ไทย ออโต ทูลส์ แอนด์ ดาย IPO แม่พิมพ์-ชิ้นส่วนยานยนต์มาตรฐานผู้นำระดับเอเชีย

  • เริ่มต้นธุรกิจด้วยองค์ความรู้

ดร.พยุง ศักดาสาวิตร ประธานกรรมการบริหาร และผู้ก่อตั้ง บริษัท ไทย ออโต ทูลส์ แอนด์ ดาย จำกัด (มหาชน) (TATG) ผู้ออกแบบ ผลิตแม่พิมพ์เครื่องมือสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ และผลิตชิ้นส่วนรถยนต์แบบการปั๊มขึ้นรูปโลหะ เปิดเผยกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่าตนเองเป็นอดีตอาจารย์สอนออกแบบและสร้างแม่พิมพ์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล โดยต้องการนำความรู้ที่มีมาสร้างประโยชน์ให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย จึงชักชวนคุณคาวุธ หฤทัย และเพื่อนร่วมรุ่น คุณบัณฑูร เหล่าสินชัย ร่วมก่อตั้งบริษัท มุ่งสู่การเป็นผู้ประกอบการเต็มตัว

“เราก่อตั้งธุรกิจปี 2536 ทุนจดทะเบียนระยะแรก 1 ล้านบาท เริ่มต้นจากสร้างแม่พิมพ์โลหะขนาดเล็ก ต่อมาได้พัฒนาความรู้ขยายสู่การผลิตอุปกรณ์จับยึดและชิ้นส่วนยานยนต์ รวมถึงแม่พิมพ์โลหะขนาดใหญ่”

  • เติบโตด้วยมาตรฐานสู่ธุรกิจพันล้าน 

ประเทศไทยมีผู้ประกอบการน้อยรายที่ผลิตแบบแม่พิมพ์ด้วยตนเองเพื่อนำมาสร้างชิ้นส่วนยานยนต์ต่างๆ ดังนั้นการที่บริษัทสร้างแม่พิมพ์เองได้ จึงทำให้เติบโตด้วยมาตรฐานที่เหนือกว่า ต่อยอดไปสู่งานที่หลากหลายกว่าคู่แข่ง

กระทั่งขยายธุรกิจมีบริษัทในเครืออีก 3 บริษัทภายใต้โรงงานผลิต 4 แห่งซึ่งเกี่ยวเนื่องสนับสนุนกัน โดยหลักจำแนกได้ 2 ธุรกิจ 1. ธุรกิจออกแบบ-ผลิตเครื่องมือ 2.ธุรกิจผลิตชิ้นส่วนรถยนต์แบบปั๊มขึ้นรูปโลหะ

ย้อนหลัง 3 ปีผลประกอบการมีทิศทางที่ดี รายได้รวมปี 2564 เท่ากับ 2,547.59 ล้านบาท, ปี 2565 เท่ากับ 2,922.47 ล้านบาท และปี 2566 เท่ากับ 3,002.91 ล้านบาท

  • แผนเข้าตลาดหุ้นเสริมแกร่งรองรับโอกาส 

ขณะที่ทุนจดทะเบียนปัจจุบันอยู่ที่ 300 ล้านบาท และมีแผนระดมทุนเข้าตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม เสนอขายหุ้นสามัญครั้งแรกต่อประชาชนทั่วไป (IPO) ระดมทุน 100 ล้านหุ้น มูลค่าตราไว้ (Par) 1 บาท คิดเป็น 25% ของหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดภายหลังเสนอขาย ส่งผลให้ทุนจดทะเบียนเท่ากับ 400 ล้านบาท มีบริษัท ที่ปรึกษา เอเซีย พลัส จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เบื้องต้นคาดหวังเข้าตลาดหุ้นไตรมาส 4 ปี 2567 

เงินที่ได้จัดสรรจะนำไป ลงทุนเครื่องจักร เพิ่มเติมเพื่อยกระดับองค์กรสู่มาตรฐานสากล พัฒนาฐานการผลิตให้เป็นสายการผลิตระบบอัตโนมัติ นำเทคโนโลยีมาเสริมสร้างผลิตผลในอุตสาหกรรมยานยนต์ รองรับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมที่จะเกิดขึ้นโดยเฉพาะโอกาสในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า

อีกทั้งเงินส่วนหนึ่งจะใช้ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินช่วยให้ต้นทุนการเงินต่ำลง ที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

  • 7 จุดแข็งเพื่อก้าวสู่ความยั่งยืน

ผู้บริหารสรุปแก่นสำคัญที่สร้างให้ TATG ประสบความสำเร็จ และนำพาให้ในอนาคตบริษัทพร้อมรับมือทุกโอกาสและความท้าทายโดยมีจุดแข็งดังนี้

1.การผลิตรถยนต์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของประเทศที่รัฐบาลให้ความสำคัญและส่งเสริม

2.บริษัทเป็นผู้นำในธุรกิจผลิตเครื่องมือและชิ้นส่วนรถยนต์

3.มีเทคโนโลยีขั้นสูงเทียบชั้นประเทศผู้นำในภูมิภาคเอเชีย ผลิตทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ

4.ฐานลูกค้าหลากหลายที่สั่งสมความเชื่อใจมายาวนาน

5.โครงสร้างเงินทุนเข้มแข็ง และจะยิ่งแข็งแกร่งขึ้นหลังเข้าระดมทุน

6.กลุ่มผู้บริหารเชี่ยวชาญมีประสบการณ์ ชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรม 

7. มีวัฒนธรรมถ่ายทอดความรู้ Training for the Trainers ทำให้มีบุคลากรคุณภาพจำนวนมาก

นอกจากนี้บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลตามงบการเงินเฉพาะกิจการ และภายหลังหักเงินสำรองต่างๆ 

“เราเป็นบริษัทคนไทยที่เป็นที่ยอมรับระดับสากลมา กว่า 30 ปี การเข้าตลาดหุ้นจะเสริมสร้างความพร้อมฐานทุนให้มากขึ้น เปิดโอกาสขยายตลาดผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศต่างๆ พร้อมกับดูแลรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ด้วยมาตรฐานระดับสูงเพื่อการเติบโตยั่งยืน”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...