“พาณิชย์” สั่งดูแลสินค้าจำเป็นต่อการครองชีพให้มีเพียงพอในพื้นที่น้ำท่วม

นายอุดม  ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่อย่างใกล้ชิด และกำกับดูแลให้สินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพของประชาชนมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการใช้ และห้ามมีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าโดยเด็ดขาด

โดยมอบหมายให้ประชุมหารือร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดที่ประสบปัญหาน้ำท่วม และห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ร้านสะดวกซื้อ ห้างจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง ที่เป็นภาคีเครือข่าย จัดส่งสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการ อย่าให้สินค้าขาดแคลน จนกระทบต่อผู้บริโภค

 

ทั้งนี้ กรมได้เชิญผู้ประกอบการมาหารือในวันที่ 1 ส.ค. 2567 ซึ่ง ผู้ประกอบการยืนยันว่าสินค้ายังคงมีเพียงพอ ไม่ขาดแคลน การขนส่งสินค้าสามารถจัดส่งได้ และไม่มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าอย่างแน่นอน โดยแต่ละห้างในพื้นที่ ๆ มีน้ำท่วมยังเปิดให้บริการได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม กรมได้กำชับให้ทุกห้างร้านจัดเตรียมสต็อกสินค้าไว้ให้เพียงพอ เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าขาดแคลน และหากมีปัญหาด้านปริมาณสินค้าหรือการขนส่งสินค้าให้รีบแจ้งกรมทราบ เพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็ว และยังได้ขอความร่วมมือให้จัดโปรโมชันลดราคาสินค้า โดยเฉพาะข้าวสาร บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง ของใช้จำเป็น รวมทั้งวัสดุอุปกรณ์ในการซ่อมแซมและทำความสะอาดที่พักอาศัย เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบภัยด้วย ซึ่งผู้ประกอบการแจ้งยินดีให้ความร่วมมือกับกรมการค้าภายในเช่นเดียวกับทุกครั้งที่ผ่านมา

นอกจากนี้ กรมจะร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด กำกับดูแลให้มีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้า และเข้มงวดไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคาจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และกรณีจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควรจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หากพบเห็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่เป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ทาง สายด่วน กรมการค้าภายใน โทร 1569 ทางแอปพลิเคชันไลน์ @MR.DIT หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...