“ธนาคาร-เพชรดารินทร์” ร่วมสร้างสีสัน ศึกสองล้อ “ไทยแลนด์ โอเพ่น” ที่ จ.ชัยนาท

ธนาคาร ไชยยาสมบัติ และ เพชรดารินทร์ สมราช สองนักปั่นไทยใน โอลิมปิก 2024 เตรียมร่วมกิจกรรมปั่นเพื่อชีวิต “เสธ.หมึก” เตรียมส่งไปฝังตัวกับทีมอาชีพ ด้าน “จาย” พร้อมชิงชัยสปรินต์ และคีริน

วันที่ 6 สิงหาคม 2567 แฟนกีฬาจักรยานห้ามพลาด “ธนาคาร ไชยยาสมบัติ” และ “เพชรดารินทร์ สมราช” สองนักปั่นที่สร้างประวัติศาสตร์ในโอลิมปิกเกมส์ 2024 จะไปร่วมสร้างสีสันกิจกรรมปั่นเพื่อชีวิต “Bike for Life” โดย สสส. ในการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และประเภทถนน ไทยแลนด์ โอเพ่น ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 สนามที่ 3 วันที่ 10-11 ส.ค. 67 ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์เขาขยาย จ.ชัยนาท ด้าน “เสธ.หมึก” เดินทางไปต้อนรับและให้กำลังใจ “ธนาคาร” กับ “เพชรดารินทร์” ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมวางแผนส่งไปฝังตัวอยู่กับทีมระดับอาชีพในต่างแดน เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและเพิ่มพูนประสบการณ์ ขณะที่ “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” นักปั่นประเภทลู่พร้อมลงชิงชัยในรายการสปรินต์ และคีริน วันที่ 7-11 ส.ค. 67 ขอแรงใจจากพี่น้องชาวไทยช่วยเชียร์ “จาย” สู้ศึก “ปารีสเกมส์” ครั้งนี้ด้วย

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เดินทางไปต้อนรับและให้กำลังใจคณะนักกีฬาประเภทถนนทีมชาติไทยหลังเสร็จภารกิจการแข่งขันในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ประกอบด้วย “เฟรม” ส.อ.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ และ “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช สองนักปั่นทีมชาติไทยที่สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม พร้อมด้วย “โค้ชตั้ม” พ.อ.อ.วิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้ฝึกสอนประเภทถนน, ร.ต.อ.ณัฐพล จีบถาวรธาวิต ช่างประจำทีม รวมทั้ง มร.ฮาร์วี่ เครปส์ ผู้ฝึกสอนประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ซึ่งคณะนักปั่นไทยได้เดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อเช้าวันที่ 6 สิงหาคม โดยมีญาติพี่น้องของนักกีฬา และแฟนคลับมารอต้อนรับอย่างอบอุ่น

พลเอกเดชา เปิดเผยว่า จากการที่ติดตามดูการถ่ายทอดสด ก็รู้สึกหนักใจพอสมควร เพราะเกมการแข่งขันโรดเรซชายหนักมาก แต่ธนาคารสามารถปั่นเกาะกลุ่มนำ 5 คนไปถึง 130 กิโลเมตร จากระยะทางทั้งหมด 272 กิโลเมตร ก่อนจะโดนกลุ่มใหญ่รวบในภายหลัง เพราะเราใส่แรงช่วงแรกไปเยอะมาก แต่ถือว่าเป็นการโชว์ศักยภาพของประเทศไทยให้ทั่วโลกได้รู้ว่าเรามีนักกีฬาจักรยานที่มีความแข็งแกร่ง ในภาพรวมธนาคารทำผลงานได้ดี เป็นที่ชื่นชอบของพี่น้องประชาชนชาวไทย ถึงแม้จะจบในอันดับที่ไม่ดีนัก แต่ก็โชว์ขีดความสามารถให้ทุกคนเห็น ส่วนเพชรดารินทร์ก็ทำผลงานได้สุดยอด จบการแข่งขันในอันดับที่ 78 นับเป็นคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ ต่อจาก พ.ต.หญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน ที่แข่งขันจบในโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่ประเทศจีน ซึ่งในทวีปเอเชียมีเพียงนักปั่นญี่ปุ่น, เวียดนาม และเพชรดารินทร์ ที่แข่งจนจบ ส่วนนักปั่นจากจีน, เกาหลีใต้, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, มาเลเซีย ต้องออกจากการแข่งขันไปก่อน

“ถือว่าประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่เราวางไว้ แต่จะทำอย่างไรให้ถึงจุดสุดยอด สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้วางแผนเอาไว้ว่าจะส่งธนาคารและเพชรดารินทร์ไปฝังตัวอยู่กับทีมอาชีพในต่างประเทศ เพื่อจะได้แข่งขันกับทีมระดับโปรและเพิ่มพูนประสบการณ์ แต่ถ้าซ้อมอยู่ในประเทศไทยก็คงพัฒนาลำบาก การไปเจอนักปั่นที่แข็งแกร่งและมีความเร็วสูง ทั้งจากทวีปยุโรป ออสเตรเลีย อเมริกา ก็จะเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้กับนักกีฬาไทยทั้ง 2 คน ซึ่งตอนนี้กำลังดูรายละเอียดต่างๆ อยู่ ขณะเดียวกันทั้ง 2 คนต้องกลับมาแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทย ในปี 2568 และกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 20 ที่ประเทศญี่ปุ่น ในปี 2569 ด้วย” พลเอกเดชา กล่าว

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวไทยที่ช่วยให้กำลังใจกับนักกีฬา โดยเฉพาะธนาคารซึ่งโด่งดังในโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก มียอดผู้ติดตามหลายล้านวิว ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดีในการทำคอนเทนต์ลงในโซเชียลมีเดีย ทั้ง TikTok, Instagram, Facebook เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนอยากมาปั่นจักรยาน การที่จะเยาวชนจะก้าวมาเป็นเหมือนธนาคารได้นั้นจะต้องมีคุณสมบัติคือ 1.มีระเบียบวินัย 2.เชื่อฟังโค้ช 3.มีความทุ่มเท และ 4.ต้องไม่ลืมบุญคุณของผู้ที่ร่วมผลักดันให้ประสบความสำเร็จ ต้องยอมรับว่าทั้งธนาคาร และเพชรดารินทร์ เป็นนักกีฬาที่มีระเบียบวินัยมาก และเป็นตัวอย่างที่ดีแก่รุ่นน้อง ๆ

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามยังเหลือนักปั่นไทยอีก 1 คนคือ “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ จะลงแข่งประเภทลู่ 2 รายการคือสปรินต์ และคีริน ระหว่างวันที่ 7-11 สิงหาคม จายก็นับเป็นอีกความหวังหนึ่งของไทย ขอเพียงอย่าเกิดอุบัติเหตุ หรือโดนคู่แข่งเบียดจนล้ม ซึ่งอะไรก็เกิดขึ้นได้ในกีฬาจักรยาน ต้องขอแรงใจจากพี่น้องประชาชนชาวไทย ช่วยให้กำลังใจจายลงแข่งขันใน 2 รายการที่เหลือ โดยจายมีกำหนดลงแข่งขันสปรินต์ชายรอบคัดเลือก ไทม์ไทรอัล 200 เมตร ที่เนชั่นแนล เวลโลโดรม ในวันที่ 7 สิงหาคม เริ่มเวลา 12.45 น. ตรงกับเวลาเมืองไทย 17.45 น. แล้วจะคัดเอา 24 คนที่ทำเวลาดีที่สุดเข้ารอบ จากนั้นก็จะแข่งขันรอบ 2 ในภาคค่ำ เวลา 17.45 น. ตรงกับเวลาเมืองไทย 22.30 น.

“หากจายสามารถผ่าน 2 รอบแรกนี้มาได้ก็จะต้องแข่งขันในรอบก่อนรองชนะเลิศหรือรอบ 8 คนสุดท้าย ในวันที่ 8 สิงหาคม ส่วนกำหนดการในรอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศรายการสปรินต์บุคคลชายจะแข่งขันวันที่ 9 สิงหาคม ขณะที่การแข่งขันรายการที่จายถนัดคือคีรินบุคคลชาย จะแข่งขันรอบแรกวันที่ 10 สิงหาคม ในภาคค่ำ เริ่มเวลา 17.00 น. ซึ่งจะตรงกับเวลาเมืองไทย 22.00 น. หากผ่านรอบแรกก็จะต้องแข่งขันในรอบก่อนรองชนะเลิศ รอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศ ต่อเนื่องในวันที่ 11 สิงหาคม ซึ่งก็เป็นวันปิดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 เริ่มเวลา 11.00 น. ตรงกับเวลาเมืองไทย 16.00 น.” นายกสองล้อไทยกล่าว

พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า จายได้ย้ายจากหมู่บ้านนักกีฬาไปพักที่โรงแรมใกล้กับสนามเวลโลโดรมร่วมกับคณะผู้ฝึกสอนและช่างของศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม และได้ฝึกซ้อมกับสนามแข่งขันอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความคุ้นเคย และจากรายงานของ มร.ไทรอน โจนส์ ผู้ฝึกสอนของศูนย์ฝึกฯ ที่เป็นผู้ดูแลการฝึกซ้อมของจายได้รับรายงานว่าจายมีสภาพร่างกายฟิตสมบูรณ์เต็มที่ พร้อมที่จะลงแข่งขันประชันฝีเท้ากับบรรดาคู่แข่งที่ล้วนแล้วแต่เป็นนักปั่นสปรินเตอร์ระดับโลกทั้งในรายการสปรินต์และคีริน

“สำหรับจายเขาตั้งเป้าหมายสำหรับรายการสปรินต์ว่าจะทำเวลาในรอบคัดเลือกไทม์ไทรอัล 200 เมตร ให้ต่ำกว่า 10 วินาที และอย่างน้อยต้องรอบที่ 2 ของการแข่งขัน ซึ่งจายเองก็ยอมรับว่าสปรินต์เป็นรายการที่เขาถนัดน้อยกว่ารายการคีริน ที่จะแข่งขันระหว่างวันที่ 10-11 สิงหาคม โดยจายได้ตั้งเป้าหมายว่าในรายการคีริน อย่างน้อยจะต้องพยายามเข้าให้ถึงรอบรองชนะเลิศให้ได้ แม้ว่าคู่แข่งขันจากทวีปยุโรป ทั้งเนเธอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร หรือในเอเชียอย่างญี่ปุ่น มาเลเซีย แม้กระทั่งเพื่อนร่วมทีมในศูนย์ฝึกจักรยานโลก จากตรินิแดดแอนด์โตเบโกและซูรินาม จะแข็งแกร่งมาก แต่ก็เคยประชันฝีเท้ากันมาหมดแล้ว ผลการแข่งขันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในสนาม ตัดสินกันด้วยเวลาเสี้ยววินาที ฉะนั้นทุกคนมีโอกาสแพ้ชนะได้ทั้งสิ้น” พลเอกเดชา กล่าว

ด้าน “เฟรม” ธนาคาร เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจและซาบซึ้งใจมาก ในการที่ได้ไปสร้างชื่อเสียงและปักธงไทยในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ดีใจที่ทำให้แฟนกีฬาและพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกคนมีความสุขและสนุกกับการชมเกมการแข่งขัน ส่วนเรื่องการทำ Content ลงในโซเชียลมีเดียก็เป็นความตั้งใจที่อยู่ในหมู่บ้านนักกีฬา ในบรรยากาศจุดนั้นมันน่าสนใจก็อยากจะถ่ายทอดให้ผู้ที่ไม่ได้ไป ได้รับรู้ถึงบรรยากาศด้วย เมื่อมีการเผยแพร่ออกไปก็มีผลตอบรับที่ดี ก็รู้สึกดีใจมากๆ หากใครติดตามตนเองมาจะรู้ว่ามันไม่ใช่สิ่งใหม่ เพราะตนได้ทำอย่างนี้มา 3 ปีแล้ว แต่เพิ่งมาเป็นไวรัลตอนโอลิมปิกเกมส์ สำหรับน้องๆ เยาวชนที่อยากจะเป็นแบบนี้ก็ต้องเริ่มลงมือทำก่อนเป็นอันดับแรก จากนั้นก็จะมีการพัฒนาไปตามลำดับ สุดท้ายก็จะมีความคล่องแคล่วและเชี่ยวชาญ

“สิ่งที่ได้จากการไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ คือเราได้ประสบการณ์กลับมาหลายอย่าง สิ่งแรกคือต้องกลับมาพัฒนา และปรับปรุงข้อบกพร่องของตัวเองหลายอย่าง จากการดูข้อมูล Data ในเครื่องมือที่ติดอยู่กับรถจักรยาน ผมสามารถก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองที่เคยทำได้ แต่มันยังไม่เพียงพอถึงในระดับที่สามารถแข่งขันจนจบ แต่มันต้องเสี่ยงเพราะโอกาสมัน 50-50 การที่เราอยู่ในกลุ่มนำก็ยังได้ลุ้น แต่ถ้าอยู่ในกลุ่มใหญ่ที่ตามหลังมันไม่ใช่สไตล์การปั่นของผม ดังนั้นผมจึงเลือกที่จะสู้ตั้งแต่ต้นเกม และอยากสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยด้วย ขอขอบคุณแฟนๆ กีฬาจักรยานชาวไทยทุกคนที่ให้กำลังใจพวกเรามาตลอด ขอบคุณครับ” ธนาคารกล่าว

นอกจากนี้ พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับ “เฟรม” ส.อ.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ และ “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช สองนักกีฬาทีมชาติไทยที่สร้างประวัติศาสตร์ในโอลิมปิกเกมส์ 2024 จะเดินทางไปร่วมสร้างสีสันในการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และจักรยานประเภทถนน ไทยแลนด์ โอเพ่น ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 สนามที่ 3 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 10-11 สิงหาคม ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์เขาขยาย โดยธนาคารและเพชรดารินทร์ จะร่วมขบวนกิจกรรมปั่นเพื่อชีวิต “Bike for Life” ซึ่งสนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า “ขวัญใจชัยนาท” แฟนๆ กีฬาจักรยานสามารถไปพูดคุยและร่วมถ่ายภาพกับนักปั่นทีมชาติไทยทั้ง 2 คนได้ ในวันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม เวลา 07.30 น. เป็นต้นไป

สำหรับการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และจักรยานประเภทถนน ไทยแลนด์ โอเพ่น ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 สนามที่ 3 ชิงถ้วยพระราชทานฯ จะมีขึ้นที่จังหวัดชัยนาท ระหว่างวันที่ 10-11 สิงหาคม นักกีฬาสามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ www.thaicycling.or.th โดยจะปิดรับสมัครในระบบวันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม เวลา 12.00 น. หรือสมัครได้ที่กองอำนวยการบริเวณสนามจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์เขาขยาย ในวันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม เวลา 09.00-16.00 น. โดยติดตามรายละเอียดที่เฟซบุ๊กของสมาคมฯ Thaicycling Association หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...