พาณิชย์ ชี้ จีไอทีหนุนอุตสาหกรรมอัญมณีไทยสู่สากล

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังจากการเข้าเยี่ยมชมและรับฟังการดำเนินงานของสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ว่า สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ เป็นสินค้าส่งออกอันดับที่ 3 คิดเป็นสัดส่วน 5.25 %ของสินค้าส่งออกโดยรวมของไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดย GIT ได้ความมุ่งมั่นส่งเสริมอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย ผ่านโครงการต่างๆ ที่สำคัญ อาทิ โครงการซื้อด้วยความมั่นใจ หรือ Buy With Confidence โครงการสร้างมาตรฐาน GIT STANDARD การสร้างและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SME ไทยในมิติต่างๆ การผลักดันมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการค้าอัญมณี

รวมถึงการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับระดับประเทศ ที่เป็นสิ่งสำคัญในการผลักดันผู้ประกอบการและอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย ให้สามารถเติบโตได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

นอกจากการพัฒนาผู้ประกอบการโดยเน้นด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์แล้ว การส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไม่ว่าจะเป็น ผู้ประกอบการ SME หรือผู้ประกอบการรายย่อยในภูมิภาคได้พัฒนารูปแบบสินค้าเครื่องประดับโดยนำเอาความเชื่อ หรืออัตลักษณ์ที่โดดเด่นของท้องถิ่นเหล่านั้น มาผสมผสานกับการออกแบบและสร้างเรื่องราว (Story Telling) ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นเพราะนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าของสินค้า และสร้างให้เกิด Soft Power แก่ชุมชนและประเทศไทยต่อไป 

“ผมขอชื่นชม GIT ในการขับเคลื่อนนโยบายในการส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ และสร้างสรรค์กิจกรรม รวมถึงโครงการใหม่ๆ ซึ่งผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับผู้ประกอบการ SME ผู้ประกอบการชุมชน ผู้ประกอบการรายย่อย ให้มีส่วนแบ่งทางการตลาดด้านอัญมณีและเครื่องประดับของกลุ่มผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น รวมถึงการไปมีส่วนร่วมกับชุมชน และการท่องเที่ยวอย่างจริงจัง อันจะส่งผลทำให้เกิดการกระจายรายได้ การเพิ่มมูลค่าสินค้า และการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจจากการกิจกรรมจัดงานส่งเสริมด้านการตลาดกับการท่องเที่ยวในชุมชนต่างๆ อย่างยั่งยืน และต่อยอดให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลกตามมติ ครม. ได้ต่อไป” นายนภินทร กล่าว

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...