"ควันหลง" บอลยูโร 2024 จาก "เมสซี" ถึง "ยามาล"

เมื่อคืนวันอาทิตย์ ผมนอนดึกมากเพราะนั่งดูฟุตบอลคู่ชิงแชมป์ยูโร 2024 ระหว่างสเปนกับอังกฤษ จนถึงตี 4 กว่าจะได้เข้านอน ตื่นมาเกือบ 10 โมง ต้องเขียนต้นฉบับวันนี้ยังเมาฟุตบอลอยู่เลยครับ

ก็คงต้องเขียนถึงเรื่องฟุตบอลยูโรนี่แหละครับ เพราะนึกไม่ออกเลยว่าจะเขียนเรื่องอื่นใดได้อีก

จริงๆ แล้วในระหว่างแข่งขันฟุตบอลยูโรที่บ้านเราฮิตมากนั้นเอง อีกซีกโลกหนึ่งคือที่ทวีปอเมริกาก็มีการแข่งขันฟุตบอล “โคปา-อเมริกา” ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับชาติเช่นกัน แต่สำหรับทวีปอเมริกาทั้งหมด

โคปา-อเมริกาเริ่มขึ้นหลังฟุตบอลยูโรหน่อยหนึ่ง แต่ก็มาจบในวันใกล้เคียงกัน คือของยูโรจบตอนตี 4 ของวันที่ 15 กรกฎาคม ตามเวลาบ้านเรา แต่โคปา-อเมริกาจะจบช่วงสายๆของ 15 กรกฎาคม

ทั้ง 2 การแข่งขันระดับทวีปที่ว่านี้มีเรื่องราวเชื่อมโยงกันอยู่เรื่องหนึ่งจากภาพภาพหนึ่งที่ฮือฮามากในศึกฟุตบอลยูโร 2024 หลังจากทีม สเปน ซึ่งเป็นเต็ง 5 ก่อนแข่ง ยิ่งเล่นยิ่งแข็งแกร่ง เอาชนะคู่ต่อสู้มาได้ตลอดด้วยพลังของเด็กหนุ่ม 2-3 คน

ต่อมาจึงมีการเผยแพร่ภาพที่เคยเป็นปฏิทินของ ยูนิเซฟ ออกมา 2-3 ภาพ ได้แก่ภาพ ลิโอเนล เมสซี กำลังอุ้มบ้าง อาบน้ำบ้าง ให้แก่เด็กน้อยผิวสีท่าทางอารมณ์ดีคนหนึ่ง

ปรากฏว่า เด็กน้อยผิวสีรายนี้ก็คือ เจ้าหนุ่ม คามีน ยามาล วัย 16 ปีเศษ ที่กำลังโดดเด่นอยู่ในทีมชาติสเปน ณ นาทีนี้นั่นเอง

จะเป็นเรื่องบังเอิญสุดๆ หรือเป็นพระประสงค์ของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็เหลือจะเดาได้ที่จู่ๆ “เจ้าหนู” รายนี้ซึ่งเติบโตมาเป็นนักเตะดาวรุ่งขณะนี้ จะได้เป็นนายแบบถ่ายภาพกับ ลิโอเนล เมสซี เอาไว้ล่วงหน้า

สายมูบ้านเราถึงกับบอกว่าสงสัยเมสซีนอกจากอาบน้ำ, อุ้มเจ้าหนูแล้ว ยังอาจเป่ากระหม่อมให้ด้วยแน่ๆ เจ้าหนูถึงได้เก่งขนาดนี้

สำหรับประเด็นที่ผมจะหยิบยกมาเขียนเพื่อเป็น “ควันหลง” ในวันนี้ก็คือ “เส้นทางชีวิต” ของทั้ง 2 คนในภาพดังกล่าว ที่ต่างกำลังทำหน้าที่ให้กับทีมชาติของตนในการแข่งขันของแต่ละทวีปที่กล่าวถึงข้างต้น

ยามาล ลงสนามช่วยทีมชาติสเปนของเขาพิชิตสิงโตคำราม อังกฤษ ลงได้ 2-1 แม้เขาจะยิงประตูไม่ได้นัดนี้ แต่ก็ทำหน้าที่ “แอสซิสต์” หรือผ่านให้ นิโก วิลเลียม เพื่อนร่วมทีม วัย 22 ปีของเขา ซัลโวประตูแรกขึ้นนำก่อน และเมื่อการแข่งขันจบลง เจ้าหนูยามาลก็คว้าตำแหน่ง “ดาวรุ่งยอดเยี่ยม” ของฟุตบอลยูโร 2024 ไปครอง

ต่อมาอีกพักใหญ่ ณ สนามที่ไมอามี สหรัฐอเมริกา ฟุตบอลคู่ชิงแชมป์ “โคปา-อเมริกา 2024” ก็จบลงด้วยชัยชนะเป็นของ อาร์เจนตินา ที่ยิงประตูได้ในช่วงต่อเวลา พิชิต โคลอมเบีย ไป 1-0

เมสซีด้วยวัย 37 ปี ลงทำหน้าที่กัปตันทีม และก็คงเป็นครั้งสุดท้ายของเขาแล้ว เพราะได้ประกาศอำลาทีมชาติหลังจากนั้น

เขาบาดเจ็บข้อเท้า วิ่งเขยกทำหน้าที่จนถึงนาที 65 ก็ถูกเปลี่ยนตัว มีรายงานว่าเขาร้องไห้ ปาดน้ำตาหลายครั้งให้กับแฟนๆที่แห่กันไปตีตั๋วให้กำลังใจฟ้าขาวถึงสหรัฐฯ

ถึงขนาดมีข่าวว่าสนามแทบแตก ต้องเบียดเสียดเข้าสนามจนต้องเสียเวลาไปกว่า 1 ชั่วโมง

เมสซีรับใช้ชาติครั้งนี้เป็นครั้งที่ 187 แม้จะยิงประตูไม่ได้ แต่ก่อนหน้านี้เขายิงมาแล้ว 109 ประตู และทีมฟ้าขาวของเขาก็ได้เป็นแชมป์โคปา-อเมริกาครั้งที่ 16 จากการแข่งขันทั้งหมด 48 ครั้ง

ครับ! ผมก็ขอนำ 2 ข่าว 2 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันเดียวกัน แต่คนละเวลามาบันทึกไว้ เพื่อให้เข้ากับภาพปฏิทินเก่าของยูนิเซฟ มีการนำมาเผยแพร่อีกครั้ง

และเพื่อเป็นการบันทึกถึงสัจธรรมที่เป็นคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ว่า “เกิดขึ้น-ตั้งอยู่-ดับไป” นั้นเป็นธรรมดาของโลกเราเอาไว้ด้วย

15 กรกฎาคม 2024 เด็กหนุ่มวัย 17 ปี ที่เคยเป็นเด็กน้อยใน “ภาพถ่าย” แจ้งเกิดแล้วในวงการฟุตบอลระดับโลก เมื่อเขาได้รับรางวัล “นักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยม” พร้อมกับทีมสเปนของเขาได้เป็นแชมป์ยุโรป

15 กรกฎาคม 2024 เช่นกัน ยอดนักเตะชื่อเสียงคับฟ้าในภาพถ่าย ลิโอเนล เมสซี วัย 37 ปี ลงเล่นทีมชาติอาร์เจนตินาเป็นครั้งสุดท้าย...ด้วยน้ำตา

ก็ยังไม่ถึงขั้น “ดับไป” หรอกครับ แต่กำลังจะค่อยๆเลือนหายไปตามกาลเวลาเท่านั้นเอง.


“ซูม”

คลิกอ่านคอลัมน์ “เหะหะพาที” เพิ่มเติม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...