ปชช.เขตน้ำท่วมเหนือ ใช้“30 บาทรักษาทุกที่”ได้ที่หน่วยปฐมภูมิทุกแห่ง

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดในหลายจังหวัดภาคเหนือในขณะนี้และได้ส่งผลกระทบต่อการรับบริการของผู้ป่วย เช่น ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง และ ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังระยะสุดท้ายที่รับบริการล้างไตทางช่องท้อง หรือบริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม ว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ สปสช. เขต 1 เชียงใหม่ ติดตามสถานการณ์และประสานความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างเต็มที่

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

ในส่วนของผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยนั้น จากรายงานของ สปสช.เขต 1 เชียงใหม่พบว่า มีหน่วยไตเทียมที่ให้บริการฟอกเลือดที่ได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมมีทั้งหมด 8 แห่ง อยู่ใน จ.น่าน 3 แห่ง โดยมีผู้ป่วยได้รับผลกระทบ 141 ราย และ จ.แพร่ 2 แห่ง มีผู้ป่วยได้รับผลกระทบ 95 ราย และ จ.พะเยาอีก 3 แห่ง มีผู้ป่วยได้รับผลกระทบ 6 ราย รวมเป็นผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจำนวน 242 ราย โดยมาตรการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น ในส่วนของผู้ป่วยที่รับบริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม จะส่งต่อให้ไปรับบริการที่หน่วยบริการล้างไตด้วยเครื่องไตเทียมในจุดใกล้เคียงที่ยังสามารถให้บริการได้ และในผู้ป่วยบางรายที่สามารถเลื่อนวันฟอกเลือดได้ ก็จะเลื่อนออกไปก่อน 1-2 วัน

 ขณะที่ผู้ป่วยล้างไตทางหน้าท้องที่บ้านน้ำท่วม จนทำให้น้ำยาล้างไตได้รับความเสียหาย มีรายงานผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบใน จ.พะเยา จำนวน 2 ราย โดยได้มีการประสานจัดส่งน้ำยาล้างไตจากสต๊อกของโรงพยาบาลให้ไปใช้ก่อน และใน จ.เชียงราย มีผู้ป่วย 1 ราย ที่ใช้น้ำยาล้างไตจนหมดและไม่สามารถจัดส่งน้ำยาชุดใหม่ไปให้ได้  เบื้องต้นให้ส่งน้ำยาล้างไตจากสต๊อกของโรงพยาบาลไปให้ผู้ป่วยแล้วเช่นกัน

ส่วนผลกระทบในกลุ่มผู้ป่วยสูงอายุ จากรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาล จ. น่าน ได้มีการขนย้ายผู้สูงอายุขึ้นไปอยู่บนชั้น 2 ของบ้านแล้ว และมี 1 ราย ได้ส่งต่อไปที่โรงพยาบาลน่าน อย่างไรก็ดี ในส่วนของการกระจายผ้าอ้อมผู้ใหญ่ไม่เป็นปัญหา เนื่องจากได้มีการแจกจ่ายผ้าอ้อมให้ใช้ได้ครั้งละหลายๆ วันก่อนเกิดน้ำท่วมแล้ว ขณะที่ใน จ.แพร่ ภาวะน้ำท่วมหนักจะอยู่ในเขตเทศบาลเมืองแพร่ และเทศบาลป่าแมต โดยมีศูนย์ดูแลผู้สูงอายุถูกน้ำท่วม อย่างไรก็ดีทางหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการอพยพผู้ป่วยไปดูแลที่โรงพยาบาลแพร่แล้ว 8 ราย เช่นกัน

สำหรับที่ จ.เชียงราย อำเภอที่น้ำท่วมมากที่สุด คือ อ.เทิง แต่ได้มีการเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุไปบนชั้น 2 ของบ้านและยังไม่มีรายงานปัญหาการดูแลผู้สูงอายุ เช่นเดียวกับ จ.พะเยา โดยมีระดับน้ำท่วมไม่มากและยังไม่มีรายงานปัญหาการดูแลผู้สูงอายุเช่นกัน

ประชาชนทั่วไปนั้น เนื่องจากทั้ง 4 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเป็นจังหวัดที่เริ่มดำเนินการตามนโยบาย “30 บาทรักษาทุกที่” อยู่แล้ว ดังนั้น หากหน่วยบริการที่ประชาชนลงทะเบียนไว้ถูกน้ำท่วมหรือมีอุปสรรคในการเดินทางไปรับบริการ ก็สามารถไปรับบริการในหน่วยบริการปฐมภูมิอื่นได้ทันที โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หน่วยบริการปฐมภูมิของโรงพยาบาล หรือหน่วยบริการนวัตกรรม ทั้ง คลินิกเวชกรรมชุมชนอบอุ่น คลินิกทันตกรรมชุมชนอบอุ่น ร้านยาคุณภาพ คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น คลินิกกายภาพบำบัดชุมชนอบอุ่น คลินิกเทคนิคการแพทย์ชุมชนอบอุ่น และคลินิกแพทย์แผนไทยชุมชนอบอุ่น ที่เข้าร่วมให้บริการตามนโยบาย

ช่างภาพพีพีทีวี
น้ำท่วม

หลังสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติแล้ว ขอแนะนำให้ประชาชนไปรับบริการในหน่วยบริการปฐมภูมิที่ลงทะเบียนไว้จะดีที่สุด เนื่องจากเป็นหน่วยบริการใกล้บ้าน มีความสะดวกและประหยัดเวลาเดินทาง อีกทั้งหน่วยบริการยังสามารถให้การดูแลต่อเนื่องได้ตั้งแต่การส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค รักษาโรคเบื้องต้น ไปจนถึงการฟื้นฟูและดูแลระยะยาว

 หากประชาชนมีข้อสงสัยในการรับบริการ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 1.สายด่วน สปสช. 1330 และ 2.ช่องทางออนไลน์ ผ่านไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และทาง Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand

  • วิดีโอยอดนิยม
  • เรื่องที่คุณอาจพลาด
00:59

นักวิทย์เผย 2 ช่วงอายุที่มนุษย์จะ “แก่แบบกะทันหัน” ในระดับโมเลกุล | PPTV Online

03:33

ผู้นำยูเครนเผยยึดชุมชนชายแดนรัสเซียได้แล้ว 2 แห่ง |ทันโลก EXPRESS | 26 ส.ค. 67

02:31

แอฟริกาป่วยฝีดาษลิงปี 2024 เกิน 20,000 คนแล้ว |ทันโลก EXPRESS | 26 ส.ค. 67

02:59

ผู้นำอิสราเอลยืนยันเดินหน้าถล่มฮิซบอลเลาะห์ |ทันโลก EXPRESS | 26 ส.ค. 67

42:03

Exclusive Talk | วิเคราะห์โพล " อิ๊งค์ ชินวัตร" ไร้ตัวตนในสายตา ประชาชน ? | คุยข้ามช...

06:21

เอาไม่อยู่! กระสอบทรายพัง น้ำทะลักเข้าท่วม | โชว์ข่าวเช้านี้ | 26 ส.ค. 67

เปิดไลน์อัพซีรีส์ใหม่ 18 เรื่อง! สนุก ครบรสตลอดครึ่งปี 2024 - 2025

“อิฐ” เอกรินทร์ นำทัพว่ายน้ำพาราไทย ลุ้นเหรียญพาราลิมปิก 2024

อัล อาห์ลี ยื่นข้อเสนอซื้อตัว "โอซิมเฮน" นาโปลีพร้อมแต่นักเตะยังไม่ตอบรับ

พบร่างนักท่องเที่ยวที่หายสาบสูญหลังน้ำท่วมฉับพลันแกรนด์แคนยอน

เฉินหลง เป็นหนึ่งในผู้ถือคบเพลิงก่อนพิธีเปิดพาราลิมปิก ปารีสเกมส์ 204

“หมอมิ้งค์” โยน เลขา ครม. ปมไม่ส่งเอกสารให้ “พัชรวาท” กรอกประวัติ รมต.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...