เอาไงกันดี

ฟุตบอลยูโร 2024 ถึงตอนนี้ก็เหลือเพียง 2 ทีม อังกฤษหรือสเปน ใครจะเป็นแชมป์รู้กันตอนดึกๆคืนวันที่ 14 ก.ค. หรือใครจะเรียกเช้ามืดแบบมืดมากในวันที่ 15 ก.ค. ก็ว่ากันไป

และเมื่อจบเกมลูกหนังยุโรปก็ถึงคิวของมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกใบนี้ กีฬาโอลิมปิก ซึ่งจะมีขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ด้วยเป็นมหกรรมกีฬา อันหมายถึงกีฬาหลากหลายชนิดมารวมกันแข่งอยู่ในเกมนี้

ความกว้างซึ่งเกี่ยวข้องกับนักกีฬาทุกชนิดที่บรรจุแข่งในการเป็นตัวแทนของทุกชาติในโลกใบนี้อย่างเท่าเทียมที่จะมารวมตัวแสดงศักยภาพกัน และลึกในบริบทของการเป็นสุดยอดของโลกในแต่ละชนิดกีฬานั้น เป็นที่ประจักษ์ว่านี่คือเกมกีฬาของมนุษยชาติอย่างแท้จริง

ซึ่งเมื่อจบโอลิมปิกในกลางเดือน ส.ค. อีกราวๆ 3 เดือนถัดไป ก็จะมีมหกรรมกีฬาอีกชนิด ชื่อชั้นเป็นระดับเอเชีย ซึ่งก็คือ เอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ซึ่งมีที่มาจากการที่ประเทศไทยถูกโอซีเอ “ร้องขอ” ให้รับเป็นเจ้าภาพ ในช่วงรัฐบาลหลังรัฐประหาร เมื่อปี 2560

อย่างที่ทราบดี กีฬาเอเชียนอินดอร์ฯครั้งนี้ เดิมต้องจัดตั้งแต่ปี 2021 หรือ พ.ศ.2564 แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 และความไม่ลงตัวต่างๆนานา จึงเลื่อนกันมา 4 ครั้ง จนมาวางคิวกันในวันที่ 21-30 พ.ย.นี้

หนึ่งในเหตุผลหลังสุดที่มากำหนดช่วงนี้มีการระบุว่า เพื่อให้กีฬาโอลิมปิกเสร็จสิ้นไปก่อน ชาติต่างๆจะได้เตรียมนักกีฬาและส่งนักกีฬามาแข่งขันได้สะดวก ทั้งคาดว่าจะได้นักกีฬาเกรดเอจากชาติต่างๆด้วย

แต่ใครที่อยู่ในวงการกีฬาย่อมรู้ดีว่า เกมนี้เป็นเพียงเกมระดับรองๆในเอเชีย ความสนใจน้อย เดิมจัดกันไม่กี่ชนิดกีฬา นักกีฬามาแข่งนอกจากเจ้าภาพแล้ว ส่วนมากก็ไม่ได้ใช้นักกีฬาเกรดเอมาแข่ง

อีกทั้งชนิดกีฬาที่เดิมมีไม่มาก แต่เที่ยวนี้ใส่กันมากมายถึง 36 ชนิดกีฬา บวกกีฬาสาธิตอีก 2 ชิงกันรวม 364 เหรียญทอง ในจำนวนนี้มีบ้างที่เป็นกีฬาที่แข่งในโอลิมปิกเกมส์แต่เพียงน้อยนิด

กีฬาส่วนใหญ่เกินค่อนอาจสูงถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ไม่เป็นที่นิยมมากนัก บ้างก็มีการปรับอีเวนต์ให้สอดรับกับการเล่นใน “อินดอร์” ตามชื่อของเกมด้วย!

ซึ่งก็ไม่รู้ว่าหลังเกมนี้ในระดับนานาชาติหรือทวีปจะมีแข่งกันมากน้อยแค่ไหน นั่นจึงเป็นคำถามที่ว่าการบรรจุกีฬาให้มากเข้าว่านั้นเป็นการพัฒนากีฬาจริงๆหรือเปล่า

โดย 2 ครั้งก่อนหน้า อินชอน เกาหลีใต้ จัด 12 ชนิดกีฬา และอาชกาบัต เติร์กเมนิสถาน จัด 21 ชนิดกีฬา

ที่สำคัญเมื่อเพิ่มกีฬาอย่างที่เราต้องการ คนอื่นก็ย่อมมีการต่อรองให้เพิ่มที่เขาต้องการด้วย แม้ว่าเราในฐานะเจ้าภาพย่อมเป็นคนเลือกและได้ในส่วนมาก แต่ส่วนน้อยที่คนอื่นได้ ก็คือจำนวนอีเวนต์ นักกีฬา เจ้าหน้าที่ที่เพิ่มนั่นหมายถึงค่าใช้จ่าย และงานที่ต้องเพิ่มขึ้นมาแน่นอน

การเลื่อนที่ผ่านมาได้ก่อให้เกิดการใช้เงินที่สูญเปล่าไปแล้วและมากเสียด้วย แม้บางส่วนจะมีประโยชน์ต่อนักกีฬา ในแง่ของการเตรียมตัวฝึกซ้อมก็ตาม และการจัดในช่วงเวลาใหม่นี้ก็มีการตั้งของบประมาณกันหนักทีเดียว ซึ่งรวมที่เสนอขอจากภาครัฐ ตัวเลขกลมๆก็ 2,400 ล้านบาท!

ขณะที่รายรับจากการแข่งขันซึ่งยังไม่มีสิทธิประโยชน์รองรับประมาณการกันไว้มีเฉพาะค่าลงทะเบียนนักกีฬาและเจ้าหน้าที่รวม 80 ล้านบาท และรายได้จากการจัดเก็บค่าบริการกับการจำหน่ายบัตรเข้าชม รวม 2.5 ล้านบาท สองก้อนนี้รวมกันก็มีรายรับอยู่เพียง 82.5 ล้านบาท!!!

ส่วนจะคิดเหมาเอาว่ามีประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวด้วยนั้นบางส่วนก็จริง แต่ต้องไม่ลืมว่า ช่วงปลายเดือน พ.ย.นั้น เป็นช่วงไฮซีซันแล้วการหวังผลเลิศในมุมนี้อาจไม่เป็นจริง ไม่เกิดประโยชน์สูงสุด ทับซ้อนกันอยู่แล้ว

ดูแล้วคุ้มค่าและคู่ควรหรือไม่ เงินจำนวนนี้สามารถไปจัดเกมใหญ่เฉพาะกีฬาได้มากมายหลายชนิด

ตอนนี้รัฐบาลยังไม่เคาะว่าจะจัดงบให้ตามที่ขอกันหรือไม่ จะเอาอย่างไร ทุกทางเลือกมีแต่เสียจะจัดต่อหรือเลิกกัน มีผลตามมาทั้งสิ้น แต่อะไรเสียมาก เสียน้อย เป็นหน้าที่ที่ต้องคิด

อีกมุมหนึ่งกีฬาเอเชียนอินดอร์ฯ หลังจากไทยจัดครั้งต่อไป ซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพในปีหน้า 2568 ที่กรุงริยาด เท่ากับว่าแข่งที่ไทยแล้วอีกปีก็มีแข่งต่อ ไม่ใช่วงรอบ 4 ปีตามปกติด้วยเราเลื่อนมา ถ้าเราไม่จัดปีหน้าก็มีแข่ง ถ้ามาแข่งเราแล้วต่อปีหน้า นักกีฬาจะจัดตัวหลักมากันแน่หรือและปีหน้าเช่นกัน ไทยก็จะเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาซีเกมส์ ซึ่งก็ต้องใช้งบประมาณอีกมากแน่นอน แม้ชื่อเป็นระดับอาเซียน แต่ความเข้มข้น และชนิดกีฬา คุ้นหูเป็นที่นิยมมากกว่าแน่

ตัดสินใจกันอย่างไร มีเงินให้จับจ่ายสบายมือกันรึเปล่า จะเสียมาก เสียน้อยอย่างไร คงต้องรีบตัดสินใจกันก่อนโอลิมปิกจบนี่แหละ...

“เบี้ยหงาย”

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...