‘ทองคำ’ในประเทศจ่อนิวไฮ แตะ 2,100 ดอลลาร์ต่อออนซ์ รับเฟดหยุดขึ้นดอกเบี้ย

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า แนวโน้มการซื้อขายทองคำในประเทศในระยะสั้นมีทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จแล้ว และภาคการท่องเที่ยวของไทยปรับตัวดีขึ้น หนุนให้เศรษฐกิจไทยเติบโต และเมื่อเศรษฐกิจเติบโตก็จะทำให้การซื้อขายทองคำในตลาดมากขึ้น หลังจากตั้งแต่ต้นปีนี้ยอดการซื้อทองคำลดลง 20-30% 

นอกจากนี้ทำให้การขายและจำนำทองคำลดลงเช่นกัน รวมทั้งขายทองไปแล้วก็ไม่ซื้อกลับ เพราะ เศรษฐกิจที่ซบเซาอย่างต่อเนื่อง แต่ปัจจัยดังกล่าวไม่ใช่เหตุผลหลักที่ทำให้ร้านค้าทองในประเทศไทยปิดตัวลง  ส่วนรายงานตัวเลขที่ระบุว่าร้านค้าทองปิดกว่า 4,000 แห่งก่อนหน้านี้ ก็ไม่มีมูลความจริง

อย่างไรก็ตามมองว่าทองคำยังมีความสำคัญในฐานะสินทรัพย์ที่ป้องกันความเสี่ยง และมั่นคง สะท้อนจากประเทศต่างๆเลือกใช้ทองเป็นเงินสำรอง ท่ามกลางสงครามระหว่างยูเครนกับรัสเซีย หรือสภาวะเศรษฐกิจที่มีความไม่แน่นอน   

นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือ YLG กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลาง(เฟด)ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำโลก  ซึ่งคาดว่าเฟดจะมีการพิจารณาผ่อนคลายนโยบายการเงินในการประชุมครั้งต่อไป 

ทั้งนี้ปัจจัยดังกล่าวจะเป็นแรงหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ในกรอบ 2,075-2,100 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในช่วงเดือนมี.ค.2567 และอาจทำให้ราคาทองคำในประเทศทำจุดสูงสุดใหม่ แต่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ค่าเงินบาทในขณะนั้นด้วยเช่นกัน 

 สำหรับแนวโน้มอีก 3-4 ปี ประเทศไทยจะมีการบริโภคทองคำเฉลี่ย 100 ตันต่อปี ซึ่งใกล้ระดับที่เคยสูงสุดที่ 150 ตันต่อปีในปี 2557 จากปัจจุบันประเทศไทยมีการบริโภคทองคำโดยเฉลี่ย 63 ตันต่อปี ซึ่งสูงเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย เป็นรองแค่ จีน และ อินเดีย และเป็นอันดับ 7 ของโลก ปัจจุบันแม้คนไทยจะไม่ค่อยนิยมสวมใส่ทองคำในรูปของเครื่องประดับแล้ว แต่คนไทยหันมาซื้อขายทองคำผ่านระบบออนไลน์เพื่อลงทุนมากขึ้น ทำให้ตลาดทองคำในประเทศยังคงมีแนวโน้มเติบโตได้ต่อเนื่อง

     นายธนรัชต์ พสววงส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง คอมโมดิทัซ จำกัด กล่าวว่า การนำเข้าและส่งออกทองคำไทยกำลังฟื้นตัว โดยในปี 2565 มีการส่งออก 201.5 ตัน เพิ่มขึ้น 105% จากปี 2563 และตลาดทองเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุคดิจิทัลมากขึ้น ทำให้บริษัทค้าทองในประเทศไทยต้องเข้าใจโมเดลการทำธุรกิจแบบดั้งเดิมไปสู่ยุคดิจิทัล จากเดิมที่มีเพียงการซื้อทองที่ร้านมาสู่การซื้อทองและเทรดทองบนแพลตฟอร์มออนไลน์

   โดยปริมาณการซื้อขายทองในตลาดทองฟิวเจอร์ส (Gold Futures)มีเกือบ 2 ตันต่อวัน ถือเป็นมูลค่าและปริมาณที่สูงมาก ซึ่งนักลงทุนต่างชาติมีสัดส่วนการซื้อขายอยู่ที่ 49% ตามด้วยนักลงทุนรายบุคคล 42% และกลุ่มนักลงทุนสถาบันในประเทศ 9%

     สำหรับกองทุนทองคำ(Gold fund)ขณะนี้มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 2.6 หมื่นล้านบาท จากทั้งหมด 51 กองทุน ตามข้อมูลของ AMC Morningstar Thai mutual fund ( ณ วันที่ 1 ก.ย 2566) พบว่า บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกสิกรไทย จำกัด มีสัดส่วนมากที่สุดที่ 45% มีมูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาท

นายณัฐพงศ์ หิรัณยศิริ ประธานฝ่ายบริหารกลุ่มบริษัทในเครือ เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก  กล่าวว่า สัญญาซื้อขาย Gold Futures ในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)(TFEX)ขณะนี้ประเทศไทยถือเป็นอันดับ 1 ในอาเซียน และเป็นอันดับที่4 ในภูมิภาคเอเชีย โดยครึ่งปีแรก2566มีวอลุ่มซื้อขายที่อยู่ที่ 6.1 พันล้านดอลลาร์ เกือบจะใกล้เคียงกับ Japan Exchange Group ของญี่ปุ่น ที่มีวอลุ่มอยู่ที่ 7.2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นอันดับที่ 3 ในขณะนี้

     นายบุญเลิศ สิริภัทรวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออสสิริส จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มการบริโภคทองคำในประเทศไทยจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากตลาดทองคำในประเทศไทยถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก คือการลงทุนและการใช้งาน(สวมใส่) ซึ่งการใช้ทองในประเทศไทยถูกโยงเข้ากับวิธีชีวิตตั้งแต่โบราณกาล รวมทั้งเป็นศิลปะแขนงหนึ่งที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับทอง ในรูปแบบทองรูปพรรณที่เป็นเครื่องประดับ

     ทั้งนี้สมาคมผู้ค้าทองคำและสมาชิกกำลังร่วมกันหารือจัดตั้ง SRO หรือ Self Regulation Organization เพื่อสร้างบรรทัดฐานใหม่และสร้างความแข็งแกร่งให้กับตลาดค้าทองในประเทศไทย เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนและสร้างความโปร่งเป็นหลัก จากก่อนหน้านี้มีกรณีโบรกเกอร์ทองเถื่อนที่ทำลายตลาดค้าทองในประเทศไทย ซึ่งคาดว่าจะออกมาเป็นรูปธรรมมากขึ้นในช่วงต้นปีหน้า รวมถึงเป็นการตอกย้ำเรื่อง ESG หรือความยั่งยืนในตลาดค้าทองมากขึ้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...