เศรษฐกิจไทย-เวียดนาม ชะลอตัวดึงธุรกิจ เหล้า-เบียร์ ไทยเบฟ หดตัว

บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด(มหาชน) ยักษ์ใหญ่เครื่องดื่ม เหล้า-เบียร์ ของ ภูมิอาเซียน เคลื่อนธุรกิจผ่านไป 9 เดือนแล้ว(ปีงบประมาณ ต.ค.-66 ก.ย.67) โดยผลประกอบการยังคงต้องเผชิญความท้าทายด้านเศรษฐกิจ กำลังซื้อของผู้บริโภค เช่นกับธุรกิจเซ็กเตอร์อื่นๆ

สำหรับ 9 เดือน บริษัทมีรายได้จากการขาย 217,055 ล้านบาท เติบโตเล็กน้อย 0.5% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน และมีกำไรก่อนหักภาษี(EBITDA) 38,595 ล้านบาท เติบโต 2.2% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

แบ่งรายได้ตามกลุ่มธุรกิจ ไทยเบฟ เป็นดังนี้

สุรา : มีรายได้จากการขาย 92,788 ล้านบาท ลดลง 0.9% จากช่วงเดียวกันปีก่อน มีกำไรก่อนหักภาษี 23,460 ล้านบาท ลดลง 1.3% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

เบียร์ : มีรายได้จากการขาย 93,793 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.6% จากช่วงเดียวกันปีก่อน มีกำไรก่อนหักภาษี 11,880 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.2% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ : มีรายได้จากการขาย 15,553 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.9% จากช่วงเดียวกันปีก่อน มีกำไรก่อนหักภาษี 1,817 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

อาหาร : มีรายได้จากการขาย 15,022 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.1% จากช่วงเดียวกันปีก่อน มีกำไรก่อนหักภาษี 1,438 ล้านบาท ลดลง 0.6% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

เมื่อดูปัจจัยที่มีผลต่อธุรกิจทั้ง “เติบโต” และ “หดตัว” พบว่ากลุ่มสุราที่เห็น “หัวใจสำคัญ” ของ ไทยเบฟ ต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจในประเทศไทยที่ชะลอตัว ตัวแปรดังกล่าวสะท้อนถึงการบริโภค ส่งผลถึง “ยอดขายเชิงปริมาณ” ที่ลดลง 2.7% จึงยังผลต่อเนื่องทั้งยอดขายและกำไรก่อนหักภาษี ทว่า ธุรกิจสุราในเมียนมา ยังขยายตัวได้ทั้งในแง่ของยอดขายและกำไรก่อนหักภาษี

ส่วนกลุ่มเบียร์ แม้ยอดขายจะเติบโต 0.6% แต่เมื่อดูไส้ในจะพบว่า “ยอดขายเชิงปริมาณ” ลดลง 2.9% โดยตลาดเบียร์เวียดนาม ภายใต้บริษัท ไซ่ง่อนเบียร์ แอลกอฮอล์เบฟเวอเรจคอร์เปอเรชั่น หรือซาเบโก้ หรือ SABECO ยังคงได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจเวียดนามที่ยังไม่ฟื้นตัว ส่วนตลาดเบียร์ในประเทศไทยยังคงขยายตัว จากอานิสงส์การท่องเที่ยว และการทำตลาดที่มีประสิทธิภาพ

ขณะที่ ธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ การเติบโตของยอดขายทั้งเชิงมูลค่า และเชิงปริมาณอยู่ที่ 5.3% เพราะมีการทำตลาดและสร้างแบรนด์ต่อเนื่อง ส่วนธุรกิจอาหาร การทำตลาด สร้างแบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย การขยายสาขาทำให้เติบโต ทว่า ต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นยังเป็นปัจจัยกระทบความสามารถการทำกำไร และดึงกำไรก่อนหักภาษีลดลง 0.6%

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...