รายได้ ‘ไทยเที่ยวไทย’ ปี 67 ไปถึงฝันไหม? ททท. มั่นใจทะลุเป้า 210 ล้านคน-ครั้ง

สมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า แนวโน้ม “ตลาดในประเทศ” ตลอดปี 2567 น่าจะปิดที่จำนวนคนไทยเดินทาง 200 ล้านคน-ครั้งตามเป้าหมายของ ททท.แน่นอน ขณะเดียวกันก็น่าจะแตะเป้าหมาย 210 ล้านคน-ครั้ง ตัวเลขนี้มองว่ามีโอกาสไปถึงเช่นกัน

ส่วนโอกาสในเชิงรายได้จะไปถึงเป้าหมายของ ททท.ซึ่งตั้งไว้ที่ 1.08 ล้านล้านบาท กับเป้าหมายรายได้ของรัฐบาล 1.2 ล้านล้านบาทหรือไม่นั้น ต้องออกแรงสู้กับปัจจัยทางเศรษฐกิจและการชอปปิงชะลอตัว

หลังจากสถิติเบื้องต้นช่วง 7 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ค.) มีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทย 160,495,823 คน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 8.88% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สร้างรายได้ 581,985 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.44% ซึ่งมองว่าค่อนข้างพอใจกับตัวเลขรายได้ ภายใต้ความกดดันทางเศรษฐกิจแบบนี้

สมฤดี จิตรจง

สำหรับกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ล่าสุด ททท.ร่วมกับพันธมิตร “6 สายการบิน” ในไทย ได้แก่ การบินไทย บางกอกแอร์เวย์ส ไทยแอร์เอเชีย ไทยไลอ้อนแอร์ นกแอร์ และเวียตเจ็ทไทยแลนด์ ร่วมกันจัดโปรโมชัน “ซูเปอร์ดีล” (Super Deal) 9 เดือน 9 เสนอตั๋วเครื่องบินราคาพิเศษรวมกว่า 100,000 ที่นั่ง ในโครงการ “วันธรรมดาน่าเที่ยวกับสายการบิน” เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยววันธรรมดาในช่วงโลว์ซีซันไปจนถึงปลายปีซึ่งเข้าสู่ไฮซีซันแล้ว สำหรับการเดินทางตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.-15 ธ.ค.

หนึ่งในเป้าหมายของโครงการนี้คือต้องการให้คนไทยค่อยๆ ปรับพฤติกรรมหันมาจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้านานขึ้น เพื่อให้ได้ตั๋วเครื่องบินราคาไม่แพง เพราะถ้าจองระยะกระชั้นชิด (Last Minute) จะเจอตั๋วเครื่องบินและห้องพักราคาแพงในช่วงไฮซีซันได้

“การทำตลาดคนไทยเที่ยวในประเทศตอนนี้ ไม่ได้เจอเฉพาะปัญหากำลังซื้อของตลาดกลาง-ล่างเท่านั้น แต่ยังเจอความท้าทายจากการแข่งขันของหลายๆ ประเทศต่างเร่งทำตลาดดึงนักท่องเที่ยวเพื่อฟื้นเศรษฐกิจ”

พอคนไทยไหลไปเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของภาคท่องเที่ยวไทยต้องหันมาสำรวจ “จุดอ่อน” เช่น ด้านซัพพลาย ต้องมีแหล่งท่องเที่ยวแบบมนุษย์สร้าง (Man-made Attraction) ใหม่ๆ มาดึงดูด และด้านราคา ที่ตอนนี้หลายๆ ประเทศมีงบประมาณสูงในการทำตลาด สนับสนุนการดึงคนไทยเข้าไปเที่ยว ใช้จ่ายไม่ถึง 1 หมื่นบาทต่อทริปด้วยซ้ำในบางประเทศ

“ตอนนี้หลายประเทศเร่งทำตลาดดึงคนไทยกลุ่มที่มีกำลังซื้อระดับกลาง-บนไปเที่ยวจำนวนมาก โดยเฉพาะประเทศจีน หลังจากรัฐบาล ไทย-จีน ทำข้อตกลงยกเว้นวีซ่าถาวรระหว่างกัน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2567 เป็นต้นมา ประกอบกับเทรนด์ราคาตั๋วเครื่องบินไม่ได้สูงเท่าเดิมแล้ว ทำให้เกิดกระแสการเดินทางแลกเปลี่ยนกันมากขึ้น หากมองอีกมุมหนึ่ง ในเมื่อไทยต้องการนักท่องเที่ยวจีนเข้ามา ทางจีนเองก็ต้องการคนไทยไปเที่ยวประเทศเขาเช่นกัน เป็นผลดีต่อสายการบินในการตัดสินใจเพิ่มปริมาณที่นั่งโดยสารได้มากขึ้นตามไปด้วย”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...