กฟผ. ร่วมมือกับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ สร้างสนาม BMX, ขาไถ และปั๊มแทร็ก

กฟผ. ร่วมมือกับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ สร้างสนาม BMX, ขาไถ และปั๊มแทร็ก เฉลิมพระเกียรติฯ ที่เขื่อนวชิราลงกรณ

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมมือกับ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ดำเนินการสร้างสนามจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, สนามจักรยานขาไถ และสนามปั๊มแทร็ก ที่ได้มาตรฐานและได้รับการรับรองจากผู้เชี่ยวชาญของ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ตามโครงการสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งเป็น 1 ใน “10 โครงการ สืบสานพระราชปณิธานองค์ราชัน” ณ เขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี โดยประเดิมงานใหญ่ใช้เป็นสนามแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ในกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 49 “จันท์เกมส์”

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ นายไชยยศ ตั้งวรกุลชัย ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารจัดการความยั่งยืน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกันทำพิธีลงนามความร่วมมือสนับสนุนการดําเนินงานโครงการสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ระหว่าง สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ กับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยมี นาวาเอกฐิตพร น้อยรักษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ และ นายสกล อักษรธนาวัฒน์ ผู้อํานวยการเขื่อนวชิราลงกรณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เป็นสักขีพยาน เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สํานักงานกลาง

นายไชยยศ ตั้งวรกุลชัย ผู้ช่วยผู้ว่าการ กฟผ. เปิดเผยว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. จัดทำโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 จำนวน 10 โครงการ ภายใต้ชื่อ “10 โครงการ สืบสานพระราชปณิธานองค์ราชัน” สำหรับโครงการลำดับที่ 9 กฟผ. ได้จัดทำโครงการสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ เขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี โดยออกแบบสวนลักษณะ Community Park เพื่อส่งเสริมด้านสุขภาพ รองรับกิจกรรมที่หลากหลาย เป็นประโยชน์แก่ชุมชนโดยรอบ และนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชม

นายไชยยศ กล่าวอีกว่า พร้อมกันนี้ กฟผ. ได้จัดทำสนามแข่งขันจักรยาน ประกอบด้วย สนามจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, สนามจักรยานขาไถ (Balance Bike) และสนามปั๊มแทร็ก (Pump Track) ตลอดจนปรับปรุงภูมิสถาปัตย์ให้มีความสวยงาม จึงได้ประสานการดำเนินความร่วมมือกับ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในการออกแบบสนามแข่งขันจักรยานนานาชาติภายในสวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติฯ ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล สนับสนุนการจัดแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทยและระดับนานาชาติ ตลอดจนฝึกอบรมพัฒนาทักษะและความสามารถด้านกีฬาจักรยานให้แก่เยาวชนที่อยู่ในพื้นที่รอบเขื่อนวชิราลงกรณและพื้นที่ใกล้เคียงให้มีศักยภาพ ในนามของ กฟผ. ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่ร่วมเป็นพันธมิตรในการดำเนินงานกับ กฟผ. และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ร่วมกันสร้างประโยชน์ที่ดีอย่างต่อเนื่องในอนาคต

ด้าน นายสกล อักษรธนาวัฒน์ ผู้อํานวยการเขื่อนวชิราลงกรณ กล่าวว่า ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่ให้การสนับสนุนเขื่อนวชิราลงกรณ ในการจัดสร้างสนามจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, สนามขาไถ และสนามปั๊มแทร็ก ให้เป็นสนามที่มาตรฐาน และใช้งานในระดับนานาชาติได้ สำหรับเขื่อนวชิราลงกรณ มีความพร้อมทั้งด้านสถานที่และความปลอดภัย รวมทั้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี นอกจากสนามจักรยานทั้ง 3 สนามที่เราจะสร้างแล้ว เขื่อนวิชาลงกรณ ยังมีสนามจักรยานประเภทถนน ระยะทาง 10.28 กิโลเมตร รวมทั้งสนามกีฬาต่างๆ เช่น สนามฟุตบอล สนามกอล์ฟ จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปมาท่องเที่ยวเชิงกีฬา หรือท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ที่อำเภอทองผาภูมิและที่เขื่อนวชิราลงกรณของเรา

ขณะที่ พลเอกเดชา กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ขอขอบคุณการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยที่ให้ความไว้วางใจสมาคมฯ มาดูแลด้านเทคนิคในการก่อสร้างสนามจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, สนามขาไถ และสนามปั๊มแทร็ก รวมทั้งเส้นทางจักรยานประเภทถนนที่ กฟผ. ได้ก่อสร้างมาก่อนหน้านี้ ซึ่งมีความสวยงามและเป็นที่นิยมของนักปั่นทั่วประเทศ สำหรับสนามจักรยานทั้ง 3 แห่ง จะเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของเขื่อนวชิราลงกรณ เป็นสนามที่ได้มาตรฐาน ดังนั้นสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะมาจัดการแข่งขันระดับชิงแชมป์ประเทศไทยและระดับนานาชาติที่เขื่อนวชิราลงกรณ โดยสมาคมฯ ได้ร่วมมือกับ กฟผ. จัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทยทั้งประเภทถนนและประเภทเสือภูเขามาตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า หลังจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะมาจัดการแข่งขันจักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์, จักรยานขาไถ และปั๊มแทร็ก ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมให้ประชาชนหันมาออกกำลังกายด้วยกีฬาจักรยานเป็นไปตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ส่งเสริมให้คนไทยหันมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี เพื่อประหยัดงบประมาณในด้านการรักษาพยาบาล นี่คือสิ่งที่ กฟผ. ได้มุ่งเน้นและร่วมมือกับสมาคมกีฬาจักรยานฯ ตนคิดว่าในอนาคตข้างหน้าเขื่อนวชิราลงกรณจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ประชาชนให้ความสนใจมากยิ่งขึ้น เพราะมีทั้งสนามกีฬาจักรยาน สนามกอล์ฟ สนามฟุตบอล ที่สำคัญมีที่พักภายในเขื่อนด้วย สมาคมกีฬาจักรยานฯ เคยมาจัดการแข่งขันระดับนานาชาติ นักกีฬาต่างชาติมีความชื่นชอบและพึงพอใจเป็นอย่างมาก

“เสธ.หมึก” กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสนามจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, สนามจักรยานขาไถ และสนามปั๊มแทร็ก ที่เขื่อนวชิราลงกรณ ได้รับการออกแบบและควบคุมการก่อสร้างโดย มร.ฮาร์วี่ เครป ผู้เชี่ยวชาญจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ จึงเป็นสนามแข่งขันที่ได้มาตรฐานสามารถจัดแข่งขันในระดับนานาชาติได้ และคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ 100% ในเดือนตุลาคม โดยสนามแห่งนี้จะประเดิมจัดงานใหญ่คือการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ในกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 49 “จันท์เกมส์” ที่จังหวัดจันทบุรี จะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 9-19 ธันวาคม ศกนี้ เนื่องจากจังหวัดจันทบุรีไม่มีสนามจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ จึงขอความอนุเคราะห์มายังสมาคมกีฬาจักรยานฯ ให้ช่วยพิจารณาสนามแข่งที่เหมาะสม สมาคมฯ จึงเสนอว่าให้ไปจัดที่เขื่อนวชิราลงกรณ ซึ่งเป็นสนามใหม่ที่ได้มาตรฐาน จึงประสานกับ กฟผ. ขอดำเนินการจัดแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ในกีฬาแห่งชาติที่เขื่อนวชิราลงกรณ โดยทาง กฟผ. ก็มีความยินดีและพร้อมให้การสนับสนุน ดังนั้นนักปั่นก็จะได้แข่งในสนามที่ได้มาตรฐานและมีความสวยงามที่สุดในประเทศไทย

“อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะมาทดสอบสนามด้วยการจัดแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 สนามที่ 5 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 8-9 พฤศจิกายน และการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 สนามที่ 4 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รอบชิงแชมป์ภาคกลางและภาคตะวันตก วันที่ 10 พฤศจิกายน คาดว่าหลังจากการก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วจะสามารถเปิดให้นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ และบรรดาหนูน้อยขาไถ รวมถึงปั๊มแทร็ก เข้าฝึกซ้อมได้ก่อนแข่งขันประมาณ 2 สัปดาห์” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...