"สองล้อ" พัฒนาบุคลากรต่อเนื่อง ได้ "โค้ช-ผู้ตัดสิน" เลือดใหม่ พร้อมหนุนไปนานาชาติ

สมาคมกีฬาจักรยานฯ พัฒนาบุคคลากรอย่างต่อเนื่อง ได้ผู้ฝึกสอนและผู้ตัดสินเลือดใหม่เพิ่มขึ้น พร้อมหนุนให้ก้าวไปสู่ระดับนานาชาติ

วันที่ 13 สิงหาคม 2567 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ประสบความสำเร็จในการพัฒนาบุคลากรตามแผนยุทธศาสตร์ โดยมีการอบรมผู้ตัดสินและผู้ฝึกสอนจักรยานอย่างต่อเนื่องกว่า 4 ปี ทำให้มีผู้ฝึกสอนและผู้ตัดสินสายเลือดใหม่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก และสามารถยกระดับให้ก้าวไปสู่ระดับนานาชาติได้ตามเป้าหมาย พร้อมส่ง “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ และ “โค้ชนพ” อดิศักดิ์ วรรณศรี ไปอบรมผู้ฝึกสอนนานาชาติระดับ 3 ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ในเดือนตุลาคมศกนี้

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ เดินหน้าพัฒนาบุคลากรตามแผนยุทธศาสตร์ของสมาคมทั้งในส่วนผู้ฝึกสอนและผู้ตัดสินอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่า 4 ปีบรรลุผลเป็นที่น่าพอใจ บุคลากรทั้งผู้ฝึกสอนและผู้ตัดสินมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และสามารถยกระดับเข้าสู่การเป็นบุคลากรกีฬาจักรยานระดับนานาชาติได้ตามเป้าหมาย

พลเอกเดชา กล่าวว่า ในส่วนของการพัฒนายกระดับผู้ฝึกสอนไทย สมาคมกีฬาจักรยานฯ เริ่มต้นจากการวางรากฐานด้วยการเปิดอบรมผู้ฝึกสอนรุ่นใหม่ทั้งโครงการที่ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทยและสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) โดยคัดเลือกผู้เข้าอบรมจากสโมสรสมาชิกสมาคมและผู้ฝึกสอนจากภูมิภาค ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนานักกีฬาจักรยานรุ่นใหม่เข้าสู่ทำเนียบทีมชาติไทย ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง มีผู้ฝึกสอนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

“หลังจากที่สมาคมประสบความสำเร็จในการพัฒนาผู้ฝึกสอนรุ่นใหม่ขึ้นมา จากนั้นสมาคมก็สานต่อในโครงการต่อยอดจากผู้ฝึกสอนระดับพื้นฐาน เข้ารับการอบรมในระดับสูงขึ้นไปในระดับ 2 และระดับ 3 ตามหลักสูตรของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ ซึ่งล่าสุด พ.อ.อ.วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมจักรยานประเภทถนนทีมชาติไทยก็สามารถสอบผ่านหลักสูตรผู้ฝึกสอนระดับสามของยูซีไอเรียบร้อยแล้ว ในขณะที่ร.ต.อ.หญิง กฤติกา ศิลาพัฒน์ ผู้ฝึกสอนอีกคนกำลังรอผลการสอบภาคทฤษฎีและปฏิบัติที่ทางยูซีไอระบุว่ายังต้องปรับปรุงรายงานอีกเล็กน้อย” พลเอกเดชา กล่าว

พลเอกเดชากล่าวต่อไปว่า เพื่อเป็นการต่อยอดการพัฒนาผู้ฝึกสอนระดับนานาชาติ สมาคมอยู่ระหว่างส่งเอกสารและประวัติของผู้ฝึกสอนที่ผ่านการอบรมผู้ฝึกสอนระดับ 2 ไปให้ยูซีไอพิจารณาคัดเลือกเข้ารับการอบรมผู้ฝึกสอนนานาชาติระดับ 3 ที่ยูซีไอกำหนดเปิดการอบรมในเดือนตุลาคม ศกนี้ ซึ่งทางสมาคมส่งชื่อ “โค้ชนพ” ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี และ “บีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ คาดว่าจากผลงานและประวัติน่าจะได้รับการคัดเลือกทั้งหมดคาดว่าจากผลงานและประวัติน่าจะได้รับการคัดเลือกทั้งหมด

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า ส่วนการพัฒนาผู้ตัดสิน ทางสมาคมได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากยูซีไอในการส่งวิทยากรเข้ามาเปิดการอบรมผู้ตัดสินทั้งในระดับชาติ National Commissaire และระดับชาติขั้นสูง Elite National Commissaire อย่างต่อเนื่อง และล่าสุด นายขัตติยะ ศรีโสดา ผู้ตัดสินกีฬาจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์สอบผ่านภาคทฤษฎีในการอบรมหลักสูตรผู้ตัดสินนานาชาติของยูซีไอ เมื่อปี 2565 ขณะนี้อยู่ระหว่างรอยูซีไอกำหนดการสอบปฏิบัติ ซึ่งเมื่อผ่านการสอบปฏิบัติก็จะได้ไลเซนส์ผู้ตัดสินนานาชาติบีเอ็มเอ็กซ์เพิ่มขึ้นอีก 1 คน จากปัจจุบันที่มี นายณัฐพงศ์ โลหิตนาวีเป็นผู้ตัดสินนานาชาติจักรยานประเภทถนนและประเภทลู่

“ในปัจจุบัน สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีผู้ตัดสินไทยที่ผ่านการอบรมผู้ตัดสินระดับชาติขั้นสูงในประเภทเสือภูเขาและบีเอ็มเอ็กซ์ จำนวน 8 คน ประกอบด้วย พ.ต.หญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน, น.ส.นวพร สุขประยูร, น.ส.ฐิติกาญจน์ ศิริพงศ์พัชร, น.ส.ศศิมา อารี, นายสาโรช กาญจนานนท์, จ.ส.อ.จิตติพงษ์ เทียมรัตน์, นายอนุวัฒ อุตตะเภา และนายขัตติยะ ศรีโสดา ซึ่งทางสมาคมอยู่ระหว่างรอสหพันธ์จักรยานนานาชาติประกาศเปิดอบรมผู้ตัดสินนานาชาติที่ในแต่ละประเภทกีฬาจะเปิดการอบรมทุก ๆ 3-4 ปี และในระหว่างที่รอการเปิดหลักสูตร สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะส่งผู้ตัดสินแต่ละคนไปฝึกงานเพิ่มพูนประสบการณ์การเป็นผู้ตัดสินในการแข่งขันจักรยานระดับนานาชาติทั้งที่จัดในประเทศและในการแข่งขันต่างประเทศ” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...