กรมวิชาการเกษตร ปล่อยโดรน สู้ภัยน้ำท่วมเชียงราย

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตรได้ดำเนินการเคลื่อนขบวนคาราวานรถปฏิบัติการเคลื่อนที่  “กรมวิชาการเกษตร ร่วมแบ่งปันน้ำใจ สู้ภัยน้ำท่วม” โดยนำโดรนเกษตร จำนวน 4 ลำ ขนาดความจุ 50 ลิตร ที่สามารถขนย้ายสิ่งของได้ครั้งละ 50 กิโลกรัม/เที่ยว/ลำ เพื่อปฏิบัติภารกิจบินสำรวจผู้ประสบภัยที่ตกค้าง

พร้อมส่งถุงยังชีพ น้ำ อาหาร ให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในพื้นที่รถและเรือไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ ซึ่งหลายจุดเกิดน้ำท่วมขังจากน้ำในแม่น้ำที่ไหลล้นตลิ่งทำให้การเข้าถึงพื้นที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก และเจ้าหน้าที่จากส่วนกลาง ที่ร่วมลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย และพร้อมให้การช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกร และประชาชนที่ประสบอุทกภัยในเบื้องต้น โดยสนับสนุนอาหารกล่อง น้ำดื่ม

นอกจากนี้ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายได้แก่ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงราย สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงราย ศูนย์วิจัยข้าวเชียงราย ปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย สำนักงานประมงจังหวัดเชียงราย ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเชียงราย และศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงรายบูรณาการการทำงานร่วมกัน

โดยร่วมกันจัดตั้งศูนย์พิรุณราชชั่วคราว ณ สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงราย เพื่อรับรองเรื่องราวร้องทุกข์ และช่วยเหลือประชาชน ที่ประสบภาวะอุทกภัยในครั้งนี้

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมเชียงรายและภาคเหนือตอนบนในครั้งนี้หนักมาก ถือเป็นภัยพิบัติที่เหนือความคาดหมาย สร้างความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชนและเกษตรกรเป็นวงกว้างกรมวิชาการเกษตรได้เตรียมเมล็ดพันธุ์พืชไร่และพืชสวน ได้แก่

ถั่วเหลือง ถั่วลิสง ถั่วเหลืองฝักสด ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ข้าวโพดหวาน ข้าวโพดเทียน ถั่วฝักยาว ผักบุ้งจีน พริก มะเขือเทศ เป็นต้น เพื่อเป็นการเยียวยา ฟื้นฟู และเสริมรายได้ให้กับเกษตรกรภายหลังประสบอุทกภัยพร้อมให้คำแนะนำเกษตรกรที่ประสบอุทกภัยให้สามารถพื้นฟูพื้นที่การเกษตรที่เสียหายอย่างถูกวิธีหลังน้ำลด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร

 

ซึ่งกรมวิชาการเกษตรมีความพร้อมในการลงพื้นที่ให้คำแนะนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่ได้จากผลงานวิจัยกว่า 50 ปีแก่เกษตรกร โดยชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่ปฏิบัติการฟื้นฟูสวนไม้ผลและพันธุ์พืชให้กับเกษตรกรภายหลังประสบอุทกภัย จะลงพื้นที่ให้คำแนะนำด้านการจัดการพื้นที่หลังน้ำลดพร้อมสนับสนุนปัจจัยการผลิต

 “ขอส่งกำลังใจให้พี่น้องประชาชน เกษตรกร และพวกเราชาว DOA Together ที่เป็นข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานของกรมวิชาการเกษตร โดยเฉพาะด่านตรวจพืชที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่อื่นๆ ที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมจังหวัดเชียงราย และพื้นที่อื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยทุกท่านปลอดภัย และรักษาสุขภาพให้แข็งแรง”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...