บอสใหญ่ตะกร้อ

นับจากการสูญเสีย “บิ๊กจา” พล.ต. จารึก อารีราชการัณย์ ตำนานกีฬาไทยผู้ยิ่งใหญ่ ทั้งในบทบาทของคีย์แมน โอลิมปิกไทยทุกยุคทุกสมัย และรวมถึง “ตะกร้อ” กีฬาที่ท่านรักยิ่ง และเป็นผู้ก่อตั้งสมาคมกีฬาตะกร้อฯ ตั้งแต่แยกตัวจากสมาคมกีฬาไทยฯ เมื่อปี 2524 จนกระทั่งได้รับใบจดทะเบียนจัดตั้ง “สมาคมตะกร้อ” เมื่อปี 2526 และมีการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

โดย พ.อ.จารึก อารีราชการัณย์ (ยศในขณะนั้น) ก็ได้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมตะกร้อ เป็นคนแรกอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค.2526 เรื่อยมาจนถึงวันจากไปของท่าน เมื่อ 21 ส.ค.2566 รวม 40 ปีเต็ม และเป็นนายกสมาคมตะกร้อเรื่อยมาถึง 17 สมัยติดต่อกัน (แม้ว่าจะมีบางช่วงเวลาสั้นๆที่ท่านลาออก และมีการตั้งรักษาการ แต่ในที่สุดเมื่อเลือกตั้งใหม่ท่านก็กลับมาเป็นต่อ)

และสมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทย ในปัจจุบัน กำหนดจะมีการประชุมใหญ่ เพื่อเลือกตั้งนายกสมาคมคนใหม่ ในวันเสาร์ที่ 16 ก.ย.นี้ เวลา 10.30 น. ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน

ใครจะเป็นนายก ซึ่งเท่ากับว่าเป็นนายกในวงรอบ สมัยที่ 18 แต่จะเป็นคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ของสมาคมกีฬาตะกร้อฯ

แคนดิเดตนายกสมาคมกีฬาตะกร้อฯล่าสุด ดูเหมือนจะมีเพียง 2 ท่าน ที่สโมสรสมาชิกสนับสนุนและพิจารณาอยู่ หนึ่งนั้นคือ “บิ๊กต้อม” ธนา ไชยประสิทธิ์ ที่คนกีฬารู้จักดียิ่ง ทั้งในบทบาทของ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทยทุกเกมหลายสมัย ซึ่งก็ทำหน้าที่ต่อจาก พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ มานั่นแหละ

“คุณต้อม” ของคนกีฬานั้น ไม่ต้องสงสัยว่ามีผลประโยชน์แอบแฝงอันใดในวงการกีฬา ท่านมีบทบาทในฐานะการสนับสนุนช่วยเหลือ ทั้งทางตรงและทางอ้อมมากมายในหลากหลายกีฬา เป็นที่รู้จักและยอมรับในวงการกีฬานานาชาติ ทางธุรกิจก็เป็นระดับบิ๊กของ บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) เคยนั่งรักษาการซีอีโอมาแล้ว ซึ่งก็เป็นองค์กรเอกชนที่ให้การสนับสนุนกีฬามาอย่างต่อเนื่องยาวนาน

กับเรื่องตะกร้อนั้น ก็เปรียบเหมือนที่ปรึกษาอย่างไม่เป็นทางการของ “บิ๊กจา” มาโดยตลอด ทั้งในมุมของการบริหาร การหารายได้ และรวมถึงด้านการเงิน งบดุล อันเป็นเรื่องที่ พล.ต.จารึก ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง

ซึ่งในการเลือกตั้งสมาคมกีฬาตะกร้อฯครั้งก่อนเมื่อปี 2563 ปิดงบออกมา สมาคมมีเงินในบัญชีถึง 70 ล้านบาท ยังมีศูนย์ฝึกตะกร้อแห่งชาติของตัวเอง ที่คลอง 2 จ.ปทุมธานี มูลค่ากว่า 180 ล้านบาทด้วย

ส่วนอีกท่าน ก็นับเป็นผู้คร่ำหวอดในวงการตะกร้อ และเติบโตมาเป็นลำดับในยุคสมัยของ พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ และเป็นเลขาธิการสมาคมคนล่าสุด บุญชัย หล่อพิพัฒน์ บอสใหญ่ บ.มาราธอน (ประเทศไทย) จำกัด

เลขาฯบุญชัยนั้น ผ่านประสบการณ์มาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ลูกตะกร้อยังทำด้วยหวาย เปลี่ยนผ่านมาเป็นลูกพลาสติกเช่นในปัจจุบัน ซึ่งใครที่ยังพอนึกออก นึกย้อนถึงช่วงเวลานั้น มีการต่อสู้ ต่อต้าน แสดงความข้องใจ ห่วงเรื่องการผูกขาดและไม่เชื่อมั่นกันมากมาย แต่ในที่สุดก็เปลี่ยนจนได้ และท่านเลขาฯบุญชัย ก็เป็นเจ้าของบริษัทผลิตอุปกรณ์กีฬาตะกร้อ ที่มีบทบาทมาตลอดนั่นแหละ!

นับเป็นแบรนด์ที่ติดตัวมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ก็ถือว่าแต่ละคนมีคุณสมบัติที่โดดเด่น ไม่ธรรมดา อยู่ที่สโมสรสมาชิกจะพิจารณา ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกอยู่ 32 สโมสร

ถึงตรงนี้ทั้งคู่ต่างก็แสดงถึงความพร้อมที่เป็นทางเลือก ไม่ได้มีใครคิดจะถอนตัวแต่อย่างไร

นายกสมาคมกีฬาตะกร้อฯคนใหม่ ควรเป็นใคร คุณสมบัติของใครเหมาะสม วันที่ 16 ก.ย. คงได้เห็นกัน...

“เบี้ยหงาย”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...