เช็คลิสต์ฟีเจอร์ใหม่! 'iOS 18' ยกระดับแอป Messages ให้ฉลาดล้ำด้วย AI ของ Apple

หลังจากเปิดตัว iOS 18 ไป ผู้ใช้ Apple จำนวนไม่น้อยคงตั้งตารอคอยการมาของความอัจฉริยะจาก Apple Intelligence ที่มาพร้อมกับการอัปเดต iOS ใหม่ครั้งนี้ และหนึ่งในแอปที่จะเพิ่มขีดความสามารถไปอีกขั้นคือ Messages แอปพื้นฐานติดเครื่อง iPhone เสมอมา

KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที จะมาเปิดเช็คลิสต์กันว่าถ้า "อัปเดต iOS 18" แล้ว จะยกระดับความอัจฉริยะให้กับแอป Messages ได้มากแค่ไหน และมีลูกเล่นอะไรให้เราใช้แอปนี้สนุกขึ้นกันบ้าง

Send Later

"iOS 18" ทำให้การส่งข้อความ iMessage มีฟังก์ชันที่เป็นประโยชน์มากต่อการใช้งาน อย่างเช่น Send Later ที่จะมาช่วยกำหนดช่วงเวลาที่จะส่งข้อความถึงผู้รับได้ล่วงหน้า เพื่อให้ไม่พลาดการสื่อสารนี้แม้จะยังไม่ถึงวันเวลาที่จะส่ง ทว่าผู้รับจำเป็นต้องใช้ iOS เหมือนกันก็ได้เพราะต้องใช้งานผ่าน iMessage นั่นเอง

การกำหนดเวลานี้จะตั้งเวลาล่วงหน้าได้นานถึง 14 วัน และจะส่งตามกำหนดเวลาแม้ iPhone ของผู้ส่งกำลังออฟไลน์อยู่ก็ตาม และที่สำคัญยังแก้ไขช่วงเวลาหรือลบข้อความได้ด้วยหากต้องการเปลี่ยนแปลง

Smart Replies

Apple Intelligence ใน "iOS 18" จะทำให้ ‌iPhone‌ วิเคราะห์เนื้อหาในข้อความที่เราได้รับ โดยแนะนำตัวเลือก Smart Replies หรือการตอบกลับอัจฉริยะ ที่เราแตะเพื่อตอบกลับได้อย่างรวดเร็วโดยฟีเจอร์การตอบกลับอัจฉริยะจะแสดงที่ด้านบนของคีย์บอร์ด โดยมีคำแนะนำอยู่ใน iOS เวอร์ชันก่อนหน้า การตอบกลับอัจฉริยะนั้นคล้ายกับคำแนะนำ แต่จะฉลาดกว่าและมักจะเป็นวลีและการตอบกลับที่สมบูรณ์ แทนที่จะเป็นคำแนะนำที่ปรากฏขึ้นในขณะที่เราพิมพ์

Writing Tools

Writing Tools หรือ เครื่องมือการเขียน ไม่ได้เฉพาะเจาะจงกับแอป Messages แต่เป็นตัวเลือกที่ใช้ได้ทั้งระบบการป้อนข้อความ ใน Messages เราเขียนข้อความแล้วเลือกด้วยการแตะแล้วลากเพื่อแสดงอินเทอร์เฟซเครื่องมือการเขียนนี้ได้

Notification Summaries

Notification Summaries หรือ สรุปการแจ้งเตือน ถ้าหากเรามีการแจ้งเตือนหลายรายการจากแอป Messages แล้วละก็ Apple Intelligence จะสรุปการแจ้งเตือนให้ เพื่อให้ตามทันและดูว่าอะไรที่สำคัญที่สุดโดยไม่ต้องอ่านทั้งหมด วิธีนี้ใช้ได้กับทั้งการสนทนาเดี่ยวและการสนทนากลุ่ม และดูข้อมูลสรุปได้บนหน้าจอล็อกด้วย

Tapback Reactions

Tapback คืออักขระเล็กๆ ที่ใช้ตอบกลับข้อความโดยกดค้างที่ข้อความนั้น ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องพิมพ์คำตอบทั้งหมดสำหรับสิ่งที่ตอบด้วยการยกนิ้วโป้งหรือกดหัวใจ ซึ่ง "‌iOS 18‌" มีการอัปเดตหลักสองรายการสำหรับ Tapbacks ได้แก่

  • อัปเดตดีไซน์ - ไอคอน Tapback มาตรฐานทั้งหกแบบจะมีสีและรายละเอียดมากขึ้น เราจะดูรูปลักษณ์ใหม่ได้เมื่อกดข้อความค้างไว้เพื่อตอบกลับ และใน Tapbacks ที่เราได้รับ และเมื่อเราแตะที่ Tapback ที่เราได้รับในข้อความ จะดูได้ว่าใครเป็นคนส่งอะไร ซึ่งจะมีประโยชน์หากอยู่ในแชทกลุ่มและรับการตอบกลับจาก Tapback หลายครั้ง
  • อัปเดตอิโมจิ - นอกจากการตอบกลับด้วยไอคอน Tapback แล้ว เรายังเลือกอิโมจิใดก็ได้เมื่อใช้ Tapback โดยปัดไปทางซ้ายเพื่อดูการตอบกลับของอิโมจิทั่วไป หรือแตะที่ไอคอนบับเบิลของไอคอนอิโมจิเพื่อเรียกตัวเลือกอิโมจิขึ้นมาก็ได้

RCS

RCS หรือ Rich Communication Services เป็นโปรโตคอลข้อความใหม่ที่มาแทนที่ SMS และ MMS เราจะเห็นสิ่งนี้เมื่อส่งข้อความถึงผู้ที่ไม่มี iMessage เช่น ผู้ใช้ Android โดย ‌RCS‌ จะแสดงสีฟองข้อความของอุปกรณ์ Apple เป็นสีน้ำเงิน และจะแสดงสีฟองข้อความของอุปกรณ์ Android เป็นฟองสีเขียว ซึ่ง RCS‌ เป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่า SMS และช่วยแก้ไขข้อผิดพลาดบางอย่างด้วย เช่น ข้อผิดพลาดในการส่งรูปภาพและวิดีโอจากอุปกรณ์ต่างระบบปฏิบัติการกัน

ข้อความผ่านดาวเทียม

Messages via Satellite หรือ ข้อความผ่านดาวเทียม เป็นคุณสมบัติใหม่ที่ช่วยให้เราส่งข้อความได้แม้ว่าจะไม่มีการเชื่อมต่อ Wi-Fi หรือเซลลูลาร์ โดยใช้ประโยชน์จากดาวเทียมที่ Apple ใช้สำหรับฟีเจอร์ SOS ฉุกเฉินผ่านดาวเทียม ซึ่งข้อความผ่านดาวเทียมมีให้ใช้งานบน iPhone 14 หรือใหม่กว่า เพื่อส่งและรับทั้งข้อความ iMessage และ SMS ได้ ดังนั้นจึงไม่จำกัดอยู่เพียงการส่งข้อความกับผู้ใช้ iPhone เท่านั้น

อัปเดต Emoji Design

เมื่อเราส่งอิโมจิตัวเดียวถึงใครบางคนใน "‌iOS 18"‌ ตัวอิโมจิจะปรากฏใหญ่ขึ้นกว่าเดิมมาก ดังนั้นจึงมองเห็นรายละเอียดได้ง่ายขึ้น ส่วนการส่งอิโมจิจำนวนหลายตัว ก็จะยังคงแสดงอยู่ในขนาดเดียวกัน และเรายังสร้าง Memoji และสร้างสติกเกอร์ใหม่ได้โดยตรงจากสองส่วนที่อยู่ในเครื่องมือเลือกอิโมจิ สำหรับสติกเกอร์ ให้เลือกส่วนสติกเกอร์แล้วแตะไอคอนสติกเกอร์เปล่า สำหรับ Memoji ให้แตะส่วน Memoji แตะจุดสามจุด จากนั้นเลือกใหม่ แก้ไข หรือทำซ้ำ

รูปแบบข้อความใหม่

"iOS 18" ทำให้เราเลือกรูปแบบข้อความใหม่ได้ หลังจากพิมพ์อะไรบางอย่างแล้ว ให้แตะที่ไอคอน "A" เหนือแป้นพิมพ์ สิ่งที่เราพิมพ์จะถูกเลือก และเราจะเพิ่มการจัดรูปแบบตัวหนา ตัวเอียง ขีดเส้นใต้ หรือขีดทับก็ทำได้ หรือถ้าหากต้องการเพิ่มการจัดรูปแบบให้กับคำเพียงคำเดียว ให้แตะสองครั้งที่คำนั้นเพื่อเลือก จากนั้นแตะไอคอน "A" เราจะใช้ตัวเลือกเอฟเฟกต์ข้อความจากเมนูป๊อปอัปได้ การจัดรูปแบบข้อความนี้ใช้กับอิโมจิได้ แต่ตัวเลือกตัวหนาและตัวเอียงจะใช้ไม่ได้

Text Effects

นอกจากการจัดรูปแบบตัวหนา ตัวเอียง ขีดเส้นใต้ และขีดทับแล้ว ยังมีเอฟเฟกต์ข้อความเคลื่อนไหวใหม่ๆ ที่นำไปใช้กับข้อความทั้งหมด คำเดียว วลี หรือแม้แต่อิโมจิหรือสติกเกอร์ เพียงเลือกข้อความที่ต้องการเพิ่มเอฟเฟกต์ด้วยการแตะสองครั้ง จากนั้นแตะที่ไอคอน "A" เพื่อไปที่อินเทอร์เฟซเอฟเฟกต์ข้อความ โดยที่ตัวเลือกเอฟเฟกต์มีมากมาย ได้แก่ Big, Small, Shake, Nod, Explode, Ripple, Bloom, and Jitter ซึ่งเอฟเฟกต์นี้จะไม่แสดงกับ iOS เวอร์ชันก่อนหน้า

Math Notes

Math Notes ช่วยให้ ‌iPhone‌ แก้สมการต่างๆ ได้ในแอป Messages เพียงพิมพ์สมการแล้วเราจะได้รับคำตอบทันทีเมื่อเพิ่มเครื่องหมายเท่ากับ นอกจากนี้ Math Notes ยังใช้ได้กับการแปลงค่าต่างๆ ได้อีกด้วย ซึ่งรวมถึงการแปลงสกุลเงิน การแปลงอุณหภูมิ การแปลงการวัด และอื่นๆ

และนี่คือไฮไลท์ของการอัปเดตแอป Messages ของ iOS 18 ที่จะมาทันทีหลังจากการอัปเดต ทว่ายังมีอีกบางฟีเจอร์เจ๋งๆ ที่จะตามมาภายหลังในปีนี้ ใครรอ iOS 18 อยู่ เตรียมกดอัปเดตได้เลยแล้วจะใช้ iPhone ได้สนุกยิ่งขึ้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...