IPO ชะงักเข้าระดมทุน ที่ปรึกษาฯ คาดครึ่งปีหลังบจ.ใหม่พลาดเป้า

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟินันเซีย ไซรัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินหรือ FA เปิดเผย ถึงสถานการณ์ตลาดไอพีโอว่า กลับมาได้รับผลกระทบจากภาวะตลาดหุ้นและประเด็นหุ้นรายตัวที่กระทบความเชื่อมั่นส่งผลทำให้บรรยากาศระดมทุนไม่เอื้อจนต้องตัดสินใจเลื่อนบริษัทไอพีโอออกไปในช่วงนี้

สำหรับ แนวโน้มหากระดมทุนในช่วงนี้มีความเสี่ยงทั้งผู้ลงทุนที่มองว่าราคาหุ้นไอพีโอมีความเสี่ยงเพิ่มสูงขึ้น เพราะหุ้นในตลาดหุ้นราคาต่ำกว่ามูลค่าพื้นฐานจำนวนมาก ทำให้ไม่จะเป็นต้องมาเสี่ยงกับหุ้นใหม่ อย่างไอพีโอที่อาจจะต่ำจองได้

ขณะที่ ด้านโบรกเกอร์ที่เข้ามารับเป็นผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ หรือ Underwriter มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นหากขายหุ้นไม่หมดก็ต้องรับเข้าพอร์ตแล้วต้องไปบริหารขายคืนที่หลัง ซึ่งการขายหุ้นไม่หมดมาจากราคาหุ้นไอพีโอที่เกิดได้ทุกกรณี ทั้งราคาสูงไป หรือราคาถูกแล้วแต่จังหวะตลาดหุ้นไม่เอื้อยิ่งขนาดบริษัทใหญ่ยิ่งมีความเสี่ยงเพิ่มหากไม่มีกลุ่มสถาบันเข้ามาสนใจลงทุน

“ตลาดหุ้นที่ขึ้นไม่เยอะแต่ลงได้ลึกและซึมไปแบบนี้ ราคาไอพีโอมีผลเพราะของถูกเต็มตลาดหุ้นก็ไม่จำเป็นลงทุนไอพีโอ หรือราคาหุ้นเจ้าของยอมดีสเคานต์แต่ไปเทียบกับกลุ่มธุรกิจเดียวกันเกิดปัญหาทำให้การเสนอขายหุ้นไอพีโอได้ยากในช่วงนี้ทางที่ดีชะลอออกไปก่อน”

อย่างไรก็ตามเมื่อตลาดหุ้นมีสัญญาณดี หุ้นไอพีโอไม่จำเป็นต้องรอปัจจัยหนุนที่ชัดเจนเพราะปัจจุบันปัจจัยสามารถเปลี่ยนแปลงได้รวดเร็วมาก

นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด ที่ปรึกษาทางด้านการเงิน เปิดเผยว่า ตลาดทุนไทยขาดความเชื่อมั่นสะสมนับตั้งแต่กรณี บมจ.มอร์ รีเทิร์น (MORE), บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) และล่าสุด บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) สร้างความเสียหายให้กับนักลงทุนทั้งในแง่จิตวิทยา และในแง่เงินลงทุนที่สูญเสียไป

โดยบรรยากาศตลาดไอพีโอได้รับผลกระทบเชิงลบตั้งแต่จากมหภาคระดับเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจในประเทศ ในขณะที่นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลก็ยังไม่สามารถฟื้นความมั่นใจในระบบเศรษฐกิจได้

ฝั่งเจ้าของธุรกิจก็ไม่กล้าตัดสินใจเลือกจังหวะเข้ามาระดมทุนที่ชัดเจนได้ เนื่องจากไม่ต้องการขายหุ้นไอพีโอในขณะที่ทั้งตลาดหุ้นเต็มไปด้วยหุ้นที่ราคาถูกซึ่งจะทำให้การตั้งราคาขายไอพีโอในระดับสูงตามต้องการแทบเป็นไปไม่ได้

ประเมินครึ่งปีหลัง 2567 จำนวนไอพีโอที่จะเข้าทั้ง SET และ mai น้อยกว่าครึ่งปีแรกที่มีราว 17 ราย เชื่อว่าหลายบริษัทอยู่ระหว่างตัดสินใจอาจเลื่อนแผนเข้าตลาดหุ้น ขณะที่ บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด มีดีลไอพีโอที่ได้ปรับสถานะ Approve และรอขายแล้ว 3-4 ดีล และจะมีการยื่นไฟลิ่งเพิ่มเติมในครึ่งปีหลังอีก 4-5 ดีล

บริษัทจะมุ่งเน้นการเดินสายประชาสัมพันธ์ (โรดโชว์) ต่อผู้สนใจลงทุนให้มากขึ้นให้นักลงทุนเข้าใจพื้นฐานกิจการที่เสนอขายไอพีโออย่างถ่องแท้เพื่อการตัดสินใจลงทุนระยะยาวได้อย่างเข้าใจ

“ตลาดไอพีโอครึ่งปีหลังไม่ดีหรอก สิ่งที่จะทำให้บรรยากาศไอพีโอกลับมาดีขึ้นอยู่กับกำลังซื้อของผู้ลงทุนก่อนอันดับแรก ส่วนความเชื่อมั่นก็สำคัญถ้าภาคเศรษฐกิจฟื้นคนก็จะกล้าลงทุนยาวขึ้น”

นางสาวนลิน วิริยะเสถียร กรรมการผู้จัดการฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้จัดการจำหน่ายไอพีโอ หรือ Underwriter เปิดเผยว่า จากภาวะตลาดหุ้นไทยผันผวนทำให้บริษัทที่วางแผนระดมทุนไอพีโอโดยเฉพาะรายที่ได้รับ Approve แล้วอาจตัดสินใจเลื่อนการเข้าจดทะเบียน

แต่เป็นการเลื่อนเฉพาะช่วงจังหวะปัจจุบันเพื่อรอดูสถานการณ์เท่านั้น ไม่ได้เลื่อนปรับแผนถึงขนาดว่าจะไม่เข้าตลาดหุ้นในครึ่งปีหลัง

การระดมทุนมีความลำบากมากขึ้น ในมุมของผู้จัดจำหน่ายก็จำเป็นจะต้องคัดสรรหุ้นที่พื้นฐานดีให้มากกว่าเดิม และเป็นธุรกิจปลอดความเสี่ยงจากภาวะที่ไม่แน่นอน มีภาพการเติบโตสูงของกำไร ส่วนการตั้งราคาขายต้องเหมาะสมกับสภาวะตลาดด้วย

สำหรับจำนวนไอพีโอที่คาดจะเข้าครึ่งปีหลังมั่นใจจะมากกว่าครึ่งปีแรกด้วยความคาดหวังเศรษฐกิจปลายปีจะฟื้นตัวดีขึ้น ซึ่งบริษัทคาดนำไอพีโอระดมทุนเข้าตลาดหุ้นไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ 2-3 ราย

“ตลาดกำลังอ่อนไหว ตอนนี้ต้องพยายามทำความเข้าใจกับผู้ออกหลักทรัพย์จะไม่ตั้งราคาที่มี Premium มากเกินไป และการทำประชาสัมพันธ์เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ต้องพยายามสื่อสารถึงนักลงทุนให้เข้าใจความน่าสนใจของธุรกิจให้ได้”


คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...