"สมาคมจักรยานฯ" ร่วมสวมเสื้อเหลือง เปิดการแข่งขันชิงถ้วย “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2567

สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ พร้อมใจสวมเสื้อเหลือง เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมเปิดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์”

วันที่ 13 กรกฎาคม 2567 “พลเอกเดชา เหมกระศรี” นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ, เจ้าหน้าที่ และนักกีฬา ต่างพร้อมใจกันสวมเสื้อเหลืองร่วมพิธีถวายพระพรชัยมงคล เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ก่อนพิธีเปิดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2567 สนามที่ 3 ด้านการเตรียมทีมโอลิมปิกเกมส์ 2024 “เสธ.หมึก” เผยนักกีฬาฝึกซ้อมอย่างหนักในช่วงโค้งสุดท้าย โดยตั้งเป้า “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” นักปั่นประเภทลู่ และ “โกเมธ สุขประเสริฐ” นักปั่นประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ต้องเข้ารอบลึกๆ ขณะที่ประเภทถนน “ธนาคาร ไชยยาสมบัติ” และ “เพชรดารินทร์ สมราช” ต้องแข่งจบในรายการโรดเรซ

คณะกรรมการจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2567 ได้จัดพิธีถวายพระพรชัยมงคล เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธาน พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ, เจ้าหน้าที่ และนักกีฬา ต่างพร้อมใจกันสวมเสื้อเหลืองร่วมพิธีถวายพระพรชัยมงคล ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ ที่ทรงมีต่อวงการกีฬาจักรยานของไทย

พลเอกเดชา กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดพิธีถวายพระพรชัยมงคล เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และที่พระองค์ทรงมีพระเมตตา กับสมาคมกีฬาจักรยานฯ มาโดยตลอด นับตั้งแต่พระองค์พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศการแข่งขันกีฬาจักรยานมาให้แก่สมาคมฯ เมื่อเสร็จสิ้นการแข่งขันแต่ละปี สมาคมฯ ก็จะกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระราชวโรกาสนำนักกีฬาที่ชนะเลิศ เข้าเฝ้าฯ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ท่านทรงมีพระเมตตา เสด็จพระราชดำเนินเพื่อพระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศแก่นักกีฬา จากพระหัตถ์ของพระองค์ หรือทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ผู้แทนพระองค์พระราชทานทุกครั้ง

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นประธานในกิจกรรม Bike for Mom “ปั่นเพื่อแม่” ปั่นจักรยานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558 และกิจกรรม Bike For Dad “ปั่นเพื่อพ่อ” เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 ในหลวง รัชกาลที่ 9 ด้วยทรงมีพระราชปณิธานถวายความจงรักภักดี โดยมีวัตถุประสงค์ให้ประชาชนแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และส่งเสริมปลูกฝังให้ประชาชนรักการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานเป็นกีฬาหลัก รวมถึงการจัดกิจกรรมอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการออกกำลังกาย ของพสกนิกรชาวไทย

“นอกจากนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำริให้สร้างเลนจักรยานให้ทั่วถึงกัน จากจังหวัดต่อจังหวัด ตอนนี้บางจังหวัดก็มีโครงการตามพระราชดำริขึ้นมาแล้ว สิ่งเหล่านี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ จึงจัดพิธีถวายพระพรชัยมงคล และมีการลงนามถวายพระพร โดยมีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ก็มีส่วนร่วมในพิธีนี้ด้วย” พลเอกเดชา กล่าว

พลเอกเดชา เปิดเผยอีกว่า สำหรับการเตรียมทีมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ในช่วงโค้งสุดท้ายเถือว่ามีความเข้มข้นมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นประเภทลู่ ก็เก็บตัวอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยจายจะเดินทางจากศูนย์ฝึกฯ เข้าไปกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อซ้อมสนามจริงในช่วงก่อนแข่งขัน ขณะที่ ส.ท.โกเมธ สุขประสริฐ นักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง ก็ซ้อมหนัก อยู่ที่สนามสวนกีฬากมล มีการทดสอบร่างกายครั้งสุดท้ายผ่านเรียบร้อยแล้ว ขอเพียงโกเมธอย่าเกิดอุบัติเหตุระหว่างฝึกซ้อม รวมถึงจายด้วย หากจะถามว่าโอกาสมีมากน้อยแค่ไหนอย่างไร สมาคมฯ ตั้งเป้าไว้ว่า อยากให้จายผ่านรอบคัดเลือก เข้าไปสู่รอบลึกๆ ให้ได้ ถ้าไม่เกิดอุบัติเหตุ หรือโดนคู่แข่งเบียดล้มเสียก่อน

“ด้านโกเมธก็จะต้องเจอนักปั่นคู่แข่งระดับชั้นนำของทวีปต่างๆ ทั้งยุโรปและอเมริกา ส่วนทวีปเอเชีย โกเมธเป็นนักกีฬาชายเพียงคนเดียวที่ผ่านไปในโควตาของโอลิมปิก ส่วนผู้หญิงเป็นนักกีฬาญี่ปุ่น เท่ากับว่ามีนักปั่นจากเอเชียเพียงแค่ 2 คนเท่านั้น ดังนั้นเราต้องสู้ศึกหนักมาก ก็ต้องขอแรงใจจากพี่น้องประชาชนชาวไทย ช่วยเป็นกำลังใจให้นักปั่นไทยด้วย ซึ่งการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์มันไม่เหมือนชิงแชมป์เอเชีย ไม่เหมือนกับรายการเวิลด์ คัพ หรือ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิป เพราะกีฬาโอลิมปิกเกมส์คือการคัดนักกีฬาระดับสุดยอดของแต่ละทวีป ที่แย่งชิงกันเข้ามาตามโควตาที่ได้รับ” พลเอก เดชา กล่าว

“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า สำหรับประเภทถนน ผู้ชายก็มี ส.อ.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ ต้องลุ้นว่าขอให้ขี่ให้จบในรายการโรดเรซ ส่วนผู้หญิงมี ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช ลงแข่ง 2 รายการทั้งโรดเรซ และไทม์ไทรอับล จากเดิมมี ส.อ.หญิง ชนิภรบณ์ บัตริยะ ร่วมทีมไปด้วย แต่ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ติงมาว่าน่าจะเป็นนักกีฬาแค่คนเดียว ที่จะแข่งทั้งรายการโรดเรซและไทม์ไทรอัล จึงจำเป็นต้องตัดชนิภรณ์พอออก เมื่อเทียบฟอร์มกันแล้ว เพชรดาริน จะเหนือกว่าเล็กน้อย ดังนั้นเพชรดารินทร์ก็มีโจทย์ว่าในรายการโรดเรซต้องขี่ให้จบ ส่วนรายการไทม์ไทรอัลต้องทำเวลาให้ดีที่สุด แล้วเข้ารอบลึกๆ หรืออย่างน้อยติดอันดับ 1 ใน 20 แต่การเจอนักปั่นระดับโลกจากทุกทวีปก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ในประเภทถนนเฉพาะทวีปเอเชียก็มีนักปั่นจากไทย, เวียดนาม, จีน, ญี่ปุ่น ก็ถือว่านักกีฬาไทยเราอยู่อันดับ 1 ของอาเซียน

นอกจากนี้ พลเอกเดชา ยังกล่าวถึงการเตรียมการนักกีฬาไปสู่โอลิมปิกเกมส์นั้น ต้องใช้งบประมาณสูง คงต้องคุยกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ถ้าจะให้การสนับสนุนอย่างจริงจัง ที่ผ่านมาสมาคมฯ ช่วยเหลือตัวเองมาโดยตลอด กรณีของ จาย ที่ไปเก็บตัวอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก สมาคมฯ ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดออกมา 4 ปีแล้ว ทั้งค่าที่พักอาหาร รวมถึงการที่ศูนย์ฝึกฯ พาจายไปแข่งขันรายการชิงแชมป์โลกหรือเนชันส์ คัพ อยากให้ กกท. ลงมาดูแลตรงนี้ว่าสามารถทำ MOU กับศูนย์ฝึกจักรยานโลกได้หรือไม่ ในวันที่ 17 กรกฎาคม นี้ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. จะมาเยี่ยมนักกีฬา ตนจะนำปัญหาดังกล่าวนี้หารือกับท่าน เราต้องเตรียมการตั้งแต่เนิ่นๆ การควอลิฟายโอลิมปิกต้องไปเก็บทุกสนาม ถ้าไม่เก็บก็ไม่ได้แต้ม จะเห็นได้ว่าทำไมสมาคมฯ ถึงส่งไปเยอะ เพราะถ้าไม่ส่งไม่ได้แต้ม ประเทศอื่นที่ไม่ได้ส่งเขาก็ไม่ได้แต้ม ดังนั้นองค์กรของรัฐต้องช่วยเหลือสมาคมกีฬาด้วย

“สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังต้องดูแลนักกีฬาเยาวชนที่ต้องสร้างขึ้นมาเสริมรุ่นพี่ รวมทั้งจัดการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยปีละ 28 สนาม แต่เราได้การสนับสนุนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย แค่ปีละ 3 สนามที่เหลือสมาคมฯ ต้องหางบประมาณมาจัดแข่งขันเอง นอกจากนี้การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ก็ใกล้เข้ามาแล้วสมาคมกีฬาจักรยานฯ ต้องคัดเลือกกีฬาเพื่อเตรียมทีมตั้งแต่เนิ่น ๆ ต้องดูแลทุกสิ่งทุกอย่าง ขอฝากคณะกรรมการคัดเลือกตัวนักกีฬาด้วยว่า เมื่อได้นักกีฬาแล้วควรจะสนับสนุนสมาคมอย่างไร อย่างการเบิกจ่ายที่ล่าช้าจะทำอย่างไร มีช่องทางใดที่ทำให้ได้เร็วขึ้นหรือไม่” พลเอกเดชา กล่าว

หลังจากเสร็จสิ้นพิธีถวายพระพรชัยมงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ได้มีพิธีเปิดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2567 สนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 12-14 กรกฎาคม ที่สนามเวลโลโดรม ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก โดยมี พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธาน

นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก นายอภัย จันทนจุลกะ ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาจักรยานฯ, พลเอกเพิ่มศักดิ์ พวงสาโรจน์ และ นายพิมล สัตตบุศย์ รองประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาจักรยานฯ, พันเอกสุนทร สัมฤทธิสุทธิ์ ที่ปรึกษาสมาคมกีฬาจักรยานฯ, พลเอกวีระกูล ทองมา, พลเอกนภนต์ สร้างสมวงษ์, นพ.เอกลาภ ทองบริสุทธิ์ และ นายธงชัย พรเศรษฐ์ อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมพิธีด้วย โดยมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ Thai Sport Plus / YouTube : TCA Channel ยอดผู้ชมมากกว่า 12,000 วิว

ส่วนผลการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศรายการที่น่าสนใจ มีดังนี้ อิลิมิเนชั่น ประชาชนหญิง ที่ 1 Valencia Tan ทีม pedalingeggs, ที่ 2 Elizabeth Liau ทีม Cycleworx, ที่ 3 น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่

อิลิมิเนชั่น รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง ที่ 1 Valencia Tan ทีม pedalingeggs, ที่ 2 Elizabeth Liau ทีม Cycleworx, ที่ 3 น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่

อิลิมิเนชั่น รุ่นเยาวชนหญิง ที่ 1 น.ส.พิทยาพร แซ่ตั๋น ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร&Roojai, ที่ 2 น.ส.ณัฐชา สงเคน ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร&Roojai, ที่ 3 น.ส.ปาริชิาติ พลเยี่ยม ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย

อิลิมิเนชั่น รุ่นประชาชนชาย ที่ 1 ร.ต.อ.เสฎฐวุฒิ ยอดสวุรรณ ทีม Keep Pushin, ที่ 2 จ.ท.ปฐมภพ พลอาจทัน ทีมจักรยานกองทัพอากาศ, ที่ 3 นายธนวัฒน์ แสนตา ทีม ROOJAI INSUREANCE

อิลิมิเนชั่น รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ที่ 1 นายธนวัฒน์ แสนตา ทีม ROOJAI INSUREANCE, ที่ 2 อส.ทพ.วันชนะ ธรรมปัญญา ทีมราชนาวี Story Wheel Cycling, ที่ 3 นายนันทกร นนทะแก้ว ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย

อิลิมิเนชั่น รุ่นเยาวชนชาย ที่ 1 นายเพชรพนม พันธ์เมือง ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร&Roojai, ที่ 2 นายคณพศ ทองอ่อน ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่, ที่ 3 นายพงศ์พล อมรปิยะกฤษฐ์ ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ

คีรินเยาวชนชาย ที่ 1 นายเพชรพนม พันธ์เมือง ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร&Roojai, ที่ 2 บุณยกร สกุลณา ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร&Roojai, ที่ 3 กณวรรธน์ เชื้อทหาร ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร&Roojai ด้านผลการแข่งขันทั้งหมดติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www. thaicycling.or.th

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันวันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม เริ่มเวลา 08.00 น. มีชิง 18 เหรียญทองจาก รายการสแครตช์ 15 รอบ รุ่นเยาวชนหญิง / รายการไทม์ไทรอัล 500 เมตร รุ่นยุวชนชาย-หญิง, รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง และรุ่นประชาชนหญิง / รายการไทม์ไทรอัล 1 กม. รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย, รุ่นประชาชนชาย, รุ่นอายุ 35-44 ปีชาย, รุ่นอายุ 45 ปีขึ้นไปชาย / รายการทีมเปอร์ซูต 2 กม. ยุวชนชาย / รายการทีมสปรินท์ รุ่นยุวชนชาย-หญิง, รุ่นเยาวชนหญิง / รายการพอยต์เรซ 16 กม. รุ่นเยาวชนชาย / รายการออมเนียม รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย, รุ่นประชาชนชาย.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...