DIMET เผย บ.ร่วมมีปัญหาผู้สอบบัญชี เป็นเหตุไม่บันทึกเงินลงทุนใน Q1/67

นายวสุ คุณวาสี รักษาการประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและการบัญชี บริษัท ไดเมท (สยาม) จำกัด (มหาชน) (DIMET) ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า กรณีงบการเงินไตรมาสแรกปี 2567 ในส่วนของเกณฑ์ในการไม่ให้ข้อสรุปที่แสดงในหน้ารายงานของผู้สอบบัญชีนั้น มี 2 ประเด็นดังนี้

เรื่องที่ 1 บริษัทไม่ได้บันทึกเงินลงทุนในบริษัทร่วม (บริษัท เอสจีเอ็มพี จำกัด) ตามวิธีส่วนได้เสียตามมาตรฐานการรายงานทางการเงิน เนื่องจากบริษัทไม่มีข้อมูลทางการเงินของบริษัทร่วม เพราะผู้บริหารของบริษัทร่วมไม่อนุมัติให้มีการสอบทานงบการเงินไตรมาส 1-3 ปี 2567 เนื่องจากอยู่ระหว่างการพิจารณาเปลี่ยนผู้สอบบัญชีรายใหม่

รวมทั้งอยู่ระหว่างการปิดงบการเงินไตรมาส 1 ปี 2567 ที่ยังไม่เสร็จ อย่างไรก็ตามทางบริษัทได้ขอความร่วมมือไปยังผู้บริหารของบริษัทร่วมแล้ว

อนึ่งตามมาตรฐานรายงานทางการเงิน ระบุว่า ต้องประเมินเงินลงทุนในบริษัทร่วมอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ซึ่งทางบริษัทก็ได้ทำการประเมินเพื่อออกงบการเงินใน ไตรมาส 4/2566 ผลก็คือ มูลค่าปัจจุบันสุทธิของกระแสเงินสด (DCF) ออกมาต่ำลงจากมูลค่าสุทธิทางบัญชี จำนวน 23 ล้านบาท หรือจาก มูลค่าหุ้น ณ วันซื้อ ราคาหุ้นละ 60.44 บาท เหลือ ราคาหุ้นละ 45.72 บาท ตามเล่มประเมินทำให้บริษัทต้องตั้งด้อยค่าเงินลงทุนในบริษัทร่วมในส่วนนี้ ส่วนสาเหตุที่ไตรมาส 1/2567 ไม่ได้ตั้งด้อยค่าเงินลงทุนในบริษัทร่วมเพราะไม่ได้มีการทำเล่มประเมิน
 

เรื่องที่ 2 กลุ่มบริษัทมีผลการดำเนินงานเป็นขาดทุนต่อเนื่อง คณะกรรมการบริษัทและผู้บริหารได้พยายามวางแผนแผนแก้ไขปัญหาดังกล่าว ได้แก่ หาแหล่งรายได้เพิ่มและแหล่งเงินกู้เพิ่ม รวมทั้งพิจารณาแผนปรับโครงสร้างทุนและเพิ่มทุน เป็นต้น
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...