ถอดรหัส 'BCG' ที่ปรึกษาระดับโลก ช่วยงาน 'เศรษฐา' เคลื่อนนโยบายตึกไทยคู่ฟ้า

การบริหารราชการแผ่นดินถือว่าเป็นงานที่ทั้งยาก และท้าทาย ต้องแก้ปัญหาที่ซับซ้อนในระยะเวลา และทรัพยากรทั้งคนและงบประมาณมีข้อจำกัดมาก แทบทุกรัฐบาลที่ผ่านมาจึงมีการตั้ง "ที่ปรึกษา" ทั้งที่เป็นทางการ และไม่เป็นทางการขึ้นมาช่วยงานคนที่เป็นนายกรัฐมนตรีเพื่อให้การทำงานของผู้นำประเทศประสบผลสำเร็จมากขึ้น

ในหลายรัฐบาลที่ผ่านมาบนตึกไทยคู่ฟ้าศูนย์กลางบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลจึงมีทีมที่ปรึกษาคอยสนับสนุนการทำงานของนายกฯทั้งที่เปิดเผยและไม่เปิดเผย มีทั้งที่ปรึกษาที่เป็นข้าราชการประจำ ข้าราชการการเมือง หรือบางครั้งก็เป็นที่ปรึกษาที่มาจากบริษัทเอกชน 

ในรัฐบาลปัจจุบันในการทำงานของเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็เช่นกันมีการตั้งที่ปรึกษาอย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ โดยนอกจากที่ปรึกษาที่เป็นทางการ ซึ่งประกอบไปด้วย “ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี”  5 คน และ “ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี” 9 คน นายกฯเศรษฐายังใช้ทีมที่ปรึกษาระดับโลกเข้ามาช่วยงาน ในเรื่องนโยบายเศรษฐกิจ และติดตามการทำงานดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเล่าว่าที่ปรึกษานายกฯบนตึกไทยคู่ฟ้ามีคนจากบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำระดับโลกคือ "บริษัท บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป  (The Boston Consulting Group : BCG)" มาอยู่ในทีมทำงานของนายกฯด้วย

"BCG"  ถือเป็น 1 ใน 3 บริษัทที่ปรึกษาระดับโลกที่เรียกว่า “BIG3” ซึ่งประกอบไปด้วย McKinsey & Company, BCG (Boston Consulting Group) และ Bain & Company ที่มีสาขาและเครือข่ายการทำงานกว้างขวางทั่วโลก

เป็นที่ทราบกันทั่วไปในวงการธุรกิจว่า บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป เป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารระดับสูงของแสนสิริเคยให้สัมภาษณ์ในปี 2561 ว่าในการปรับแนวทางการทำงานขององค์กรไปสู่ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น "BCG" ก้าวเข้ามาช่วยวิเคราะห์ แนะนำเรื่องการปรับตัว ทั้งยังมีการศึกษาถึงแนวคิดการทำงานแบบ “Agile” (เอจาวล์) และ way of working โดยศึกษาค้นคว้าแนวทางการทำงานขององค์กรต่างๆ มีการประยุกต์ใช้แนวคิด และแนวทางในการทำงานของแสนสิริ

ในช่วงที่ “เศรษฐา” เข้าสู่วงการการเมือง BGG เข้ามามามีบทบาทในการดูเรื่องภาพลักษณ์-บทพูด-การสื่อสารต่างๆของเศรษฐาในระหว่างการปราศรัยหาเสียงในเวทีต่างๆ

เมื่อจัดตั้งรัฐบาลแล้วบทบาทของ BCG ยังมีต่อเนื่องโดยนายกรัฐมนตรีใช้งาน BCG อย่างต่อเนื่องในการเข้ามาช่วยงานด้านนโยบายของรัฐบาล โดยมี “คนรุ่นใหม่” โปรไฟล์ดี 2 คนจาก BCG ที่เข้ามาเป็นทีมทำงานของนายกรัฐมนตรี

คนแรกคือ “ศุภกร คงสมจิตต์”  หรือ “โม” ซึ่งแม้ว่าชื่อของศุภกรจะไม่เป็นที่รู้จักในแวดวงการเมืองมากนัก แต่ปัจจุบันบุคคลนี้ถือว่ามีบทบาทสำคัญในการทำงานหลายหน้าให้กับนายกรัฐมนตรี และได้รับการแต่งตั้งให้เป็น คณะทำงานนายกรัฐมนตรี ด้านการลงทุนระหว่างประเทศ รับหน้าที่เบื้องหลังการเจรจา และติดตามการลงทุนของบริษัทชั้นนำระดับโลก รวมถึงเป็นกรรมการ คณะกรรมการเร่งรัดการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก โดยเขาจบการศึกษาสูงสุดจาก harvard business School ก่อนเข้ามาทำงานใน BCG และรับบทบาทช่วยงานนายกรัฐมนตรีหลายด้านในปัจจุบัน

 

ในช่วงสัปดาห์นี้ที่ประเด็นของนโยบายเติมเงิน 10,000 บาทในกระเป๋าเงินดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลเดินทางมาถึงหมุดหมายสำคัญในการเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น “ทางรัฐ” ท่ามกลางคำถามมากมายเกี่ยวกับนโยบายและคำถามถึงการใช้งานแอปฯทางรัฐชื่อของศุภกรเป็นคนออกมาให้ข่าวเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และให้ความเชื่อมั่นเกี่ยวกับแอปทางรัฐอยู่บ่อยครั้ง

 ส่วนอีกคนที่มาจาก BCG แล้วเข้ามาทำงานกับนายกรัฐมนตรีคือ "ฉัตริน จันทร์หอม" หรือ “แจ็ก” ทีมงานส่วนตัวของนายกฯเศรษฐา เขาจบการศึกษาสูงสุดจาก "MIT" สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology) และสำเร็จการศึกษาการบินหลักสูตรนักบินพาณิชย์ด้วย 

ปัจจุบันฉัตริมีชื่อนั่งอยู่ในบอร์ดสำคัญของรัฐบาล เช่น คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งกรรมาธิการชุดนี้มีจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลังเป็นประธาน รวมทั้งเป็นหนึ่งในกรรมการรขับเคลื่อนตามนโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลัก (Cloud First Policy) ซึ่งเป็นกรรมการที่นายกรัฐมนตรีตั้งขึ้นมาขับเคลื่อนนโยบายดึงการลงทุนในคลาวด์และดาต้าเซนเตอร์จากต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทยได้มากขึ้น 

เป็นอีกความเคลื่อนไหวจากตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ศูนย์กลางบริหารราชการแผ่นดินของประเทศ ที่วันนี้มีทีมที่ปรึกษาระดับโลกมาช่วยขับเคลื่อนงานนโยบาย ส่วนจะทำได้สำเร็จมากน้อยเพียงใดเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...