'เอกชน' ชี้ถ้าเลิก 'ดิจิทัลวอลเล็ต' รัฐบาลต้องเยียวยาผู้ลงทะเบียนแล้ว

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงกระแสข่าว ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญลงมติถอดถอน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ปมแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมาว่า โครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะถูกทบทวนและอาจจะไม่เดินหน้าต่อนั้น 

ทั้งนี้ จากกระแสดังกล่าว ต้องยอมรับว่าถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สามารถทำได้แต่ต้องสื่อสารและทำความเข้าใจกับกลุ่มประชาชนที่ลงทะเบียนแล้ว ถ้ากรณีที่มีข่าวว่า เมื่อเปลี่ยนจากนายเศรษฐา มาเป็นท่านอื่น และแม้จะเป็นพรรคเพื่อไทยก็มีโอกาสที่จะไม่ทำต่อ เพราะยังมีความสุ่มเสี่ยงต่อกฎหมายซึ่งได้เห็นผลว่าเป็นหนึ่งในบทเรียนของพรรค โดยที่ผ่านมาตั้งแต่เป็นพรรคไทยรักไทย มาจนถึงพรรคเพื่อไทย ล้วนต้องเผชิญกับคดีด้านกฎหมายทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม ในเชิงนโยบาย มองว่า หากเป็นพรรคเดิมที่มาเป็นผู้นำ อย่างน้อยยังเชื่อว่านโยบายหลายอย่างยังคงจะต่อเนื่องในหลายโครงการ แต่แน่นอนว่าอาจจะไม่ใช่ทุกโครงการ เพราะจากเวลาหนึ่งสู่เวลาหนึ่ง และจากเงื่อนไขหนึ่งสู่เงื่อนไขหนึ่ง บางโครงการที่อาจจะมีความเสี่ยงหรือล่อแหลมต่อเรื่องของการผิดกฎหมาย หรืออาจเสี่ยงถูกฟ้องร้องและนำไปสู่การถูกดำเนินคดีต่างๆ ก็อาจจะต้องทบทวน

นอกจากนี้ ต้องยอมรับว่า จากคดีทางการเมืองต่าง ๆ ของพรรคเพื่อไทย ได้เห็นชัดล่าสุด คือ คดีของนายเศรษฐา การใช้กฎหมายต่าง ๆ ถือเป็นจุดอ่อนทำให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อีกทั้ง จากประสบการณ์ของพรรคตั้งแต่ต้นจนล่าสุดคงจะต้องพยายามเลี่ยงอะไรที่มีความเสี่ยงด้านกฎหมาย เพราะที่ผ่านมานายกฯ ของกลุ่มเพื่อไทยถูกฟ้องในคดีต่าง ๆ จนต้องหลุดจากเก้าอี้ ถือเป็นการสุ่มเสี่ยง ซึ่งนายชัยเกษม จึงระมัดระวังด้านกฎหมายเป็นพิเศษ 

"หากรัฐบาลจะไม่เดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ก็จะต้องเยียวยาจิตใจประชาชนที่ลงทะเบียนไปแล้ว ซึ่งในช่วงการปรับตำแหน่งถือเป็นจังหวะที่คนพอรับได้และก็ทำได้ แต่ก็ต้องบริหารจัดการในเรื่องของความรู้สึก คาดหวังของคนที่รอรับเงินหลาย 10 ล้านคนที่ได้ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นทางรัฐไปแล้ว และจะต้องมีคำอธิบายที่ดี" นายเกรียงไกร กล่าว 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...