‘Starbucks’ ปลดซีอีโอพ้นตำแหน่ง หลังยอดขายร่วงไม่หยุด คนกินกาแฟน้อยลง

หากจะพูดว่า นี่คือ “ยุคมืด” ของสตาร์บัคส์ (Starbucks) ก็คงไม่เกินจริงไปนัก เพราะกลางปี 2567 ที่ผ่านร้านกาแฟเงือกเขียวแห่งนี้ต้องเผชิญกับศึกรอบด้าน จากกรณียอดขายดิ่งหนักสุดในรอบ 4 ปี หุ้นร่วงแบบปลุกไม่ฟื้น โดยหลังจาก “โฮวาร์ด ชูลท์ส” (Howard Schultz) ตัดสินใจลงจากตำแหน่งครั้งล่าสุด กระทั่งบอร์ดบริหารมีมติแต่งตั้ง “ลักซ์แมน นาราซิมฮาน” (Laxman Narasimhan) นั่งเก้าอี้ผู้บริหาร ก็ดูเหมือนว่า สถานการณ์ของสตาร์บัคส์จะทรุดมากกว่าทรง ทั้งยอดขายในสหรัฐที่ลดลง 6% ยอดขายทั่วโลกร่วงลง 7% โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยอดขายในประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสตาร์บัคส์ ลดลงกว่า 14%

แม้ว่าที่ผ่านมา “นาราซิมฮาน” จะมีความพยายามเรียนรู้ธุรกิจด้วยการเข้าไปทำหน้าที่บาริสต้าหน้าร้านอยู่หลายครั้งแต่ก็ดูจะไม่เป็นผล เพราะเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2567 มีรายงานข่าวจากสื่อนอกหลายสำนักระบุตรงกันว่า ขณะนี้ “สตาร์บัคส์” มีมติปลดนาราซิมฮานออกจากตำแหน่งซีอีโอมีผลทันทีนับตั้งแต่นี้ และผู้ที่มารับไม้ต่อ ก็คือ “ไบรอัน นิคโคล” (Brian Niccol) ผู้บริหารที่ถูกขนานนามว่า “ทหารผ่านศึกแห่งอุตสาหกรรมอาหาร” เพราะเขาเคยนั่งแท่นผู้บริหารร้านเชนมาแล้วมากมาย ตั้งแต่ “ทาโก้ เบล” (Taco Bell) “พิซซ่าฮัท” (Pizza Hut) “ยัมส์! แบรนด์” (Yums! Brand) และล่าสุดกับ “ชิโปเล่” (Chipotle’) ร้านอาหารเม็กซิกันที่กำลังมาแรงสุดๆ ในสหรัฐ

“นิคโคล” จะเข้ามารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 กันยายน 2567 ระหว่างนี้ “ราเชล รักเจรี” (Rachel Ruggeri) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของสตาร์บัคส์จะทำหน้าที่รักษาการไปก่อน โดยแถลงการณ์ของสตาร์บัคส์ยังระบุด้วยว่า แบรนด์ต้องการมุ่งเน้นไปที่ผู้คนและวัฒนธรรม การสร้างแบรนด์ และความใส่ใจในการดำเนินงาน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ซึ่งสะท้อนว่า ภูมิทัศน์ร้านอาหารเปลี่ยนไปแล้ว และสตาร์บัคส์เองก็เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ต้องดิ้นรนท่ามกลางความดุเดือดเช่นกัน

ด้าน “เมลโลดี้ ฮ็อบสัน” (Mellody Hobson) บอร์ดสตาร์บัคส์ กล่าวว่า ตนรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ต้อนรับนิคโคลสู่สตาร์บัคส์ เชื่อว่า เส้นทางอาชีพที่น่าอัศจรรย์ของเขาจะช่วยให้การผนึกกำลังครั้งนี้ลุล่วงไปได้ด้วยดี เธอชี้ว่า จากประสบการณ์ที่นิคโคลคร่ำหวอดในแวดวงอาหารมาหลายปีได้พิสูจน์แล้วว่า เขาจะเป็นหนึ่งในกลไกการขับเคลื่อนให้สตาร์บัคส์เติบโตไปได้ ที่ผ่านมาหลังจาก “ไบรอัน นิคโคล” เข้ารับตำแหน่งซีอีโอที่ “ชิโปเล่” ตั้งแต่ปี 2561 พบว่า ผลประกอบการบริษัทเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า กำไรโตขึ้นอีกเจ็ดเท่า และราคาหุ้นชิโปเล่เองก็ทะยานขึ้นต่อเนื่องเกือบ 800%

อย่างไรก็ตาม “ฮ็อบสัน” ยอมรับว่า “นาราซิมฮาน” เผชิญกับความท้าทายหลายอย่าง เนื่องจากไม่เคยมีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมร้านอาหารมาก่อน แต่ขณะเดียวการเข้ามาของผู้บริหารเชื้อสายอินเดียคนนี้ก็ช่วยคลี่คลายปัญหาเรื่องห่วงโซ่อุปทานไปได้บ้าง หลังจากนี้บอร์ดมีความมั่นใจมากขึ้นว่า การเข้ามาของนิคโคลจะช่วยให้ธุรกิจพลิกฟื้นได้อย่างรวดเร็ว

“โฮวาร์ด ชูลท์ส” ผู้ปลุกปั้นสตาร์บัคส์และอดีตซีอีโอให้ความเห็นกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ว่า ตนติดตามผลงานของนิคโคลอยู่แล้ว ชื่นชมกับความเปลี่ยนแปลงและภาวะผู้นำมานาน เชื่อว่า สตาร์บัคส์ในยุคนิคโคลจะเป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ เขาจะได้รับการสนับสนุนจากตนอย่างเต็มที่ ซึ่งท่าทีของตลาดหลังจากการประกาศดังกล่าวเผยแพร่ออกไปได้สะท้อนผ่านหุ้น Starbucks ที่พุ่งขึ้นกว่า 20% ในช่วงการซื้อขายเช้าวันอังคาร ส่วนหุ้น Chipotle’ พบว่า ลดลงประมาณ 10%

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) ไปคุยกับ “นีล ซอนเดอร์ส” (Neil Saunders) นักวิเคราะห์การค้าปลีกถึงความเคลื่อนไหวของสตาร์บัคส์ครั้งนี้ โดย “ซอนเดอร์ส” ระบุว่า แม้การชะลอตัวบางส่วนจะมาจากการบริโภคที่ลดลง แต่ตนมองว่า ปัจจัยหลักคือการได้รับประสบการณ์จากร้านค้าที่แย่ลง รวมถึงสตาร์บัคส์เองก็ยังขาดนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะเข้ามาตอบโจทย์ผู้บริโภค ด้วยเหตุนี้ “สตาร์บัคส์” จึงสูญเสียส่วนแบ่งให้กับร้านกาแฟรายย่อย รวมไปถึงการบริหารงานใต้ปีกนาราซิมฮานที่ไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้ 

-“ไบรอัน นิคโคล” ผู้บริหารคนใหม่ของสตาร์บัคส์ เครดิตภาพจาก: Miami University-

ส่วนสำคัญอีกประการ คือการร่อนจดหมายของ “ชูลท์ส” ผ่านบล็อกส่วนตัวในเว็บไซต์ลิงก์อิน (Linkedin) เมื่อกลางปีที่ผ่านมาที่มีการระบุว่า ขณะนี้สตาร์บัคส์สูญเสียความไว้วางใจจากผู้มีพระคุณหรือลูกค้าไปแล้ว โดยระบุชี้ชัดว่า เหตุผลหลักๆ ที่เป็นเช่นนั้นเกิดจากการบริหารงานในสหรัฐ

หลังจากวันที่ 9 กันยายน 2567 มารอดูแชปเตอร์ใหม่ของสตาร์บัคส์ภายใต้การนำของ “ไบรอัน นิคโคล” ว่า จะมีทิศทางอย่างไร เชื่อว่า คงได้รับแรงกดดันไม่น้อยจากประสบการณ์อันยาวนาน รวมถึงการบ้านที่ต้องพาสตาร์บัคส์ขึ้นไปแตะดวงดาวอีกครั้งในสถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวยเช่นนี้

 

อ้างอิง: CNN, NBC, Quartz, Starbucks, The Wall Street Journal

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...