ครม.ไฟเขียว ตั้งNaCGA สถาบันค้ำประกันเครดิตแห่งชาติ เปลี่ยนเกมค้ำสินเชื่อ

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (13 ส.ค.) ว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอแนวคิดการจัดตั้งองค์กรการค้ำประกันเครดิต General Credit Guarantee Facility (GCGF) Concept Paper โดยจัดตั้งเป็น "สถาบันค้ำประกันเครดิตแห่งชาติ" (NaCGA) เพื่อเป็นกลไก การค้ำประกันสินเชื่อรูปแบบใหม่ 

โดยในหลักการทำงานผู้กู้จะจ่ายค่าธรรมเนียมคล้ายกับการซื้อประกันโดยรัฐบาลจะจ่ายเงินสมทบส่วนหนึ่ง ตามระดับความเสี่ยงของผู้กู้ ซึ่งจะครอบคลุมความต้องการสินเชื่อ ตั้งแต่สินเชื่อรายย่อยไปจนถึงสินเชื่อธุรกิจ โดยขั้นตอนต่อไปรัฐบาลจะมีจัดทำกฎหมายใหม่ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้แล้วเสร็จภายใน 4 เดือน โดยสถานะ NaCGA ของบริษัทเหมือนกับบริษัทประกันความเสี่ยงแต่เป็นการค้ำประกันความเสี่ยงทางด้านการเงิน หากซื้อประกันแล้วมีการผิดนัดชำระหนี้ NaCGA จะเป็นหน่วยงานที่ชำระความเสียหายให้กับสถาบันการเงิน

“NaCGA จะเป็นหน่วยงานใหม่ที่มีหลักการในการทำงานค้ำประกันสินเชื่อแบบใหม่จากเดิมที่ประชาชนหรือธุรกิจรายย่อยที่จะขออนุมัติสินเชื่อแทนที่จะเดินไปที่ธนาคาร หรือสถาบันการเงินเพื่อค้ำประกันความเสี่ยงก็ให้เดินมาที่ NaCGA ก่อนเพื่อประเมินความเสี่ยงและคิดค่าธรรมเนียมในการค้ำประกันความเสี่ยงแล้วออกใบประกันความเสี่ยงให้ และถือใบประกันความเสี่ยงไปที่สถาบันการเงินเพื่อขอสินเชื่อ ทำให้ประชาชนรายย่อย และเอสเอ็มอีเข้าถึงสินเชื่อมากขึ้นด้วย”

ทั้งนี้แหล่งเงินที่ NaCGA จะใช้เป็นแหล่งเงินในการค้ำประกันจะมาจาก 3 แหล่ง 1.เงินที่รัฐบาลสมทบ 2.แหล่งเงินที่เก็บจากสถาบันการเงิน และ 3.รายได้จากค่าธรรมเนียมจากคนที่มาขอสินเชื่อ ซึ่งค่าธรรมเนียมจะถูกเพราะสนับสนุนโดยภาครัฐ แต่รัฐไม่ต้องเอางบประมาณไปสนับสนุนการค้ำประกันสินเชื่อ PGS ผ่านบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)

ส่วนการดำเนินงานของบสย.ในระยะต่อไปสามารถเป็นได้ทั้งรูปแบบการทำงานร่วมกับ NaCGA หรืออาจจะควบรวมโดยให้ บสย.เป็นหน่วยงานระยะต้นที่จะแปรสภาพเป็น NaCGA ในระยะต่อไป โดยสามารถโอนหน่วยงานกันได้หรืออาจจะทำเป็นหน่วยงาน 2 ขาที่ค้ำประกันสินเชื่อไปด้วยกันได้

“ในภาพรวมก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะควบกันแต่ต้องขอดูรายละเอียดในส่วนของกฎหมายอีกครั้ง”นายเผ่าภูมิ กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...