หมากรบใหม่น้ำอัดลม ‘อาร์ซี โคล่า’ ขอโตผ่านมือ ‘สหพัฒนพิบูล’

ตลาดน้ำอัดลมมูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท และ “น้ำดำ” มีสัดส่วนใหญ่กว่าน้ำสี และตลาดนี้ “บิ๊กแบรนด์ระดับโลก”(Global Brand) จากสหรัฐฯ ขับเคี่ยวแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดสุดมันทั้ง “โคคา-โคล่า VS เป๊ปซี่” และมีแบรนด์ไทยท้าชิงอีกรายอย่าง “เอส”

ทว่า ตลาดไม่ได้มีเพียง 3 แบรนด์สู้กัน เพราะยังมีทั้ง “บิ๊กโคล่า” น้ำอัดลมสัญชาติเปรูอยู่ในสนามอีกด้วย

ปัจจุบันตลาดน้ำอัดลมยังมีสารพัดแบรนด์เข้ามาแย่งขุมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นซาสี่ ฮันเดรดพลัส และแบรนด์ไทยอื่นๆอีก ไม่ว่าจะเป็น สิงห์ เลมอนโซดา, อิชิตัน ซันซู เครื่องดื่มชูกำลังที่ผันมา “อัดก๊าซ” ทั้งเอ็ม-150 สปาร์คกลิ้ง จากโอสถสภา ยังมี “แพลนเนต” และ “ฟาร์มซ่า” จากกลุ่มธุรกิจทีซีพี(กระทิงแดง) เป็นต้น

อีกแบรนด์น้ำอัดลมอายุกว่า “ร้อยปี” คือ “อาร์ซี โคล่า” ซึ่งไม่เพียงมีถิ่นฐานเกิดในสหรัฐฯเหมือนกับ “โคคา-โคล่า” และ “เป๊ปซี่” แต่ทำตลาดไทยนาวนานเช่นกัน เพราะอยู่มาราว 55 ปีแล้ว

ปี 2567 ความเคลื่อนไหวของน้ำอัดลมอาร์ซี คือการมีพันธมิตรใหม่ที่เป็นยักษ์ใหญ่เสริมแกร่งและทำตลาดน้ำอัดลมอย่าง “สหพัฒนพิบูล” องค์กรเก่าแก่ 82 ปี

บทใหม่สหพัฒนพิบูล "Bottler" น้ำอัดลมอาร์ซี โคล่า

นายณัฐพล เดชวิทักษ์ รองกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า เดือนเมษายนที่ผ่านมา บริษัทได้บรรลุข้อตกลงในการเป็นพันธมิตรกับน้ำอัดลมอาร์ซีเพื่อเป็นเป็นผู้ผลิตบรรจุขวด(Bottler) ควบคู่การจัดจำหน่ายทั้งในไทยและประเทศกลุ่มกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม(CLMV)

ทั้งนี้ การได้น้ำอัดลมอาร์ซีมาอยู่ในมือ เป็นความหวังอย่างมากของบริษัทที่จะสร้างการเติบโต ซึ่งปี 2567 บริษัทตั้งเป้ายอดขายจะทะยานแตะ 4 หมื่นล้านบาทได้

ณัฐพล เดชวิทักษ์

“เราเพิ่งได้เป็น Bottler ให้กับน้ำอัดลมอาร์ซี และเป็นผู้แทนจำหน่ายด้วย ซึ่งเราตั้งความหวังไว้ค่อนข้างมาก แม้ช่วงเริ่มต้นปีแรกที่เข้ามา ต้องมีปรับกระบวนการผลิตหลายอย่าง”

นอกจากเป็น Bottler ให้กับน้ำอัดลมอาร์ซีแล้ว สหพัฒนพิบูล ยังได้เครื่องดื่มอัดลมอื่นๆมาด้วย เช่น เครื่องดื่มมะนาวโซดาแบรนด์ “แม็กซ์ซี่”

ช่องทางขายคือกระดูกเหล็ก “น้ำอัดลม”

“สหพัฒนพิบูลลงทุนในสินค้าใหม่ๆ เพราะมองเห็นโอกาสเติบโต และกลยุทธ์การเติบโตของเรา จะต้องพึ่งพาผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหรือ Stakeholders ทั้งผู้ผลิตที่ต้องผลิตสินค้ามากขึ้น ต้องขนส่งสินค้ามากขึ้น จึงต้องทำงานเชื่อมโยงกับคลังสินค้า เป็นต้น”

สหพัฒนพิบูล มีจุดแข็งสำคัญคือการเป็นหนึ่งในยักษ์ใหญ่ “จัดจำหน่ายและกระจายสินค้าอุปโภคบริโภค” ของเมืองไทย นอกจากขายสินค้าของ “เครือสหพัฒน์” อาณาจักร 3 แสนล้านบาท ยังมีแบรนด์อื่นๆนอกเครือมาเสริมทัพด้วย

อย่างไรก็ตาม ที่น่าสนใจหลังจากน้ำอัดลม “อาร์ซี โคล่า” มาอยู่ใต้อาณาจักรยักษ์ใหญ่ คาดว่าจะเพิ่มความแข็งแกร่งในการค้าขายได้มากขึ้น ซึ่งตลาดน้ำอัดลมนั้น “หัวใจ” สำคัญคือ “ช่องทางการขาย” และ “การกระจายสินค้า” ยิ่งเข้าใกล้ ถึงมือผู้บริโภคมากเท่าไหร่ หมายถึงการโกยยอดขาย ชิงส่วนแบ่งตลาดได้มากเท่านั้น

บทเรียน “เป๊ปซี่” เพลี่งพล้ำพ่ายในตลาด

“เป๊ปซี่” ที่เคยเป็น “อดีตเบอร์ 1” น้ำอัดลมในประเทศไทย และเป็นเพียงหนึ่งในฐานธุรกิจสำคัญที่ชนะ “โคคา-โคล่า” ได้ในโลก เพราะขณะนั้นมี “เสริมสุข” ที่เป็น Bottler และผู้แทนจำหน่าย ที่ครอบคลุมช่องทางขาย ร้านค้าทั่วไป(Traditional Trade : TT) ไม่ต่ำกว่า 2 แสนร้านค้า รวมถึงเสิร์ฟน้ำอัดลมเจาะร้านอาหารต่างๆด้วย

แต่จากการเปลี่ยนนโยบาย ทำให้เกิดการ “เพลี่ยงพล้ำ” และ “ปราชัย” ให้กับโคคา-โคล่า และยังไล่ล่าตามส่วนแบ่งการตลาด หลังสูญเสียกระดูกเหล็กในการจัดจำหน่ายและกระจายสินค้านั่นเอง

“สหพัฒนพิบูล” ขายสินค้าจำนวนหลายรายการ(SKU) ไม่เพียงมีอำนาจต่อรอง แต่การจะเติมสินค้าอีก 1 รายการให้แก่ร้านค้าต่างๆช่วยปั๊มยอดขาย ย่อมมีความ “เกรงใจ” และพร้อมให้ความร่วมมือได้

แบรนด์เก่า ความเก๋าการตลาดจางหาย

ย้อนอดีตไกลหน่อย “กรุงเทพธุรกิจ” เคยสัมภาษณ์ทิศทางธุรกิจน้ำอัดลมอาร์ซี โคล่า ที่แม้จะอยู่ในตลาดมานาน แต่บริษัทแทบไม่ออกอาวุธสื่อสารการตลาดสร้างแบรนด์ ซึ่งยุคนั้นถึงกับต้องสร้างสรรค์ผลงานโฆษณาออกมาเพื่อสื่อสารกับผู้บริโภคผ่าน “ทีวี” ครั้งแรกในรอบ 48 ปี และเคยประกาศจะเป็น “เบอร์ 3” ในตลาดน้ำอัดลมมาแล้ว

สำหรับดูจุดแข็งของแบรนด์ ปฏิเสธไม่ได้ว่ารุ่นเก๋าเกินกว่า 30-40 ปี รู้จักน้ำอัดลมอาร์ซี โคล่าอย่างดี ยิ่งในต่างจังหวัด วัยรุ่นรักเรียนที่เลิกเรียนในเมือง เขตอำเภอ ต้องแวะร้านของชำระหว่างรอขึ้นรถสองแถวกลับบ้านเพื่อซื้อน้ำอัดลมอาร์ซีบริโภคเย็นๆฉ่ำๆ

อีกสิ่งที่แบรนด์อาร์ซี เป็นเสมือน “มรดก” คือหนึ่งในตำนานน้ำอัดลมอายุกว่าร้อยปี แต่จุดอ่อนคือหากไม่ทำอะไรเลย ทั้งการสร้างแบรนด์(Branding) สื่อสารการตลาด(โฆษณา) การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภค(CRM) แบรนด์ไม่แค่สูญเสียการจงรักภักดี(Loyalty) แต่ละเลือนหาย(Brand Awareness)ไปจากใจผู้บริโภคด้วย(Top of Mind)

ดังนั้นแบรนด์ดีและแข็งแกร่งอาจต้อง Rejuvenate ทำให้แบรนด์กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ไม่เพียงตอบโจทย์คนยุคก่อน ซึ่งอาจบริโภคน้ำอัดลมน้อยลงตามไว แต่ต้องขยายสู่คนรุ่นใหม่ ที่จะเติบโตเป็น “กำลังซื้อแห่งอนาคต” ด้วย

ก่อนหน้านี้ น้ำอัดลมอาร์ซี มีอีกค่ายที่รับบทเป็นผู้จัดจำหน่ายและกระจายสินค้า ทว่า เงื่อนไขใหม่คือการเป็น Bottler ด้วย และ “สหพัฒนพิบูล” ตอบโจทย์ทางธุรกิจ ส่วนการเติบโตด้านยอดขาย คงต้องเกาะติด

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...