จากแมสสู่พรีเมียม! ‘ชายสี่’ ร่วมทุนพันธมิตร เติมพอร์ต 'เจ้าแห่งสตรีทฟู้ด'

“ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” จุดสตาร์ทธุรกิจของ “พันธ์รบ กำลา” ที่วันนี้นั่งเป็นแม่ทัพใหญ่ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

ตามแผนบริษัทจะเดินหน้านำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เพื่อเป็น “สตรีทฟู้ดมหาชนของทุกคน” และภารกิจสำคัญ จะไม่มีแค่แบรนด์ร้านอาหารที่ปั้นเอง แต่ยุคนี้การพึ่งพามรรควิธี “ทางลัด” ด้วยการร่วมทุน ผนึกกำลังกับพันธมิตรจะเป็น “จิ๊กซอว์” สปีดการเติบโต 

ทั้งนี้ ชายสี่ฯ ต้องการเติมแบรนด์ใหม่ๆ เสริมแกร่งและทำให้พอร์ตโฟลิโอสตรีทฟู้ดมีความหลากหลายมากขึ้น จากปัจจุบันมีราว 10 แบรนด์ใต้อาณาจักรพันล้านบาท

คืบหน้าร่วมทุน 3 แบรนด์ใหม่

นายพัฒนพันธุ์ ชัญณ์ตมงคล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า จากการมุ่งสร้างความหลากหลายให้กับบริษัท เพื่อตอกย้ำการเป็น “เจ้าแห่งสตรีทฟู้ด” ล่าสุด ได้ร่วมทุนกับพันธมิตรดึง 3 แบรนด์เข้ามาอยู่ในพอร์ตโฟลิโอ ได้แก่ 1.ก๋วยเตี๋ยวเรือ เสือร้องไห้ ซึ่งมี 1 สาขาให้บริการที่จังหวัดพระนครศรีอยุธา

2.ร้านขนมหวาน BRIX dessert bar ซึ่งมีร้าน 3 สาขา มุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าระดับพรีเมียม ที่มีกำลังซื้อสูง และ 3.ร้านหมูกระทะแบรนด์ หมูสองชั้น สาขาแอมพาร์ค จุฬา และอยู่ระหว่างการเจรจากับร้านสาขาในจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มเติมด้วย

ทั้งนี้ การร่วมทุนกับพันธมิตรดังกล่าว บริษัทเป็น “ผู้ถือหุ้นใหญ่” สัดส่วนเกิน 50% ทั้งหมด และมีการจดทะเบียนและตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาเพื่อดำเนินธุรกิจ

ส่วนแผนขยายร้านเบื้องต้น จะเห็นการเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ เสือร้องไห้อีก 1 สาขาในกรุงเทพฯ และชูความเป็นพรีเมียม ราคาตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึง 300-400 บาท ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบ ขณะที่ร้าน BRIX dessert bar จะมีการสร้างแบรนด์ให้แตกต่าง และมอบประสบการณ์ให้ลูกค้าดียิ่งขึ้น

“เราไม่อยากเติบโตจากแฟรนไชส์เท่านั้น และต้องการเป็นเจ้าแห่งสตรีทฟู้ด จึงต้องมีพอร์ตโฟลิโอที่หลากหลาย ส่วน 3 ร้านใหม่ ทำให้มีครบทั้งอาหาร ขนมหวาน เป็นต้น”

ตลาดบน กำลังซื้อสูงตัวแปร “กำไรงาม”

จากนี้ไป บริษัทยังเดินหน้าหาแบรนด์ระดับพรีเมียมมาเติมพอร์ตฯ ซึ่งจะเห็นการเจรจาอีก 3-4 ดีล โดยคุณสมบัติของพันธมิตร นอกจากจุดแข็งด้านเงินทุน จะพิจาณาจากศักยภาพคู่ค้า แบรนด์มีความแข็งแกร่ง น่าเชื่อถือ และ “เคมี” สอดคล้องกับบริษัท เพื่อเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตไปข้างหน้า

พัฒนพันธุ์ ชัญณ์ตมงคล

“จะมีแบรนด์เข้ามาเพิ่มเติมเรื่อยๆ ซึ่งแต่ละแบรนด์ที่บริษัทเลือกมาล้วนเป็นแบรนด์น้ำดีทั้งสิ้น”

การรุกพอร์ตพรีเมียม เมื่อเทียบกับร้านอาหารเซ็กเมนต์ทั่วไป(Mass) ศักยภาพการทำกำไรถือว่าดีกว่า อีกทั้งตลาดบนมักไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ กำลังซื้อที่ชะลอตัว เพราะจับตลาดผู้บริโภคกระเป๋าหนัก

จากแมสสู่พรีเมียมเกินคาดผู้ก่อตั้ง

นอกจากนี้ การมีแบรนด์ในพอร์ตโฟลิโอเพิ่มเติม ยังเป็นการนำจุดแข็งของทั้งพันธมิตรด้านองค์ความรู้ต่างๆ มาผสานกับการพัฒนาสินค้า และบริการของชายสี่ฯ จะนำไปสู่การปลุกปั้นแบรนด์ และโปรดักท์ใหม่ๆ ที่มีความแข็งแกร่งออกสู่ตลาดร้านอาหารมากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ภาพจำชายสี่ฯ คือเป็นเจ้าสตรีทฟู้ดที่แท้จริง และเจาะตลาดแมส ที่ผู้ก่อตั้งอย่าง “พันธ์รบ” ก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาจนเติบใหญ่ตลอด 30 ปี ทว่า การก้าวสู่พอร์ตโฟลิโอพรีเมียม ถือว่า “เกินความคาดหมาย” ของเจ้าตัวแล้ว

“ชายสี่บะหมี่เกี๊ยวเป็นแบรนด์ไทยที่เติบโตจากผู้ก่อสร้างหรือ Founder เมื่อขยับสู่พอร์ตพรีเมียมถือว่าเกิดความคาดหมายของเขา เพราะสิ่งที่คุณพันธ์รบย้ำการเติบโตจากการเป็นคนขายบะหมี่จริงๆจนสร้างความสำเร็จยอดขายพันล้าน ซึ่งเราเพียงมาเติมเต็มสิ่งที่เป็นความรักหรือ Passion ของผู้ก่อตั้งให้ชายสี่โตแข็งแกร่งขึ้น”

ชายสี่พลัส พลิกตำนานบะหมี่สู้ชีวิต เจาะพรีเมียมเสิร์ฟสิงหาคม

การเติมพอร์ตพรีเมียมของชายสี่ อีกแบรนด์คือการลุยแตกไลน์ “ชายสี่พลัส” ซึ่งจะเสิร์ฟลูกค้าเดือนสิงหาคมนี้ ไฮไลต์คือวัตถุดิบจะมีความพรีเมียม และใช้คำว่า “ที่สุด” ในแต่ละเมนู

“ปกติเรามีชายสี่บะหมี่เกี๊ยวที่ขายชามละ 40-50 บาท แต่ชายสี่พลัสแบรนด์ใหม่ เป็นอีกเลเวลของชายสี่หมี่เกี๊ยว เพราะเราจะขายชามละเกือบร้อยบาท เพราะวัตถุดิบมีความพรีเมียมและเป็นที่สุด ซึ่งอยากให้รอดู”

ไม่ทิ้งจุดแข็งตลาดแมสและแฟรนไชส์

ฟากหนึ่งแตกไลน์รุกพรีเมียม ทว่า เสาหลักสำคัญของชายสี่ คือสตรีทฟู้ดเจาะตลาดแมส จึงเดินหน้าปั้นร้านขายลูกชิ้น “โอ้ มาย ก๊อด" ที่มีหลากหลายรายการทอดๆ และจำหน่ายไม้ละ 10 บาท

ร้านลูกชิ้นทอด “โอ้ มาย ก๊อด” เพิ่งนำร่องเปิดร้าน รวมถึงทดลองโมเดล “แฟรนไชส์” ด้วยการสตาร์ทลงทุน 6,990 บาท ซึ่งปัจจุบันมีการขยายร้านกว่า 100 จุดแล้ว ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างการทำร้านต้นแบบ และทดสอบระบบแฟรนไชส์เพิ่มเติมด้วย

“ร้านลูกชิ้นโอ้ มาย ก๊อด เรานำกลยุทธ์ราคามา Drive ตลาด และมีการขายแฟรนไชส์แล้ว เป็นชุดทดลอง ยังไม่เต็มรูปแบบหรือฟูลออปชั่นเหมือนสาขาที่เจาะทำเลปั๊มน้ำมัน”

ผนึก cabalengroup นำชายสี่บุกฟิลิปปินส์

ส่วนความคืบหน้าการรุกตลาดต่างประเทศ ล่าสุดได้ “ร่วมทุน” กับพันธมิตร cabalengroup ผู้เล่นรายใหญ่ธุรกิจอาหารในประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อนำร้านชายสี่บะหมี่เกี๊ยวไปเปิด นำร่องที่กรุงมะนิลา เพราะเล็งเห็นพฤติกรรมผู้บริโภค ลักษณะประชากรศาสตร์ที่ใกล้เคียงกับประเทศไทย

ความเคลื่อนไหวของชายสี่ จากตลาดแมส รุกคืบสู่เซ็กเมนต์พรีเมียม เมื่อเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ บริษัทมองว่า “พรีเมียม” จะทำสัดส่วนรายได้ให้บริษัทค่อนข้างมาก เนื่องจากมูลค่า(Value)ราคาสินค้าสูงกว่าตลาดแมส ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีรายได้ทะลุ “พันล้านบาท” จากร้านอาหารในเครือ 10 แบรนด์ มีร้านกว่า 4,000 จุดเสิร์ฟลูกค้าทั่วประเทศ

“ในการเจรจาหรือดีลธุรกิจเราไม่หยุด เพราะเราคือ Opportunity Hunter ต้องการสิ่งที่เข้ามาแล้วทำให้พอร์ตโฟลิโอเราเติบโตขึ้น ซึ่งในการทำธุรกิจเรายังให้ความสำคัญ 2 ส่วนทั้งสร้างแบรนด์ใหม่ ขยายแฟรนไชส์ และการขยายธุรกิจใหม่หรือ New Business”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...