ทัพนักกีฬาไทยล่าทอง พาราลิมปิก ปารีส 2024

มหกรรมกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 ซึ่งทัพนักกีฬาไทยคว้ามาได้ 1 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 2 เหรียญ ทองแดง เสร็จสิ้นลงไปไม่ทันไร

เจ้าภาพฝรั่งเศสก็ต้องเตรียมพร้อมให้กรุงปารีส จัดมหกรรมกีฬาพาราลิมปิก ปารีส 2024 ระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม-8 กันยายน 2567 ต่อเนื่องอีก

โดยครั้งนี้มีการแข่งขันทั้งหมด 23 ชนิดกีฬา ชิง 549 เหรียญทอง

สำหรับทัพนักกีฬาพาราทีมชาติไทย ผ่านการ ฟิตซ้อมมาอย่างหนัก และเข้าร่วมรอบคัดเลือกจน ในที่สุดก็ได้โควตาไปรอบสุดท้าย ทั้งหมด 79 คน จาก 15 ชนิดกีฬา

โดยในช่วงก่อนจะเริ่ม 2 สัปดาห์ “บิ๊กต่อย” ร.ท.ณัยณพ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกับ 4 สมาคมในความดูแล

ไม่ว่าจะเป็นสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศ ไทยฯ, สมาคมกีฬาคนพิการทางปัญญาแห่งประเทศไทย, สมาคมกีฬาคนตาบอดแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย

ส่งนักกีฬาไปเก็บตัวฝึกซ้อม ที่ประเทศฝรั่งเศส ล่วงหน้า เพื่อให้ปรับสภาพร่างกายให้เคยชินกับสภาพ อากาศ และไทม์โซน ที่แตกต่างจากประเทศไทย

ทั้งนี้ ทัพพาราไทยที่ได้สิทธิ์ไปแข่งขันทั้งหมด 79 คน ข้อมูลจากงานกำกับดูแลและติดตามประเมินผล กีฬาเป็นเลิศ กองพัฒนากีฬาเป็นเลิศ ฝ่ายพัฒนากีฬา เป็นเลิศ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) แยกย่อยในแต่ละกีฬา ดังนี้ กรีฑา 16 คน (กรีฑา 7 คน และ วีลแชร์เรซซิ่ง 9 คน), ว่ายน้ำ 5 คน, ยิงธนู 3 คน, แบดมินตัน 8 คน, เทเบิลเทนนิส 12 คน, ยิงปืน 6 คน, ยูโด 1 คน, วีลแชร์ฟันดาบ 4 คน, เทควันโด 4 คน, บอคเซีย 8 คน, ยกน้ำหนัก 2 คน, เรือพาย (แคนู) 2 คน, เรือพาย (เรือกรรเชียง) 2 คน, จักรยาน 5 คน และวีลแชร์เทนนิส 1 คน

ในจำนวนดังกล่าว เป็นนักกีฬาที่ได้โควตาจาก กีฬาเอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน 2 คน และได้โควตาจากรายการอื่นๆ 77 คน

มีเป้าหมายอยู่ที่ 7 เหรียญทอง

จากวีลแชร์เรซซิ่ง 4 เหรียญทอง, เทเบิลเทนนิส 1 เหรียญทอง, วีลแชร์ฟันดาบ 1 เหรียญทอง และ บอคเซีย 1 เหรียญทอง

โดยกลุ่มนักกีฬาความหวังหนีไม่พ้นเจ้าของเหรียญรางวัลจากพาราลิมปิก โตเกียว 2020 ที่แข่งขัน ไปเมื่อปี 2021 นำโดยพงศกร แปยอ 3 เหรียญทอง วีลแชร์เรซซิ่ง 100, 200 และ 800 เมตรชาย คลาส ที 53, อธิวัฒน์ แพงเหนือ เหรียญทอง วีลแชร์เรซซิ่ง 100 เมตรชาย คลาส ที 54 และทีมบอคเซีย คลาส บีซี 1-2 ซึ่งนำโดยวัชรพล วงษา และวิษณุ ฮวดประดิษฐ์

ยังรวมถึงรุ่งโรจน์ ไทยนิยม เหรียญทองแดง เทเบิลเทนนิส บุคคลชาย คลาส 6 และสายสุนีย์ จ๊ะนะ เหรียญทองแดง วีลแชร์ฟันดาบ ประเภทดาบเอเป้ คลาสบี อีกด้วย

ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศ ไทยกล่าวว่า นักกีฬาพาราทีมชาติไทยทุกคนมุ่งมั่นกันอย่างเต็มที่สำหรับการแข่งขันครั้งนี้

แน่นอนว่าในเบื้องต้นจะต้องรักษามาตรฐานเดิม ที่ทำได้จากพาราลิมปิก โตเกียว 2020 คือ 5 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน 8 เหรียญทองแดง และจบการแข่งขันอันดับที่ 25

เป็นอันดับที่ 6 ของทวีปเอเชีย รองจากจีน ซึ่งเป็นเจ้าเหรียญทอง, ญี่ปุ่น, อิหร่าน, อุซเบกิสถาน และอินเดีย รวมทั้งยังครองเบอร์ 1 ของอาเซียน เอาไว้ให้ได้ก่อน

ส่วนผลงานที่ออกมาจะเป็นอย่างไร อีกเพียงไม่กี่วัน การชิงชัยครั้งสำคัญก็จะเริ่มต้นขึ้น แฟนกีฬา ชาวไทยทั่วประเทศร่วมส่งกำลังใจไปเชียร์ทัพพารา ลิมปิกไทยให้เดินหน้าล่าเหรียญทองกลับมาให้มากๆ

โดยสามารถติดตามการถ่ายทอดสดได้ทางช่อง T SPORTS 7

ตลอดรายการ...

กัญจน์ ศิริวุฒิ เรื่อง

คลิกอ่านคอลัมน์ “Hotsport” เพิ่มเติม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...