เร่งหาตัวแทน

ในที่สุดก็ไม่รอดสำหรับฮันซี ฟลิก หรือชื่อเต็ม ฮันส์–ดีเธอร์ ฟลิก กุนซือชาวเยอรมันที่ตอนนี้กลายเป็นอดีตกุนซือทีมชาติเยอรมนี ไปแล้วหลังจากเพิ่งโดนสหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนี หรือเดเอฟเบ ประกาศเด้งออกจากตำแหน่งไปหมาดๆเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

สำหรับฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้ฟลิกโดนปลดออกจากตำแหน่งนั้นก็คือการพ่ายแพ้ให้กับ “ซามูไร” ญี่ปุ่น ทีมแกร่งจากเอเชีย ไปยับเยินคาถิ่น 1-4 เรียกได้ว่าเป็นสกอร์ที่ย่ำแย่ที่สุดที่ทาง ฟลิกเคยคุมทัพทีมชาติมาเลย

ก่อนหน้าที่ฟลิกจะย่ำแย่ก็เคยมีประวัติรุ่งเรืองในนามทีมชาติมาก่อน ตอนที่ีเจ้าตัวเริ่มงานครั้งแรกกับ “อินทรีเหล็ก” นั้นถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีของสาวกเมืองเบียร์ที่ได้เห็นทีมชาติบ้านเกิดกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งด้วยการพาทีมเก็บชัยชนะ 7 นัดแรกในการคุมทีมได้ทั้งหมดเกิดขึ้นในปี 2021

พอในปี 2022 ลายเริ่มออกกราฟฟอร์มของ “อินทรีเหล็ก” เริ่มดิ่งลง แข่งไป 9 นัดก่อนลุยบอลโลก 2022 รอบสุดท้ายที่กาตาร์ช่วงปลายปี ชนะเพียงแค่ 2 นัด เสมอ 5 นัด และแพ้ 2 นัด จนมาถึงเกมบอลโลก 2022 รอบสุดท้ายทุกอย่างก็ยังไม่กระเตื้องขึ้นร่วงตกรอบแรกเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกันหลังจากในปี 2018 “อินทรีเหล็ก” ก็ร่วงตกรอบแรก

นับตั้งแต่นั้นมาทำให้ฟลิกเริ่มโดนสงสัยว่าตัวเขาเจ๋งจริงหรือไม่ แม้ว่าเจ้าตัวจะยืนยันว่าตัวเองคือคนที่เหมาะสมที่จะคุมทีมชาติเยอรมนีมากที่สุด

แต่ผลงานในปี 2023 กลับสวนทางกันปีนี้ลงเล่นไป 6 นัด เยอรมนีเก็บชัยชนะได้เพียงแค่นัดเดียว เสมอ 1 นัด และแพ้ 4 นัด แถม 5 นัดหลังสุดแพ้ถึง 4 เกมเลยทีเดียว จากฟอร์มที่ต่ำเตี้ยเรี่ยดินแบบนี้ ทำให้ทาง “เดเอฟเบ” ต้องตัดสินใจเด้งฟลิกออกจากตำแหน่งทันที

ส่งผลให้ “ฟลิก” กลายเป็นกุนซือทีมชาติเยอรมนีรายแรกในรอบ 123 ปีที่ก่อตั้งองค์กรที่ถูกปลดออกจากตำแหน่ง เพราะส่วนใหญ่ก่อนหน้านี้ไม่หมดสัญญาก็คือลาออกเองทั้งนั้น

อย่างไรก็ตาม การที่จะหากุนซือฝีมือดีเข้ามาคุมทีมชาตินั้นก็ไม่ง่าย เพราะกุนซือฝีมือระดับท็อปที่มีเลือดเบียร์เข้มข้นก็ติดสัญญาเกือบหมด ไม่ว่าจะเป็น เจอร์เกน คลอปป์ (ลิเวอร์พูล), โธมัส ทูเคิล (บาเยิร์น มิวนิก) ส่วนที่เหลือก็เก่งแต่ยังไม่ใช่มือระดับท็อป

ถ้ากวาดตามองไปในตอนนี้ที่มีโอกาสเป็นไปได้ มากที่สุดก็คือกุนซือหนุ่มไฟแรงที่ยังว่างงานอยู่อย่าง ยูเลียน นาเกลส์มันน์ อดีตกุนซือบาเยิร์น มิวนิก และไลป์ซิก หลังจากโดน “เสือใต้” ปลดออกจากตำแหน่งเมื่อท้ายซีซันที่แล้ว

ส่วนสื่อเมืองเบียร์บางรายก็ผุดรายชื่ออื่นๆขึ้นไม่ว่าจะเป็นโอลิเวอร์ กลาสเนอร์ กุนซือชาวออสเตรียที่เคยคุมทีมโวล์ฟสบวร์กและแฟรงก์เฟิร์ตมาก่อน หรือหลุยส์ ฟาน กัล กุนซือจอมเก๋าชาวดัตช์ ที่รู้จักแข้งและสไตล์การเล่นฟุตบอลเยอรมันเป็นอย่างดี

นอกจากนั้นก็ยังมีรายชื่อออกมามากมายทั้ง มิโรสลาฟ โคลเซ ตำนานกองหน้าทีมชาติเยอรมนี, รูดี โฟลเลอร์, มัทธีอัส ซามเมอร์ หรือแม้กระทั่งราล์ฟ รังนิก ที่กำลังทำผลงานได้ดีกับทีมชาติออสเตรีย

เรียกได้ว่าตอนนี้ตัวเลือกที่จะเข้ามาทำงานนั้นถือว่าน้อยมากๆ เพราะตัวดีๆก็ติดสัญญาไปหมด ส่วนที่เหลือสาวกบางคนก็คลางแคลงสงสัยในฝีมือว่าจะดีพอหรือไม่ ซึ่งตอนนี้ถ้าให้ “มะระหวาน” มองก็มีเพียงแค่ยูเลียน นาเกลส์มันน์ คนเดียวที่น่าจะพาเข้ามารับตำแหน่งดังกล่าวนี้ แม้อายุ 36 ปี แต่ฝีไม้ลายมือก็ไม่ธรรมดา

อย่างไรก็ตาม ทาง “เดเอฟเบ” ต้องเร่งตั้งกุนซือใหม่ให้ได้เร็วที่สุดเพราะตอนนี้เหลือ 9 เดือนเท่านั้นศึกยูโร 2024 รอบสุดท้ายที่ตัวเองเป็นเจ้าภาพก็จะเกิดขึ้นแล้ว

เพราะถ้าเป็นเจ้าภาพแต่ร่วงรอบแรกต่อหน้าแฟนๆคงเป็น “ยูโร” ที่จืดชืดที่สุดก็เป็นได้!!

มะระหวาน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...