน่นแฟ้นมากขึ้น ก่อให้เกิดการกระจายรายได้ไปสู่ท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

3.มิติการส่งเสริมผู้ประกอบการขนาดกลางขนาดย่อม ศูนย์การค้าเป็นแกนหลักช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการไทยรายย่อย (SMEs) เนื่องจากศูนย์การค้าให้บริการพื้นที่เช่า โดยการให้บริการและอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ ดังนั้นผู้ประกอบการไทยรายย่อยสามารถเริ่มธุรกิจใหม่ หรือขยายธุรกิจที่มีอยู่แล้วในท้องถิ่นโดยไม่ต้องกังวลถึงการบริหารที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลักๆ ทำให้สามารถพัฒนาสินค้าและบริการได้อย่างเต็มที่ ลดต้นทุนในการประกอบธุรกิจใหม่ ทำให้ผู้ประกอบการไทยรายย่อยสามารถพัฒนาธุรกิจและยกระดับสินค้าได้อย่างรวดเร็วและมีต้นทุนต่ำ

4.มิติการสร้างโอกาสการพัฒนาสินค้า OTOP ศูนย์การค้าเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้าที่ดีสำหรับสินค้า OTOP โดยเฉลี่ยในแต่ละสัปดาห์ศูนย์การค้าขนาดใหญ่จะมีผู้คนสัญจรกว่า 30,000-50,000 คนต่อวัน ทำให้สินค้า OTOP ที่จำหน่ายในศูนย์การค้า มีโอกาสสู่สายตาผู้คนเป็นจำนวนมาก เพิ่มโอกาสการขายและสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ OTOP ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการ OTOP ก็มีโอกาสที่จะรับทราบถึงพฤติกรรมความต้องการของผู้บริโภคนำไปสู่การปรับปรุงพัฒนาสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการผู้บริโภคต่อไป

5.มิติการเป็นแหล่งดึงดูดการท่องเที่ยวสู่ท้องถิ่น การลงทุนของศูนย์การค้าเป็นการพัฒนาสู่ความทันสมัย เนื่องจากศูนย์การค้า ช่วยเพิ่มความน่าสนใจและเสน่ห์แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดนั้นๆ โดยทั่วไป ในมุมมองของนักท่องเที่ยว ปัจจัยสำคัญในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว คือ สถานที่ที่นักท่องเที่ยวสามารถจับจ่ายใช้สอยสินค้าและบริการที่หลากหลาย มีแหล่งรวมร้านอาหารนานาชาติ รวมไปถึงมีแหล่งนันทนาการต่างๆ การมีศูนย์การค้าที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ที่เน้นการออกแบบอาคารสถาปัตยกรรมแบบ Contemporary ร่วมสมัย ถือเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น สะท้อนแนวคิดศิลปะวัฒนธรรมของท้องถิ่นนั้นๆ นับแต่แรกเห็น และเป็นที่กล่าวขานและภาคภูมิใจในท้องถิ่นนั้นเป็นอันมาก นอกจากนี้ ศูนย์การค้าไทยหลายแห่งยังเป็นที่กล่าวขานว่าเป็นศูนย์การค้าชั้นนำในประเทศอาเชียนอีกด้วย

กล่าวโดยสรุป แนวคิดในการพัฒนาเมืองโดยการให้ศูนย์การค้าเป็นหัวหอกในการนำความเจริญสู่ภูมิภาค กลายเป็นต้นแบบการพัฒนาเมืองใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของวิถีชีวิตในยุคโลกาภิวัฒน์ ซึ่งก็เป็นต้นแบบที่พบเห็นกันทั่วโลก แต่การพัฒนา จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้ความสำคัญต่อความยืดหยุ่นเชิงวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น เพื่อตอบสนองความต้องการด้านเศรษฐกิจที่มีการขยายตัวสูงและสังคมที่อ่อนไหวต่อการรับรู้ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงตามกระแสโลก อีกทั้งภาครัฐต้องเข้าใจในแนวคิดและให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นเครื่องมือหนึ่งในการลดความเหลื่อมล้ำระหว่างสังคมเมืองและสังคมชนบท

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...