“นรเศรษฐ์ธาดา” ผงาดคว้าเหรียญเงิน สปรินท์สองล้อลู่เยาวชนชิงแชมป์โลก

“เจ้าแนว” นรเศรษฐ์ธาดา บุญมา ผงาดคว้าเหรียญเงิน ในการแข่งขันจักรยาน ประเภทลลู่ Junior Track World Championships 2024

วันที่ 25 สิงหาคม 2567 “เจ้าแนว” นรเศรษฐ์ธาดา บุญมา นักปั่นดาวรุ่งทีมชาติไทยสร้างผลงานกระหึ่มโลก ด้วยการคว้าเหรียญเงินรายการปรินท์ ในศึกสองล้อประเภทลู่เยาวชนชิงแชมป์โลก รายการ Junior Track World Championships 2024 ที่ประเทศจีน พร้อมทั้งทำสถิติดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจนได้รับเสียงชื่นชมจากผู้ฝึกสอนชั้นนำทั่วโลก ด้าน “เสธ.หมึก” เผยนรเศรษฐ์ธาดาจะเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติไทยในการเก็บคะแนนสะสมโลกคู่กับ “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” เพื่อควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่สหรัฐอเมริกา ขณะเดียวกันทั้ง “จาย” และ “นรเศรษฐ์ธาดา” จะร่วมชิงชัยจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2024” วันที่ 26-30 ส.ค.67 ที่ จ.สุพรรณบุรี แฟนจักรยานเข้าชม “ฟรี”

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่ง นายนรเศรษฐ์ธาดา บุญมา นักปั่นดาวรุ่งทีมชาติไทย พร้อมด้วย พ.อ.อ.พงษ์เทพ ท่าพิมาย ผู้ฝึกสอน เดินทางเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทลู่เยาวชนชิงแชมป์โลก รายการ Junior Track World Championships 2024 ระหว่างวันที่ 21-25 สิงหาคม ที่เมืองลั่วหยาง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ผลปรากฏว่า “เจ้าแนว” นรเศรษฐ์ธาดา ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมผงาดคว้าเหรียญเงินรายการสปรินท์มาครองสำเร็จ เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ที่ผ่านมา

พลเอกเดชา กล่าวว่า นรเศรษฐ์ธาดา ประเดิมแข่งขันรายการสปรินท์รอบคัดเลือกไทม์ไทรอัล 200 เมตร ด้วยการทำสถิติ 10.043 วินาที จากนั้นในรอบแรกนรเศรษฐ์ธาดา ชนะ ฆวน ดิเอโก เบาติสต้า จากโคลัมเบีย ได้อย่างสบาย ๆ และมาเชือด เฟิง ยู่เชิง นักปั่นเจ้าถิ่นในการชิงชัยรอบสองแบบชนะแค่ขอบล้อ จากนั้น “เจ้าแนว” ผ่านรอบก่อนรองชนะเลิศและรอบรองชนะเลิศ เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศสำเร็จ โดยในรอบก่อนรองชนะเลิศเอาชนะ ดานิยาร์ ชายักร์เมตอฟ จากคาซักสถาน อย่างหวุดหวิด 2-1 เที่ยว ส่วนรอบรองชนะเลิศก็ปราบ คานาตะ ทากาฮาชิ คู่ปรับเก่าจากญี่ปุ่น ที่เคยแพ้มาในรายการสปรินท์ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศอินเดีย อย่างขาดลอย 2-0 เที่ยว ผ่านเข้าไปชิงดำกับ ไรอัน เตย์เต เต็งหนึ่งจากออสเตรเลีย ที่ทำสถิติรอบคัดเลือก 9.884 วินาที เป็นอันดับ 1 จากนักปั่นทั้งหมด 28 คน

“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า เกมการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศผลปรากฏว่านรเศรษฐ์ธาดาต้านความแรงของหนุ่มออสซี่ไม่ไหว พ่ายไป 0-2 เที่ยว ด้วยการแข่งขันที่สูสีทั้ง 2 เที่ยว นรเศรษฐ์ธาดาจึงคว้าเหรียญเงินมาครอง นับเป็นนักปั่นเยาวชนไทยรายที่ 2 ที่คว้าเหรียญเงินจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลกได้สำเร็จ หลังจากที่ ส.ต.อ.ยุทธนา มะโน เคยคว้าเหรียญเงินรายการสแครตช์ในการแข่งขัน Junior Track World Championships 2015 ที่ประเทศคาซัคสถาน จากผลงานอันสุดยอดในครั้งนี้ต้องขอชื่นชมนรเศรษฐ์ธาดา และ พ.อ.อ.พงษ์เทพ ท่าพิมาย โค้ชคู่ใจที่ดูแลการฝึกซ้อมและแก้เกมในสนาม รวมถึงไหวพริบปฏิภาณของนักปั่นที่สามารถพลิกสถานการณ์จากที่สถิติเป็นรองคู่ต่อสู้ทุกคนตั้งแต่รอบสองจนไปถึงรอบชิงชนะเลิศ จากผลงานอันดับ 2 รายการชิงแชมป์โลก นรเศรษฐ์ธาดาก็จะได้รับเงินรางวัลจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จำนวน 200,000 บาท โดยทางสมาคมฯ จะดำเนินการส่งเอกสารไปยังกองทุนฯ โดยด่วนต่อไป

“โค้ชพงษ์เทพได้รายงานมาว่าจากผลงานของนรเศรษฐ์ธาดาในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่เยาวชนชิงแชมป์โลก ได้รับเสียงชื่นชมจากผู้ฝึกสอนชั้นนำของโลกและผู้ฝึกสอนในเอเชียเป็นอย่างมาก เนื่องจากสถิติของเจ้าแนวในรอบปี 2024 มีการพัฒนาขึ้นมาก จากที่ทำเวลาไทม์ไทรอัล 200 เมตร 10.40 วินาที ที่ประเทศอินเดีย จากนั้นมาทำเวลา 10.20 วินาที ที่ประเทศมาเลเซีย และล่าสุดทำเวลา 10.043 วินาที ในรอบคัดเลือกที่ประเทศจีน ในอนาคตนรเศรษฐ์ธาดาจะขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติไทยในการทำคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกในรายการระยะสั้น ทั้งสปรินท์และคีริน คู่กับ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ เพื่อเพิ่มโอกาสทีมชาติไทยในการควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครอสแอนเจลีสในอีก4 ปีข้างหน้า ซึ่งไทยเรามีโอกาสที่จะทำคะแนนควอลิฟายทั้งรายการสปรินท์และคีรินให้ได้โควตา 2 คนทั้ง 2 รายการ หลังจากที่โอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เราควอลิฟายเพียงจายคนเดียวในทั้ง 2 รายการ” พลเอกเดชา กล่าว

พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนการแข่งขันรายการคีริน ซึ่งนรเศรษฐ์ธาดาครองตำแหน่งแชมป์เอเชีย 2024 และได้ทำการแข่งขันไปเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมา เจ้าแนวพลาดท่าตกรอบรองชนะเลิศ และไปสปรินท์เข้าเส้นชัยอันดับ 1 ในรอบจัดอันดับ 7-12 คว้าอันดับ 7 มาครอง ส่วนแชมป์ตกเป็นของ ฟาบิโอ เดล เดมิโก จากอิตาลี เหรียญเงินครองร่วมกันได้แก่ ดานิยาร์ ชายักร์เมตอฟ จากคาซักสถาน และ คานาตะ ทากาฮาชิ จากญี่ปุ่น ขณะที่ผลการแข่งขันรายการไทม์ไทรอัล 1 กม.รอบคัดเลือก เมื่อช่วงเช้าวันที่ 25 สิงหาคม นรเศรษฐ์ธาดา ทำสถิติ 1.02.675 นาที เข้าเส้นชัยอันดับ 12 ไม่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศที่คัดเอา 8 คนเวลาดีที่สุดเข้าชิงเหรียญทอง ซึ่งคนสุดท้ายในอันดับ 8 ที่เข้าชิงชนะเลิศได้แก่จาง วูจู จากเกาหลีใต้ เวลา 1.02.341 นาที ห่างกันเพียงเศษเสี้ยววินาทีเท่านั้น

ทั้งนี้ นายนรเศรษฐ์ธาดา บุญมา จะเดินทางกลับมาร่วมแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2024” ระหว่างวันที่ 26-30 สิงหาคม ที่เวลโลโดรม ภายในสนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี โดยนรเศรษฐ์ธาดาจะลงแข่งขัน 4 รายการในระยะสั้นรุ่นเยาวชนชาย ประกอบด้วย ไทม์ไทรอัล 1 กม., คีริน, สปรินท์ และทีมสปรินท์ เป็นการเตรียมความพร้อมของนรเศรษฐ์ธาดาที่จะขึ้นเสริมทัพรุ่นประชาชนชายในปี 2568 ต่อไป ส่วน จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024 ลงแข่งขันในรุ่นประชาชนชาย 3 รายการประกอบด้วย คีริน, สปรินท์ และทีมสปรินท์ แฟนจักรยานสามารถเข้าชม “ฟรี” โดยไม่เสียค่าผ่านประตู หรือชมการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ YouTube : TCA Channel ตลอดการแข่งขัน.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...