รอเวลาเชียร์

ยูโร 2024 ปิดฉากไปเรียบร้อย แฟนๆ “กระทิงดุ” สเปน คงแฮปปี้กันไป ส่วน “สิงโตคำราม” อังกฤษ มาถึงรอบนี้ได้ก็ต้องพอใจกันละ และหลังจากนี้ก็นับถอยหลังเต็มตัวเข้าสู่มหกรรมกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024

ซึ่งจะมารับช่วงปั่นกระแสกีฬาของชาวโลกกันต่อเนื่องไป โอลิมปิกจะแข่งกันช่วง 26 ก.ค. ถึง 11 ส.ค.

ส่วนทัพนักกีฬาไทยของเราที่ได้สิทธิ์ไป 51 คน จาก 17 ชนิดกีฬา หลายทีมยังฝึกซ้อมอยู่เมืองไทย บ้างก็มีแผนจะไปเก็บตัวในต่างแดน อย่างเทควันโด ซึ่งแข่งช่วงท้ายๆ จะบินไปซ้อมที่อังกฤษก่อน ในวันที่ 21 ก.ค. ฝั่งสมาคมกีฬามวยฯ ซึ่งส่งทีมไปเยอรมนีมาก่อนหน้านี้นานแล้ว

ตอนนี้ก็ไปปักหลักอยู่ในฝรั่งเศสเรียบร้อย แต่อยู่ที่เมืองน็องต์เพื่อซ้อมร่วมกับหลายชาติ ได้ปรับสภาพร่างกายให้พร้อม และชินกับสภาพอากาศแถบนั้น ก่อนจะเข้าหมู่บ้าน นักกีฬาในช่วงก่อนเปิดการแข่งขัน

มีที่จับสลากแบ่งกลุ่ม แบ่งสายกันไปบ้างแล้ว ก็ทีมแบดมินตันไทย ซึ่งก็มีหนักมาก หนักน้อยแตกต่างกันไป แค่รวมๆคือหนักทั้งนั้นแหละ นี่เป็นโอลิมปิกเกมส์ ไม่ใช่ซีเกมส์ หรือเอเชียนอินดอร์ฯ

ขณะที่ทางการกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นองค์กรที่สนับสนุนงบประมาณในการเก็บตัวฝึกซ้อมให้แก่นักกีฬานั้น มองโลกสวยชวนฝัน ได้ประเมินความหวังของทีพนักกีฬาไทยในโอลิมปิกครั้งนี้ ไว้สูงมากถึง 6 เหรียญทอง

โดยล็อกเป้าอยู่ที่ ยกน้ำหนัก 1 ทอง, เทควันโด 1 ทอง, มวยสากล 2 ทอง, แบดมินตัน 1 ทอง และกอล์ฟ 1 ทอง

ยังมีการสำรวจความคิดเห็นโดย KBU SPORT POLL ของศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตร่วมกับสถาบันการจัดการกีฬาเพื่อองค์กรกีฬา (WISDOM) เรื่อง “ความหวังและโอกาสทัพนักกีฬาไทยในปารีสเกมส์ 2024” ในหัวข้อชนิดกีฬาที่เป็นความหวังและมีโอกาสคว้าเหรียญรางวัล จากกลุ่มตัวอย่าง 1,147 คน อันดับหนึ่งร้อยละ 56.10 เทควันโด อันดับสองร้อยละ 61.00 มวยสากล อันดับสามร้อยละ 46.30 ยกน้ำหนัก อันดับสี่ร้อยละ 36.60 แบดมินตัน และอันดับห้า กอล์ฟ ร้อยละ 22.00

ขณะที่สมาคมกีฬาเอง ต้นสังกัดของนักกีฬาที่ไป ยังไม่เห็นมีสมาคมไหนกล้าประกาศออกมาชัดๆถึง “เหรียญทอง” มีที่เอ่ยอ้างและวาดหวังก็ยังจำกัดความอยู่ที่ “เหรียญ” เท่านั้น

แม้กระทั่งเทควันโด ที่มีเต็งหนึ่งในความคิดอย่าง “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ที่ทุกคนรับรู้ว่าคือความหวังระดับสูงมาก หรือสูงสุดก็ได้ นายกสมาคมเองยังบอกแค่หวังแต่ไม่อยากกดดันนักกีฬาจนเกินไป

ซึ่งก็เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลอยู่ ด้วยความหวังกับความเป็นจริงมันยังมีอีกหลายปัจจัย เก่งอย่างเดียวคงไม่พอ ยังมีองค์ประกอบอื่นๆอีกมากมาย!

ทั้งในเรื่องของ “ดวง” ที่มีทั้งการจับสลากแบ่งสาย ประกบคู่ หรือต้องเจอกับคู่แข่งใครก่อนหลังตลอดจนความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจในเวลานั้น รวมถึงการตัดสิน สภาพอากาศต่างๆนานาล้วนเกี่ยวข้องทั้งสิ้น

หรือใครสายมู ทั้งนักกีฬา ทีมงาน และ ผู้สนับสนุน จะไปหาช่องทางไหนก็ว่ากันตามสะดวกและแน่นอนแรงจูงใจที่จะกระตุ้นนักกีฬา ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหน ทั้งเงินรางวัล เงินอัดฉีดพิเศษ รวมถึงกำลังใจในการรับรู้ถึงแรงเชียร์ทั้งโดยตรง หรือทางอ้อม ล้วนเป็นปัจจัยทั้งสิ้น

จะได้กี่เหรียญ เหรียญอะไร ไว้ข้างหน้า โอลิมปิกสำคัญทุกนัด ยากทุกเกม

หน้าที่ของเราๆท่านๆ ทำได้เพียงให้กำลังใจ และเชียร์กันในทุกช่องทาง มีถ่ายทอดสดครบถ้วนแน่นอน...

“เบี้ยหงาย”

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...